Thế giới giao thông

Hãy giảm tốc độ vì mạng sống của chính mình

14/11/2014, 07:43

Đó là chủ đề của Ngày Tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT đường bộ năm nay (16/11). Mỗi năm trên toàn thế giới, TNGT đã khiến 1,3 triệu người chết, 20-50 triệu người bị thương nặng.

Vi phạm tốc độ là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến TNGT
Vi phạm tốc độ là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến TNGT

Có 6 yếu tố chính dẫn đến TNGT: Đi quá tốc độ, uống rượu bia, không cài dây an toàn, không sử dụng các biện pháp an toàn cho trẻ em, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng điện thoại di động. Trong đó, vi phạm tốc độ là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tai nạn. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tốc độ càng cao thì người điều khiển xe càng có ít thời gian để dừng xe và tránh các vụ va chạm.

Một chiếc xe đi với tốc độ 80 km/h thì khả năng tử vong khi xảy ra va chạm cao gấp 20 lần so với một chiếc xe đi với tốc độ 30 km/h. Cứ mỗi 1km/h tăng tốc, thì tỷ lệ va chạm gây tử vong tăng 4-5%. Tuy nhiên, việc hạn chế tốc độ lại khá đa dạng ở nhiều mức độ tại nhiều nước. Hiện mới chỉ có khoảng 60 quốc gia hạn chế tốc độ phương tiện trong đô thị là 50 km/h.

Đó là lý do Liên hợp quốc lấy chủ đề của Ngày Tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT đường bộ năm nay (16/11): Tốc độ giết chết bạn - Hãy giảm tốc độ. Trong thông điệp nhân ngày này, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Moon kêu gọi: “Tôi kêu gọi hành động toàn cầu trong việc ngăn chặn các vụ tai nạn. Cùng với các đối tác của mình, Liên hợp quốc sẽ thực hiện nhiều sáng kiến, trong đó có việc chuẩn bị tổ chức Hội nghị cấp cao toàn cầu lần thứ 2 về an toàn đường bộ tại Brasil vào tháng 11/2015. Ngày này chúng ta cùng nhau cam kết một lần nữa trong việc biến các đường phố trở thành nơi an toàn cho tất cả mọi người.

Ngày  Tưởng niệm các nạn nhân TNGT được tổ chức Hòa bình đường bộ (Road Peach) khởi xướng năm 1993. Tháng 10/2005, Liên hợp quốc chọn ngày Chủ nhật thứ ba của tháng 11 hàng năm là “Ngày Tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT”. Năm nay, tại Ireland, Hiệp hội nạn nhân đường bộ sẽ cùng gia đình, bạn bè thắp nến tưởng niệm, phóng sinh chim bồ câu trắng, thả bóng bay để tưởng nhớ những người đã chết vì TNGT, đồng thời bày tỏ hy vọng về sự an toàn trên các tuyến đường.

Tại Georgia, Georgia Autosport và tổ chức Đối tác vì an toàn đường bộ khởi động chiến dịch kéo dài suốt một năm tại các trường học về vấn đề tốc độ của người lái xe, với slogan “Georgia Autosport vì an toàn đường bộ - hãy đi chậm lại”.  Kenya tổ chức chuyến lữ hành an toàn đường bộ bắt đầu vào ngày 13/11 tại Momsaba và tới Nairobi vào ngày 16/11 sau đó sẽ kết thúc hành trình vào ngày 19/11 tại thị trấn biên giới Malaba. Thông điệp của hoạt động này là “Thương vong đường bộ là có thể ngăn ngừa được và an toàn đường bộ là trách nhiệm của tất cả chúng ta”.

Dùng súng bắn xe chạy nhanh

Mới đây, ông Michael Keonig, 58 tuổi, tài xế xe tải người Đức vừa bị tuyên án 10 năm 6 tháng tù vì 762 lần bắn những chiếc xe tải và xe ô tô chạy tốc độ nhanh trên các đường cao tốc ở Đức.

Giải thích trước tòa, ông Keonig cho biết, ông rất buồn trước việc lái xe bừa bãi mất an toàn của nhiều tài xế trên đường cao tốc nên muốn “dạy cho họ một bài học”. Do vậy, ông Keonig bắn bất cứ ai khiến ông “ngứa mắt”. Trưởng Công tố viên Boris Raufeisen nhận định, ông Keonig là “hiểm họa khủng bố và là mối lo ngại” khi ông này bắt đầu các vụ tấn công từ năm 2008. Rất may, trong suốt 5 năm đó, chỉ có ba người bị thương.

Hà Ngọc - Xuân Minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.