Hàng không

Hậu trường thi công đường băng 1B sân bay Nội Bài có gì đặc biệt?

10/09/2021, 06:00

Thời kỳ cao điểm, tại dự án huy động hơn 2.000 kỹ sư, công nhân với khoảng 400 đầu xe máy, thiết bị, chia làm 3 ca thi công liên tục.

9h sáng 9/9, chuyến bay mang số hiệu VN611 đã cất cánh an toàn trên đường băng 11R/29L (1B) sau một thời gian dài nâng cấp sửa chữa.

img

Chiếc Boeing 747 của Cargolux sau khi hạ cánh an toàn đã vào làm hàng tại sân bay Nội Bài

Cơ trưởng khen “đường băng tốt”

“Ngay khi chiếc Boeing 787-9 cất cánh an toàn tại Nội Bài, cơ trưởng chuyến bay VN661 Nguyễn Ngọc Thịnh đã thông báo về đài kiểm soát không lưu khẳng định đường băng rất tốt. Cũng như vậy, phi công lái chiếc Boeing 747 của hãng hàng không Cargolux - ông Dominic - cũng khẳng định sự hài lòng khi hạ cánh trên đường băng 1B bảy phút sau chuyến bay cất cánh đầu tiên”, Giám đốc CHK quốc tế Nội Bài Tô Tử Hà thông tin với Báo Giao thông.

Dự án sửa chữa, nâng cấp khu bay Nội Bài được khởi công từ ngày 29/6/2020; hoàn thành, bàn giao khai thác bước 1 đoạn 3.000m đường cất, hạ cánh 1B và các đường lăn từ ngày 1/1/2021 đảm bảo chất lượng, tiến độ và khai thác an toàn cho hơn 7.500 chuyến bay.
Hiện nay, dự án đang triển khai thi công bước 2; Nghiệm thu, khai thác đường cất, hạ cánh 1B và các đường lăn tương ứng từ ngày 9/9/2021; dự kiến triển khai thi công đường cất, hạ cánh 1A từ ngày 1/10/2021 phấn đấu cơ bản hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2022, đáp ứng tiến độ tổng thể của dự án.


Khẳng định việc đưa đường cất, hạ cánh 1B vào khai thác sẽ giúp nâng cao năng lực quản lý an toàn khai thác của cảng, ông Hà cũng cho rằng, phản hồi tốt của phi công thực hiện các chuyến bay trong ngày đầu tiên đưa vào khai thác cũng là minh chứng thực tế nhất cho chất lượng của đường băng.

“Chúng tôi cùng với Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Ban QLDA Thăng Long sẽ tiếp tục kiểm tra, kiểm soát để có báo cáo đánh giá bước đầu về chất lượng đường băng sau khi khai thác thực tế”, ông Hà nói và cho biết thêm, trong ngày 9/9, có 119 lượt chuyến bay cất, hạ cánh trên đường băng 1B.

Vừa quan sát những chiếc máy bay cất, hạ cánh liên tục trên đường băng 1B, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long thông tin: Sau rất nhiều nỗ lực, chúng tôi đã hoàn thành việc nâng cấp, sửa chữa đường băng 1B và các đường lăn liên quan, đảm bảo cho máy bay code E, code F có thể cất, hạ cánh an toàn.

Cũng theo ông Roãn, trước đó, từ ngày 1/1/2021, 3.000m đường băng này đã hoàn thành bước 1.

Tuy nhiên, thời điểm đó mới chỉ có máy bay code C (A320, A321 và tương đương) có thể cất cánh mà chưa thể hạ cánh trên đường băng này. Đến ngày 9/9, đường băng mới thực sự được khai thác hoàn chỉnh.

Cả nghìn công nhân chia 3 ca liên tục “bám” công trường

img

Chiếc Boeing 787 của Vietnam Airlines chuẩn bị cất cánh trên đường băng 1B sân bay Nội Bài sáng 9/9

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc Quản lý dự án Nội Bài (Ban QLDA Thăng Long) cho biết, dự án sửa chữa, nâng cấp khu bay Nội Bài phức tạp hơn Tân Sơn Nhất khá nhiều do phải sửa cả hai đường 1A và 1B.

“Đường băng 1B xuống cấp nặng hơn nên làm trước. Đường này lại nằm phía nhà ga, sân đỗ, máy bay phải lăn qua để đến đường 1A cất cánh. Quá trình thi công, đường băng 1B phải đóng từng phần và vừa bám sát tiến độ, vừa đảm bảo khai thác an toàn”, ông Thái nói và cho biết: Dự án được triển khai theo lệnh khẩn cấp, vừa thi công vừa khai thác.

Do đó, việc đảm bảo giờ khai thác bay như thế nào, thời gian triển khai thi công ra sao phải được tính toán hết sức chi tiết, chi li từng giờ, từng phút.

Thời kỳ cao điểm, trên dự án huy động hơn 2.000 kỹ sư, công nhân với khoảng 400 đầu xe máy, thiết bị (9 máy rải bê tông xi măng; 10 trạm bê tông xi măng; 2 trạm bê tông nhựa, 3 dây chuyền thiết bị rải bê tông nhựa, 3 máy rải cấp phối đá dăm...) chia thành 3 ca thi công liên tục.

Các hạng mục thi công theo tuần tự, phải tổ chức nghiệm thu đưa vào khai thác theo đúng quy định mới được phép triển khai thi công các hạng mục tiếp theo.

Dự án thi công đảm bảo theo chỉ dẫn kỹ thuật của dự án và các tiêu chuẩn hiện hành, được các Hội đồng khoa học đánh giá đảm bảo chất lượng, Cơ quan chuyên môn về xây dựng tổ chức kiểm tra, nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng.

Phía Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Phó cục trưởng Nguyễn Bách Tùng cũng cho hay, Bộ GTVT đã giao các nhà thầu mạnh nhất Việt Nam về tư vấn thiết kế, thi công, tư vấn kiểm định và yêu cầu các nhà thầu tham gia dự án với nỗ lực cao nhất.

Dù dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ tới công tác thi công, nhưng về tiến độ dự án, các nhà thầu đã rất cố gắng và bám sát theo kế hoạch được duyệt. Chất lượng công trình đáp ứng các yêu cầu khắt khe của ngành hàng không và tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng ICAO.

“Yêu cầu này không những đáp ứng cho đường cất, hạ cánh 1B mà cho tất cả các hạng mục của dự án cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh, đường lăn của CHK quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất”, ông Tùng nói.

Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương cho biết, ngày 8/9, Cục Hàng không VN đã ra quyết định đưa vào khai thác đường cất, hạ cánh 11R/29L, đường lăn S1 đầu 11R, đường lăn S6 thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh, đường lăn CHK quốc tế Nội Bài.

CHK quốc tế Nội Bài có trách nhiệm cập nhật các nội dung của quyết định vào các quy trình, văn bản hiệp đồng và tài liệu hướng dẫn khai thác liên quan; Thông báo tới các hãng hàng không để phối hợp điều hành, đồng thời phối hợp với TCT Quản lý bay VN thực hiện thông báo tin tức hàng không theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.