Công nghệ mới

Havoc: "Kẻ tàn phá"’ của Thủy quân lục chiến Mỹ

21/01/2015, 18:37

Mẫu xe bọc thép chở quân Havoc đầy tham vọng của Thủy quân Lục chiến Mỹ đã kết thúc quá trình thử nghiệm.

1.1
 Havoc cho phép người sử dụng có thể lựa chọn bố trí nhiều loại vũ khí, cảm biến và các thiết bị liên lạc khác nhau nhằm đáp ứng yêu cầu của các nhiệm vụ riêng biệt.

Hãng Lockheed Martin cho biết vừa thử nghiệm thành công hệ thống bảo vệ trên xe bọc thép kiểu module Havoc dành cho lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ.

Havoc là mẫu xe viễn chinh chiến đấu mặt đất đa nhiệm, được phát triển từ xe bọc thép Patria 8x8 bánh hơi-mẫu xe được thử nghiệm qua thực chiến trong nhiều lực lượng vũ trang trên khắp thế giới.

4.1
Quá trình thử nghiệm đổ bộ là hoạt động nằm trong kỳ kiểm tra đánh giá khả năng vận tải quân trên biển đối với Havoc, được tiến hành tại Căn cứ Hải quân Pendleton, California, trong điều kiện biển có sóng và tải trọng chiến đấu đầy đủ.
6.1
Trong quá trình thử nghiệm, Havoc - “Kẻ tàn phá” - đã chứng minh được khả năng chống thấm nước cao trong khi dễ dàng vận chuyển binh sĩ với đầy đủ trang bị chiến đấu.

Trong loạt thử nghiệm này, Havoc phải chịu đựng các tác động do các vụ nổ gây ra. Các thiết bị đo đạc cho thấy xe đủ khả năng bảo vệ giúp kíp lái 3 người cùng toàn bộ 9 binh sĩ trong khoang xe không bị thương.

Phó Chủ tịch bộ phận chế tạo xe của hãng, ông Scott Greene nói: “Bảo vệ an toàn cho lính thủy và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ của lực lượng này là mục tiêu hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng Havoc sẽ đủ sức đáp ứng yêu cầu bảo vệ các binh sĩ. Lớp giáp của xe đã chứng tỏ khả năng bảo vệ như những gì chúng tôi đã công bố”.

2.1
Ngoài khả năng cơ động và vận tải, Havoc còn có khả năng việt dã tốt khi có thể leo dốc 60 độ và xuống dốc 30 độ. Xe cũng có thể vượt hào rộng tới 2,1m và vật cản cao 0,7m.
5.1
Đặc biệt, Havoc không có thiết kế hình chữ V giống như ở các loại xe bọc thép chở quân khác, mà sử dụng một khung sàn phụ để giảm thiểu ảnh hưởng từ một vụ nổ dưới gầm và chống lại những
mảnh bom.

Theo hãng này, Havoc đã sẵn sàng cho sản xuất hàng loạt. Xe đạt mức độ chuẩn hóa cao và tương thích với các mẫu xe lội nước khác của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ. Điều này sẽ giúp hạ giá thành, đơn giản hóa việc huấn luyện và bảo đảm kỹ thuật hậu cần.

Havoc là mẫu xe chiến đấu đa nhiệm do Lockheed Martin phát triển dựa trên mẫu xe bọc thép bánh hơi AMV của hãng Patria Phần Lan. Havoc là một trong những mẫu tham gia cuộc đua nhằm cung cấp xe chở quân bọc thép cho lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ trong khuôn khổ chương trình MPC. Tham gia cuộc đua này còn có mẫu xe SuperAV của tập đoàn BAE (hợp tác với IVECO) và mẫu Terrex của SAIC.

Từ năm 2007, Lockheed Martin đã hợp tác với hãng Patria để phát triển Havoc. Mẫu xe AMV của Phần Lan đã và tiếp tục được xuất khẩu sang nhiều nước với số lượng lớn như Croatia (126 chiếc), Slovenia (135 chiếc), Nam Phi (264 chiếc), Thụy Điển (113 chiếc)…

3.1
Xe bọc thép AMV Patria của Ba Lan được triển khai tại Afghanistan

Sử dụng cấu trúc cơ bản của mẫu xe Patria nhưng Havoc đã được cải thiện mạnh mẽ ở khả năng cơ động và vận tải. Havoc dài 7,74m, rộng 2,83m và cao 2,37m, nặng 17 tấn, trang bị động cơ diesel 540 mã lực với mô-men xoắn 1.500lb/ft, Havoc chở tối đa 12 binh sĩ đầy đủ trang bị, đạt tốc độ tối đa 10,8km/h ở dưới nước, 105km/h ở trên cạn và phạm vi hoạt động khoảng 900km.

7.1
Ngoài loại Havoc chở quân, Lockheed Martin còn phát triển hai biến thể khác là xe chỉ huy và xe cứu hộ.

Về vũ khí, Havoc được trang bị súng máy 12,7mm, 7,62mm và súng phóng lựu Mk.19 40mm.Thiết kế modun của Havoc cho phép lựa chọn bố trí nhiều loại vũ khí, cảm biến và các thiết bị liên lạc khác nhau nhằm đáp ứng yêu cầu của các nhiệm vụ riêng biệt. Havoc sử dụng một khung sàn phụ để giảm thiểu ảnh hưởng từ một vụ nổ dưới gầm và chống lại mảnh bom.


P.D (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.