Thế giới

HĐBA xem xét dự thảo bác bỏ quyết định của ông Trump về Jerusalem

17/12/2017, 10:52

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang xem xét dự thảo bác bỏ quyết định của Mỹ về vấn đề Jerusalem.

trumpjerusalemdec012017

Ảnh minh họa.

Theo Reuters, liên quan tới vấn đề Mỹ vừa công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel, Hội đồng Bảo An LHQ cho biết đang xem xét một dự thảo nghị quyết bác bỏ hiệu lực pháp lý của mọi thay đổi đối với quy chế của Jerusalem.

Các nhà ngoại giao tại LHQ cho biết dự thảo này do Ai Cập soạn thảo và nhiều khả năng vào ngày mai 18/12, nó sẽ được mang ra để bỏ phiếu.

Bản dự thảo có nội dung nhấn mạnh việc bất cứ quyết định và hành động nào nhằm làm thay đổi đặc điểm, quy chế hay thành phần nhân khẩu học của Jerusalem đều không có hiệu lực pháp lý, không có giá trị và phải bị hủy bỏ.

Dự thảo cũng kêu gọi các nước không thiết lập các phái bộ ngoại giao tại Jerusalem, theo nghị quyết 478 (1980) của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và không công nhận bất cứ hành động hay biện pháp nào trái với các nghị quyết về quy chế của thành phố này.

Điểm đặc biệt là trong dự thảo không đề cập cụ thể đến động thái của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Các nhà ngoại giao dự báo Mỹ sẽ sử dụng quyền phủ quyết của mình để ngăn chặn dự thảo nghị quyết trong khi tất cả, hoặc hầu hết 14 thành viên còn lại của Hội đồng Bảo an sẽ ủng hộ văn bản này.

Trước đó một ngày, Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố sẽ đưa ra một loạt các sáng kiến trình lên LHQ nhằm hủy bỏ quyết định của Mỹ về vấn đề Jerusalem hiện đang làm gia tăng căng thẳng tại khu vực Trung Đông.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.