Hồ sơ tài liệu

HĐBA LHQ thông qua nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên

12/09/2017, 09:36

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un và các quan chức quân đội

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un và các quan chức quân đội Triều Tiên

Sáng 12/9,15 nước ủy viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã cùng nhau nhất trí thông qua nghị quyết mới tăng cường các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân thứ sáu của nước này.

Nghị quyết mới được thông qua thắt chặt những biện pháp trừng phạt của các nghị quyết trừng phạt gần đây nhất được thông qua hôm 5/8.

Tuy nhiên, theo những đánh giá ban đầu, nghị quyết mới có nội dung nhẹ đi nhiều so với dự thảo nghị quyết mà Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley công bố hôm 6/9.

Biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất trong nghị quyết mới này là cấm toàn bộ hàng xuất khẩu dệt may của Triều Tiên (ngành công nghiệp dệt may đã mang lại doanh thu gần 1 tỷ USD cho Bình Nhưỡng trong năm 2016).

Nghị quyết mới cũng duy trì lệnh cấm vận khí đốt tự nhiên, song chỉ áp đặt mức trần đối với xuất khẩu dầu đã tinh chế sang Triều Tiên ở mức 500.000 thùng trong vòng 3 tháng tính từ ngày 1/10 và ở mức 2 triệu thùng trong 12 tháng tính từ ngày 1/1 năm sau.

Nghị quyết được thông qua yêu cầu những quốc gia tiếp nhận lao động Triều Tiên phải báo cáo lên LHQ số lượng người Triều Tiên mà họ tuyển dụng và thời gian kết thúc hợp đồng.

Nghị quyết mới cũng loại bỏ đề xuất đóng băng tài sản, cấm đi lại trên toàn cầu đối với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Nhưng, trừng phạt mới vẫn áp đặt lệnh cấm đi lại trên toàn cầu đối với một thành viên của Ủy ban Quân sự Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, đồng thời phong tỏa tài sản của cơ quan này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.