Hạ tầng

"Hậu trường" thi công cao tốc Bắc - Nam qua Ninh Bình và Thanh Hoá

15/04/2022, 06:30

Để dự án cao tốc Bắc - Nam hoàn thành theo đúng kế hoạch được giao, các nhà thầu đã tập trung nhân, vật lực thi công cả ngày lẫn đêm.

Có mặt trên công trường thi công tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 đoạn qua tỉnh Ninh Bình và Thanh Hoá, phóng viên chứng kiến không khí nhộn nhịp khẩn trương của các nhà thầu. Tiếng máy lu lèn, tiếng xe tải chở đất, đá rầm rập trên nền đường mới, rồi đâu đó tiếng máy khoan, tiếng hàn xì và những tiếng bước chân.

img

Các đơn vị thi công đang dồn lực làm việc cả ngày lẫn đêm để sớm đưa dự án hoàn thiện theo đúng kế hoạch

Những ngày đầu tháng 4, chúng tôi có mặt tại gói thầu số 10 (Km274+111,86 - Km289+500, dài 15,39km, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - QL45), các đơn vị thi công đang rốt ráo đẩy nhanh tiến độ. Phần hầm chui Tam Điệp cơ bản đã hoàn thành công tác đào và đúc bê tông vỏ. Phía hai đầu đường hầm, những người thợ đang đắp, lu lèn mặt đường.

img

Anh Nguyễn Văn Sửu phải mang cơm hộp do vợ nấu từ nhà đến công trường để ăn rồi tranh thủ vào ca làm

Anh Nguyễn Lương Công - cán bộ kỹ thuật phụ trách thi công của Tập đoàn Sơn Hải cho biết: "Hiện nay, chúng tôi thi công theo kế hoạch là 3 ca, 4 kíp. Thi công nối liền nhau không nghỉ để đảm bảo đúng tiến độ. Ca này xong thì ca kia phải thay thế vào luôn. Thực tế, chỉ có 3 tháng tới là thời tiết thuận lợi nên phải tập trung hết mọi nguồn lực để làm".

img

Trên chiếc xe gạt đường, nhóm công nhân của Tập đoàn Sơn Hải ngồi ăn cơm dưới cái nắng gay gắt

Ăn vội bát cơm ở bên cửa hầm, anh Nguyễn Văn Sửu (SN 1990, ngụ ở huyện Hà Trung, Thanh Hoá) tâm sự: "Nhà tôi cách đây khoảng hơn 10km, nhưng sáng sớm lên công trường, vợ nấu cơm để tôi mang đi. Trưa nghỉ tranh thủ ăn luôn, chứ chạy về nhà là không kịp giờ. Hết ngày, hết ca mới về nhà, giờ đường cao tốc cơ bản cũng đã thông nên đi cũng nhanh".

img

Những suất cơm ăn vội trên công trường của các công nhân

Cách đó không xa, trên chiếc máy ủi đất, một nhóm thợ vừa ngồi vắt vẻo ăn cơm, vừa tếu táo dưới trời nắng gắt. Thợ máy Đỗ Hoài Dương (35 tuổi, ở tỉnh Quảng Bình) nói vui: "Bọn em ăn ở trên công trường thấy ngon hơn là ăn trong nhà ăn. Ăn xong làm việc luôn cho mau lẹ, thời gian đi lại về lán trại mất 10 phút".

img

Hơn 12h trưa, anh Trần Văn Lương (45 tuổi, ở tỉnh Quảng Trị) sau khi dùng bữa cơm trưa là điều khiển xe lu lèn mặt đường

Được biết, gói thầu số XL10 gồm 14,56 km đường, 06 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 588m, 01 hầm dài 245m, 01 cầu vượt nút giao, 01 cầu thuộc phạm vi đường gom, 02 nút giao liên thông, 14 hầm chui dân sinh. Đơn vị thi công là Tập đoàn Sơn Hải và Doanh nghiệp Xuân Trường.

Các đơn vị đang triển khai 16 mũi thi công, gồm 05 mũi thi công đường, 07 mũi thi công cầu, 02 mũi thi công cấu kiện, 02 mũi thi công hoàn thiện hầm Tam Điệp. Dự kiến đến 30/9 là sẽ hoàn thiện hầm và đường.

img

Anh Nguyễn Lương Công - Cán bộ kỹ thuật phụ trách thi công của Tập đoàn Sơn Hải đang kiểm tra kỹ thuật trước cửa hầm Tam Điệp

Còn tại gói thầu số 12, hơn 20h tối, sau khi vào ca, anh Trần Đình Du (SN 1987, ngụ ở tỉnh Ninh Bình), là thợ điện chia sẻ: "Tôi phải thức cùng anh em để còn xử lý các hệ thống điện. Vì thi công trong hầm nên lúc nào cũng phải đảm bảo độ sáng cho anh em làm, không thể gián đoạn được. Chúng tôi làm việc thay ca nhau liên tục nên cũng không mệt lắm. Với quyết tâm cố gắng làm cho an toàn, cho chất lượng và cho đúng kế hoạch đã được giao".

img

Tại gói thầu số 12, nhà thầu đang cho thi công đào nền hầm Thung Thi

Anh Hoàng Đình Thịnh - Phó giám đốc Ban điều hành dự án cho biết, gói thầu số 12 do liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần xây dựng Đèo Cả và Tổng công ty xây dựng Hoàng Long thi công. Chiều dài tuyến là 6,6km (Km301+000 - Km307+600), trong đó hầm Thung Thi là 680m.

img

Từng tốp công nhân của Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đang miệt mài thi công trong đêm

"Khối lượng thi công hiện nay đạt được 70%. Chúng tôi đang bố trí 3 ca gồm 10 mũi thi công. Riêng phần hầm thì thi công cả ngày lẫn đêm. Cố gắng để hoàn thành trong tháng 9 theo như chỉ đạo của Thủ tướng, của Bộ GTVT", anh Thịnh cho biết thêm.

img

Anh Trần Đình Du cùng đồng nghiệp kiểm tra máy móc và hệ thống điện trong đường hầm

Được biết, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - QL45 thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 có tổng chiều dài 63,37km (tỉnh Ninh Bình 14,35km, tỉnh Thanh Hóa 49,02km).

img

Theo Ban QLDA Thăng Long, hiện nay các nhà thầu đang tập trung triển khai 68 mũi thi công để sớm đưa dự án về đích trước 3 tháng

Hiện trên toàn dự án triển khai 68 mũi thi công tại 5 gói thầu gồm 30 mũi thi công đường, 34 mũi thi công cầu và cấu kiện, 04 mũi thi công hầm. Tổng sản lượng thi công đến nay đạt hơn 3.947,03 tỷ đồng, tương đương 57,14% giá trị xây lắp theo hợp đồng (6.907,57 tỷ đồng).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.