Hồ sơ tài liệu

Hậu xả súng Orlando: Obama cáu với ứng viên gây sốc Donald Trump

15/06/2016, 10:16
image

Tổng thống Mỹ Barack Obama tức giận ra mặt với ứng viên Donanld Trump về đề xuất cấm toàn bộ người Hồi giáo

Tổng thống Mỹ thể hiện sự tức giận

Tổng thống Mỹ thể hiện sự tức giận với những bình luận từ ứng viên Donald Trump

Sau vụ xả súng đẫm máu trong lịch sử nước Mỹ tại câu lạc bộ đồng tính tại TP Orlando, ứng viên sáng giá Donald Trump cùng một số thành viên khác thuộc đảng Cộng hoà chỉ trích Tổng thống Obama về việc tránh dùng từ “Đạo hồi cực đoan” (radical Islam) khi nói đến tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (ISIS) và những kẻ khủng bố trong nước như thủ phạm trong vụ xả súng Orlando và một vụ xả súng trước đó tại Bernardino.

Đồng thời, ứng viên gây sốc Trump một lần nữa nhắc lại đề xuất “cấm toàn bộ người Hồi giáo” vào nước Mỹ. Thậm chí, ông Trump còn gọi Tổng thống Obama là người lãnh đạo “yếu kém” và kêu gọi từ chức.

Trước những đề xuất và sự chỉ trích đó, ngày 14/6, sau cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia, Tổng thống Mỹ Obama đăng đàn thể hiện sự tức giận ra mặt đồng thời chỉ trích lại ứng viên Donald Trump. “Một số người bạn của tôi ở phe đối lập đã đưa ra nhiều bình luận về cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo để chỉ trích chính quyền hiện tại của Mỹ và việc tôi không dùng cụm từ: “Đạo Hồi cực đoan – radical Islam” – ông Obama nói.

“Quan trọng là, họ nói: Chúng tôi không thể đánh bại IS chừng nào còn dùng cụm từ - những người theo đạo hồi cực đoan (radical islamists). Vậy, chính xác dùng cụm từ này sẽ mang lại cái gì? Chính xác là nó sẽ thay đổi được gì? Liệu IS có bớt giết người Mỹ hay không? Liệu đây có phải là chiến lược quân sự mà chúng ta đang thực hiện? Câu trả lời – Nó chẳng trả lời được câu hỏi nào như trên. Gọi một mối đe doạ bằng cái tên khác không có nghĩa sẽ khiến nó biến mất” – ông Obama nói như tát nước.

Thậm chí, Tổng thống Obama còn thẳng thắn nói rằng đây là chiêu trò nhằm “làm phân tâm chính trị”. Ông Obama nhấn mạnh: “Cụm từ đó chẳng mang phép thuật… Nó cũng không phải là chiến lược (chống khủng bố)”.

Trước nay, Tổng thống Mỹ rất ít khi nói về việc một số thành viên đảng Cộng hoà khăng khăng phải sử dụng cụm từ “radical islam” là vấn đề đảng phái. Nhưng hiện nay, ông Obama đã đẩy cuộc tranh luận lên tầm chiến tranh về giá trị của nước Mỹ.

Tiếp tục nhắm vào chỉ trích ông Trump, mặc dù trong cả bài phát biểu đều không nêu tên, Tổng thống Obama nói: Chính sách cấm toàn bộ người Hồi giáo có chấm dứt được những vụ xả súng như vừa qua? Ông chỉ ra một số kẻ tấn công trong các vụ xả súng gần đây như vụ tại Fort Hood, vụ tại San Bernardino, vụ Orlando, đều là người Mỹ.

“Từ khi nào chúng ta lại đối xử phân biệt với người Mỹ theo đạo Hồi? “ – ông hỏi. Chả lẽ họ phải bị giám sát đặc biệt? Liệu các quan chức đảng Cộng hoà có đồng ý với chính sách đó? – ông Obama tức giận nói.

Sau một hồi thể hiện quan điểm một cách mạnh mẽ, ông Obama dịu giọng, nói lý: “Đây không phải là đất nước Mỹ chúng ta muốn.... Nó không phản ánh được ý tưởng xây dựng nước Mỹ dân chủ. Đồng thời, nó không giúp chúng ta an toàn hơn. Thậm chí, nó còn khiến chúng ta rơi vào nguy hiểm hơn”.

“Đây là đất nước được lập nên từ tự do. Chúng ta không bao giờ thử nghiệm tôn giáo ở đây”. Từ đó, ông ngầm chỉ trích đề xuất cấm toàn bộ người Hồi giáo của Donald Trump là khoảnh khắc “đáng xấu hổ” trong lịch sử nước Mỹ. “Nếu chúng ta cấm những giá trị đó (cấm đạo Hồi), chúng ta sẽ không chỉ tạo điều kiện cho tư tưởng cực đoan hoá dễ dàng lan rộng tại Mỹ và trên thế giới mà còn phản bội là mọi giá trị mà chúng ta đang cố gắng bảo vệ” – ông Obama cảnh báo.

Tổng thống Mỹ chỉ trích mạnh mẽ trong bối cảnh cuộc đua bầu cử Tổng thống Mỹ đang tới hồi gay cấn. Hai ứng viên đại diện hai chính đảng Cộng hoà và Dân chủ đã dần lộ diện trong đó ông Donald Trump nắm chắc vé đại diện Đảng Cộng hoà; bà Clinton cũng chắc vé đại diện đảng Dân chủ. Hơn nữa, bà Clinton còn nhận được sự ủng hộ từ Tổng thống Mỹ Barack Obama - người đang ngày càng được người dân yêu quý càng về cuối nhiệm kỳ. 

Video Tổng thống Mỹ tức giận với ứng viên Tổng thống Donald Trump:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.