Xã hội

HĐND Đà Nẵng "nóng" chuyện ngập úng sau lụt lịch sử

10/11/2022, 13:02

Sau mưa, lụt lịch sử hôm 14/10, cử tri Đà Nẵng đề nghị thành phố phải có phương án nạo vét mương, cống và có giải pháp chống ngập lâu dài.

Tại chương trình HĐND TP.Đà Nẵng với cử tri sáng 10/11, nhiều cử tri đã bày tỏ ý kiến và đề nghị các giải pháp chống ngập tại thành phố sau trận lụt lịch sử gần một tháng trước.

img

Đà Nẵng ngập lụt kinh hoàng đêm 14/10 vừa qua

Theo cử tri Trần Vĩnh Thái (phường Hải Châu 2, quận Hải Châu), khu vực trung tâm thành phố có rất nhiều hố ga, cống thoát nước đang bị rác thải, xà bần… làm tắc nghẽn, úng ngập.

Ông Thái cho biết người dân kiến nghị phải có kế hoạch nạo vét mương cống hàng năm và công khai cho nhân dân biết, giám sát.

Cử tri Bùi Xuân Sơn (phường Hòa Khê, quận Thanh Khên đề nghị thành phố nghiên cứu phương án nâng cấp các tuyến cống, nạo vét mương cống để thoát nước nhanh.

"Tôi nhận thấy có những tuyến đường khi mưa lớn, nước chảy trên đường chứ không xuống cống. Chúng tôi đề nghị phải thường xuyên và định kỳ chứ không chờ úng ngập mới làm, như thế úng ngập sẽ thường xuyên…”, ông Thái nói và đề nghị xây dựng thêm các trạm thoát nước, trang bị các thiết bị chuyên dụng để ứng phó trong mùa mưa bão.

img

Hàng chục nghìn xe máy bị ngập nước, hư hỏng trong đợt lụt lịch sử tại Đà Nẵng

Trả lời cử tri, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, có 3 nguyên nhân lớn dẫn đến tình trạng ngập úng đô thị nghiêm trọng hôm 14/10.

Một là triều cường xảy ra cùng lúc với mưa lớn. Trong khi đó, mưa với lượng rất lớn, 500 năm mới có một lần; hạ tầng kỹ thuật một số nơi không đồng bộ, một số dự án chưa triển khai nên chưa khớp nối hạ tầng, chưa khơi thông…

“Ngập úng là vấn đề đô thị đối mặt trong tương lai, nhất là những khu đô thị cũ. Chúng tôi đã có những giải pháp khắc phục, để hạn chế tối đa việc ngập úng trên địa bàn", ông Chinh nói.

Tại chương trình, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng yêu cầu UBND thành phố rà soát lại kế hoạch quản lý phát triển hệ thống thoát nước trong giai đoạn 2019 - 2025 để xem xét thứ tự ưu tiên, có thể điều chỉnh lại so với năm 2019 để có ưu tiên đầu tư.

img

Đường Hoàng Sa dẫn lên bán đảo Sơn Trà bị sạt lở, đứt gãy sau mưa lũ

Ông Triết cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm, bố trí kinh phí hợp lý để các dự án thoát nước được triển khai trên địa bàn. Qua giám sát, thời gian qua đã có bố trí nhưng nguồn lực hiện nay vẫn còn thấp.

“Các địa phương được bố trí 700-800 triệu đồng thì không thể đáp ứng nhu cầu thực tế. Cho nên UBND thành phố cần soát lại bố trí kinh phí, nguồn lực bởi đây là vấn đề ưu tiên”, ông Triết nói.

Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng đề nghị ngay trong thời gian sắp đến, hàng năm cần có tuần lễ thoát nước và vệ sinh đô thị để làm hiệu quả, quyết liệt và tập trung hơn, chuẩn bị sẵn sàng cho mưa lũ.

“Đề nghị Sở Xây dựng lập bản đồ ngập úng và cảnh báo ngập úng để tránh trường hợp người dân trong những tình huống bất khả kháng bị ảnh hưởng”, ông Triết yêu cầu.

Trận mưa lớn kéo dài ngày 14/10/2022 khiến khắp TP.Đà Nẵng ngập sâu có nơi ngập trên 2 mét gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của.

Theo đó, Đà Nẵng ghi nhận ít nhất 4 người chết trong đợt mưa lũ nêu trên, hàng nghìn ô tô và hàng chục nghìn xe máy bị ngâm nước, hư hỏng.

Hạ tầng giao thông cũng bị thiệt hại nghiêm trọng, sạt lở, đứt gãy... như tuyến đường lên bán đảo Sơn Trà, dự án ĐT601...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.