Giáo dục

Hãy để con có cơ hội được thất bại

16/09/2019, 01:00

Đôi khi các bậc cha mẹ nên để con có cơ hội được thất bại để trẻ học các kỹ năng đối phó với cảm xúc tiêu cực.

Một điều hoàn toàn tự nhiên là các bậc phụ huynh luôn muốn bảo vệ con cái tránh khỏi sự thất bại. Nhưng chính sự bảo vệ quá kỹ này của bạn sẽ vô hình làm mất đi cơ hội học các kỹ năng đối phó với cảm xúc tiêu cực của con và khiến chúng gặp nhiều khó khăn hơn trong tương lai.

Tầm quan trọng của sự thất bại

Đôi khi các bậc cha mẹ nên để con có cơ hội được thất bại, điều này giúp trẻ xây dựng các kỹ năng và phẩm chất xã hội sẽ giúp trẻ suốt đời như sự kiên trì, tích cực, tự tin, tự kiểm soát, giải quyết vấn đề, tự lập, tập trung và kiên nhẫn…

Các bậc cha mẹ luôn có bản năng bảo vệ con khỏi thất bại và thất vọng, nhưng cần phải hiểu thất bại chính là một phần của sự trưởng thành. Thất bại là một phần của cuộc sống và nếu con cái chúng ta không có cơ hội để thất bại hoặc phạm sai lầm,chúng sẽ không bao giờ học được cách tự phục hồi.

img

Bạn không thể làm hộ, gánh vác giúp con suốt cả cuộc đời vì thế hãy dạy trẻ khả năng tự thích nghi, tự phục hồi sau thất bại.

Vậy làm thế nào để cùng con vượt qua được cảm giác thất bại

Đầu tiên, thể hiện sự đồng cảm

Thông cảm với sự thất bại của con. Hãy động viên bằng những câu nói tương tự “không sao, con sẽ làm tốt hơn vào lần tới”.

Nêu ví dụ của bản thân

Các bậc phụ huynh có thể giải thích cho con hiểu rằng thất bại là một phần của cuộc sống và xảy ra với tất cả mọi người, ngay cả cha mẹ. Bạn có thể chia sẻ những ví dụ về những thất bại trong cuộc sống bản thân đã từng trải qua, nói cho con biết về cách xử lý và vượt qua những thất bại của chính mình.

Biến sự thất bại thành cơ hội dạy con các kỹ năng

img

Khi con thất bại chính là thời điểm để cha mẹ dạy con các kỹ năng chấp nhận và giải quyết vấn đề. Bạn và con cùng bàn bạc và đưa ra những giải pháp con có thể thực hiện trong lần tới để có cơ hội thành công cao hơn.

Dạy trẻ biết chấp nhận

Đồng thời đây cũng chính là cơ hội để bạn dạy trẻ biết rằng đôi khi chúng ta sẽ phải gặp những thất bại hoặc đối mặt với sự thất vọng trong cuộc đời. Chúng ta phải chấp nhận nó như một phần của cuộc sống và vượt qua nó để bước đi tiếp.

Dạy con cách đối phó với những cảm xúc tiêu cực khi thất bại

img

Có những thất bại thực sự gây tổn thương cho trẻ. Con bạn sẽ phải trải qua những cảm xúc: thất vọng, buồn bã, tức giận. Những lúc này bạn có thể chia sẻ với con, nói cho con biết bạn hiểu sự tổn thương của con, trò chuyện để giúp con bình tĩnh lại, hoặc có thể đi dạo cùng con, chạy nhảy ngoài công viên, đá bóng, vẽ, nghe nhạc… mọi hoạt động để trẻ phát tiết hết nỗi buồn và dần điều tiết lại cảm xúc.

Thêm một bài học

Khi con đã bình tĩnh lại, lựa thời cơ để giảng cho con hiểu về một bài học nữa trong cuộc sống. Đôi khi chúng ta bị bỏ rơi, đôi khi chúng ta buộc phải chấp nhận những điều không thích, và chúng ta phải học cách đối phó với điều đó một cách tích cực nhất để tiếp tục đi tới thành công trong tương lai.

Học hỏi từ những sai lầm

Dạy cho con hiểu thất bại có thể khiến con bị tổn thương, nhưng nếu không có thất bại chúng ta sẽ bị trì trệ, ngủ quên trên chiến thắng. Mỗi sai lầm là một kinh nghiệm để phát triển. Mỗi thành công được xây dựng trên nền tảng của các lỗi lầm và sửa chữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.