Hồ sơ tài liệu

Hậu trường vụ tờ báo 168 năm tuổi ở Anh bị đóng cửa

21/06/2014, 22:18

News of the World - tờ báo hàng đầu Anh quốc đã phải đóng cửa sau khi đối mặt với hàng loạt vụ kiện nghe lén từ chính khách tới các ngôi sao giải trí, thân nhân binh sỹ tử trận...

News of the World - tờ báo hàng đầu Anh quốc đã phải đóng cửa sau khi đối mặt với hàng loạt vụ kiện nghe lén từ chính khách tới các ngôi sao giải trí, thân nhân binh sỹ tử trận...

Colin Myler - biên tập viên của News of the World cầm trên tay số báo cuối cùng
Colin Myler - biên tập viên của News of the World cầm trên tay số báo cuối cùng

Ai cũng nghe lén

Truyền thống 168 năm của News of the World (NoW) đã phải chấm dứt vào tháng 7/2011 sau vụ bê bối nghe lén điện thoại gây chấn động dư luận. Theo phán quyết của tòa NoW đã nghe lén điện thoại của nhiều nhân vật nổi tiếng, các chính trị gia: Siêu sao điện ảnh Hugh Grant, Luật sư Max Clifford, các nữ diễn viên Sienna Miller và Gwyneth Paltrow, cựu Nghị sĩ George Galloway, nguyên Phó Thủ tướng John Prescott, Thị trưởng London Boris Johnson, chuyên gia bóng đá Andy Gray hay cựu cầu thủ Paul Gascoigne. Thậm chí nạn nhân còn là thân nhân của các binh sỹ tử trận.

Đây là vụ kiện đình đám bởi các phóng viên bị buộc tội trả tiền cho cảnh sát để mua tin tức và nghe trộm điện thoại của một loạt người nổi tiếng trong giới nghệ thuật, chính trị và cả nạn nhân của những vụ giết người. Vụ việc bắt đầu khi tháng 11/2005, NoW đăng tin hoàng tử William bị thương ở đầu gối khiến các quan chức thuộc hoàng gia khiếu nại với cảnh sát chuyện nghe trộm điện thoại có thể đang tồn tại. Tháng 8/2006, Clive Goodman và thám tử tư Glenn Mulcaire bị bắt vì nghe trộm điện thoại và tuyên phạt tù vào tháng 7/2007.

15/5/2007, Ủy ban khiếu nại báo chí tuyên bố không tìm thấy bằng chứng NoW nghe trộm. Andy Coulson - biên tập viên của NoW tuyên bố mình không hề biết đã sử dụng thông tin có được từ nghe trộm điện thoại, tuy nhiên ông vẫn từ chức. Sau này, ông được thuê làm Giám đốc Truyền thông của lãnh đạo Đảng Bảo Thủ - ông David Cameron vào năm 2010.

Tháng 6/2008, Tập đoàn báo chí của Murdoch đã phải trả cho Gordon Taylor - Giám đốc điều hành Hiệp hội bóng đá chuyên nghiệp 700.000 bảng vì Mulcaire đã nghe trộm điện thoại của ông này. Tháng 3/2010, diễn viên Max Clifford đồng ý hủy bỏ đơn kiện để nhận hơn 1 triệu bảng từ NoW. Tháng 1/2011, Andy Coulson từ chức người phát ngôn của Thủ tướng Anh Cameron vì đã che giấu scandal nghe trộm điện thoại, cùng lúc đó Sở Cảnh sát Anh tiến hành điều tra vụ việc này với những cáo buộc nhằm vào NoW. Tháng 2, tòa án tối cao yêu cầu Mulcaire tiết lộ tên người yêu cầu anh ta nghe trộm điện thoại. Tháng 4, NoW chính thức xin lỗi những nạn nhân bị nghe trộm từ 2004 - 2006 đồng thời chấp nhận bồi thường. Danh sách nạn nhân không được công bố.

Đóng cửa

Tuy nhiên, vấn đề trở nên phức tạp hơn khi ngày 4/6/2011, cảnh sát phát hiện phóng viên của NoW đã nghe trộm hòm thư trả lời tự động của gia đình Milly Dowler, một nữ sinh bị mất tích năm 2002 và tự động xóa nhiều tin nhắn để có thêm chỗ trống. Điều này khiến bố mẹ cô gái nghĩ rằng cô vẫn còn sống. Hai ngày sau đó, Tập đoàn truyền thông Murdoch tuyên bố sẽ hợp tác đầy đủ với cảnh sát trong quá trình điều tra. Ngày 7/7/2011, Murdoch chính thức tuyên bố số ra chủ nhật ngày 10/7 sẽ là số báo cuối cùng của NoW. Số cuối cùng dành 1 trang xin lỗi về scandal đã xảy ra.

Thời gian tiếp theo chưa yên ổn, hàng triệu bảng đã được chi trả cho các nạn nhân, hàng loạt đơn từ chức đến từ những nhân vật quyền lực nhất trong tập đoàn truyền thông NewsCorp như: Rebekah Brooks - Giám đốc nhân sự của News International; Les Hinton - Chủ tịch News International. Hai con của Murdoch bị loại khỏi ban điều hành, Murdoch giữ được ghế nhưng số phiếu phản đối ông chiếm tới 14%.

Vụ việc cuốn theo cả những người thi hành pháp luật là cảnh sát. Cảnh sát trưởng London Paul Stephenson và trợ lý của ông John Yates từ chức. Thủ tướng David Cameron đã phải tổ chức một cuộc họp khẩn cấp về vụ nghe trộm của Tập đoàn Murdoch. Cũng trong năm 2011, danh sách hàng loạt người bị nghe trộm được tiết lộ bao gồm: Elle Macpherson, Simon Hughes, Max Clifford, Sky Andrew, Jo Armstrong, Gordon Taylor, Hugh Grant, J.K. Rowling… và những gia đình có con cái mất tích. Người ta cũng phát hiện ra hàng chục phóng viên của Tập đoàn Murdoch sử dụng dịch vụ nghe trộm của Glenn Mulcaire.

Thẩm phán Leveson chịu trách nhiệm phụ trách vụ việc. Ông cho mời đến tòa nhiều nhân chứng và nạn nhân. Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair cũng phải trả lời về việc thỏa hiệp với Tập đoàn Murdoch với văn phòng thủ tướng khi ông còn đương chức. Thủ tướng đương nhiệm David Cameron cũng phải giải thích việc thuê Andy Coulson là người phát ngôn hoặc nhận tin nhắn từ Rebekah Brooks sau khi tờ báo này ủng hộ Đảng Bảo thủ cũng như mối quan hệ của ông với Brooks. Ngày 20/2/2014, Rebekah Brooks lần đầu tiên xuất hiện trước tòa, thẩm phán đã xóa bỏ tội danh tổ chức và điều hành những sai phạm trong khi làm việc. Bốn tội danh khác bao gồm cả tham nhũng, xâm phạm đời tư, đưa hối lộ, âm mưu làm trái pháp luật vẫn được giữ nguyên.

Minh Khôi (CNN, Famous101)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.