Bóng đá

Hãy tiêu tiền thông minh

24/09/2020, 06:30

Chưa bàn tới chất lượng ba tân binh tới từ phố biển, việc TP HCM bỏ cả đống tiền để tuyển quân rầm rộ thời điểm này liệu có thực sự hợp lý?

img
Lâm Ti Phông trong buổi tập đầu tiên cùng đội bóng mới. Ảnh: Quang Thịnh

Cuối tuần trước, CLB TP HCM thông báo đã hoàn tất thủ tục chiêu mộ ba cầu thủ từ Sanna Khánh Hòa gồm: Lâm Ti Phông, Trần Đình Khương và Phạm Trùm Tỉnh. Để có được bộ ba này, đội chủ sân Thống Nhất phải bỏ ra khoảng 10 tỷ đồng, bao gồm phí lót tay và giải phóng hợp đồng.

Chưa bàn tới chất lượng ba tân binh tới từ phố biển, việc TP HCM bỏ cả đống tiền để tuyển quân rầm rộ thời điểm này liệu có thực sự hợp lý? Trước đó, đoàn quân áo đỏ cũng chi khoảng 1 triệu USD (tương đương hơn 20 tỷ đồng) để lấy về hai ngoại binh Costa Rica. Trên mạng xã hội, có tài khoản bình luận đầy mỉa mai rằng Á quân V-League 2019 đang tiêu cho hết tiền.

Thông thường, kỳ chuyển nhượng giữa mùa là cơ hội để các CLB bổ sung nhân sự cho các vị trí còn yếu hoặc kém cạnh tranh. Lực lượng của TP HCM không tệ tới mức phải lấy về liền một lúc 5 tân binh cả Tây lẫn ta. Với từng ấy nhân sự mới, sử dụng ra sao, hòa nhập như thế nào là bài toán không hề đơn giản.

Ngay như ở trận bán kết Cúp Quốc gia 2020, bộ đôi tiền đạo Costa Rica ra sân từ đầu nhưng chơi mờ nhạt và TP HCM nhận thất bại 1-5 trước Hà Nội FC.

Vấn đề của TP HCM không nằm ở chỗ thiếu quân mà nằm ở việc sắp xếp nhân sự sao cho phù hợp. Mùa trước, đội chủ sân Thống Nhất dù lực lượng mỏng hơn vẫn cạnh tranh sòng phẳng với Hà Nội FC ở V-League và chỉ để thua ở những vòng đấu cuối. Mùa này, tuy được tăng cường thêm Huy Toàn, Công Phượng, Tiến Dũng…, đoàn quân dưới quyền HLV Chung Hae-seong lại đá chệch choạc.

Còn nhớ, hồi đầu mùa, TP HCM thậm chí còn được đồn đoán muốn bỏ ra 1 triệu USD đưa về tiền vệ Lee Nguyễn, cầu thủ Việt kiều từng có thời gian chơi bóng ở châu Âu và từng không để lại nhiều dấu ấn khi thi đấu cho HAGL trước đây. Thương vụ này sau đó không thành và nhiều người nói TP HCM đã gặp may vì không đem về một… ông lão.

Không thể phủ nhận, với sự hậu thuẫn của một tập đoàn kinh tế lớn, TP HCM sở hữu nền tảng tài chính rất vững chắc. Tuy nhiên, có tiền là một nhẽ, tiêu tiền ra sao cho hiệu quả lại là nhẽ khác. Hãy nhìn CLB Hà Nội, đội bóng Thủ đô đem về thủ thành Tấn Trường và tiền vệ Tấn Tài đều theo dạng tự do và cả hai đều đang đóng vai trò quan trọng ở sân Hàng Đẫy, đặc biệt là Tấn Trường.

Sau tất cả, áp lực đang đè nặng lên vai HLV Chung Hae-seong. Sử dụng các tân binh ra sao để mang đến hiệu quả là điều nhà cầm quân người Hàn Quốc cần tính toán kỹ lưỡng. Bằng không, TP HCM không những chẳng thể đua vô địch V-League mà còn đối diện với một cuộc khủng hoảng thừa trên ghế dự bị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.