Thị trường

Hãy học Israel khởi nghiệp, “làm sa mạc nở hoa”

22/03/2017, 10:09

Israel bù đắp lại sự thiếu thốn tài nguyên bằng cách trở thành dân tộc khởi nghiệp, dân tộc đổi mới sáng tạo.

Hoc-Israel-khoi-nghiep-lam-sa-mac-no-hoa-2

Tổng thống Reuven R.Rivlin mong muốn Israel trở thành một phần trong sự phát triển của Việt Nam

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Israel do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng đại sứ quán Israel tổ chức ngày 21/3, Tổng thống Israel ông Reuven R.Rivlin cho biết, đến Việt Nam lần này là một đoàn “độc nhất vô nhị” với lãnh đạo của tất cả các công ty công nghiệp và kinh doanh của Israel.

Tổng thống Israel cho rằng, thời điểm này là thời điểm dành cho Việt Nam khi nền kinh tế của Việt Nam tăng trưởng một cách mau lẹ và với một tốc độ ổn định.

Giao thương giữa Việt Nam và Israel đã tăng trưởng mạnh trong các năm qua và ngày càng mở rộng thêm nhiều lĩnh vực như: nông nghiệp, xử lý nước thải, thủy lợi, công nghiệp, internet, thiết bị y tế, quang học, sản xuất phân bón...

“Tương lai chúng tôi mong muốn càng nhiều hơn hoạt động thương mại song phương. Mong muốn ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương để những hợp tác càng hiệu quả hơn”, Tổng thống Reuven R.Rivlin nói.

Tổng thống Reuven R.Rivlin đưa ra thông điệp: “Chúng tôi đến đây với mong muốn phát triển hai nền kinh tế với quan hệ đối tác đầy đủ vì lợi ích của tất cả chúng ta. Nhà nước Israel nhỏ bé nhưng lại là phòng thí nghiệm toàn cầu. Chúng tôi bù đắp lại sự thiếu thốn tài nguyên bằng cách trở thành dân tộc khởi nghiệp, dân tộc đổi mới sáng tạo”.

Hoc-Israel-khoi-nghiep-lam-sa-mac-no-hoa-1

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, bên cạnh các nhà sản xuất, Việt Nam cũng chào đón các nhà tư vấn, tài chính, các Quỹ đầu tư mạo hiểm Israel...

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho hay, Israel được nhắc tới rất nhiều trong những năm qua ở Việt Nam như là biểu tượng của sức sống mãnh liệt, tinh thần khởi nghiệp, quốc gia đi đầu trong nhiều lĩnh vực trong đó có nông nghiệp công nghệ cao. Ông Lộc cũng dẫn lại lời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang là Israel đã biết cách làm cho sa mạc nở hoa.

Chủ tịch VCCI cho hay, ở Việt Nam, ngay từ năm ngoái đã ghi trong nghị quyết về xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp với mục tiêu có 1 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, đổi mới sáng tạo. Chính phủ cũng đang dồn sức để phát triển nông nghiệp. Cùng với nông nghiệp, khởi nghiệp là lĩnh vực đột phá để thúc đẩy kinh tế Việt Nam thời gian tới.

Ông Lộc hi vọng doanh nghiệp Israel sẽ là đối tác hàng đầu trong khởi nghiệp, nông nghiệp ở Việt Nam, mong muốn các doanh nghiệp Israel chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp Việt Nam. “Mong Tổng thống Reuven R.Rivlin và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ truyền lửa”, đại diện của các doanh nghiệp Việt Nam bày tỏ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay, đầu tư vào Việt Nam, các doanh nghiệp Israel sẽ có cơ hội tiếp cận với thị trường trên 90 triệu dân, đa phần là trẻ và có thu nhập đang tăng theo thời gian. Từ Việt Nam, Israel có thể tiếp cận thị trường hơn 600 triệu dân của ASEAN và của hàng chục quốc gia khác mà Việt Nam đã và sẽ có quan hệ thương mại tự do.

Phó Thủ tướng cho rằng, các lĩnh vực mà các doanh nghiệp hai bên có thể hợp tác là rất rộng, như trồng trọt và chăn nuôi, năng lượng tái tạo và lưới điện thông minh, cải tạo và sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn nước, thương mại điện tử và an ninh mạng, đào tạo nguồn nhân lực... “Tức là gần như trong tất cả lĩnh vực của nền kinh tế, cơ hội hợp tác đều rộng mở cho cả Israel và Việt Nam” - Phó Thủ tướng nói.

Hiện Việt Nam và Israel đã khởi động và nỗ lực để sớm kết thúc đàm phán hiệp định thương mại tự do song phương, mở đường cho việc tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế - thương mại và đầu tư giữa hai bên. Hiệp định này có thể hoàn tất vào năm 2018, nhân dịp hai bên kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ rất thán phục khi người Israel đã biến một đất nước không có nhiều tài nguyên thành nước xuất khẩu nông nghiệp, có nền công nghiệp hiện đại và thu nhập bình quân đầu người vào loại cao nhất thế giới.

“Các doanh nghiệp Việt Nam cần học cách làm sao để khởi nghiệp vì Israel là quốc gia khởi nghiệp hàng đầu trên thế giới. Hãy học cách mà người Israel sử dụng tài nguyên eo hẹp của mình, nhất là tài nguyên nước, hiệu quả như thế nào. Và trên tất cả, hãy học cách mà người Israel đoàn kết và lao động cùng nhau như thế nào để cùng tạo ra một đất nước Israel như tất cả chúng ta đều thấy”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.