Pháp đình

HĐXX cấp phúc thẩm buộc các bị cáo Công ty Nhật Cường bồi thường dân sự

30/11/2021, 13:44

HĐXX cấp phúc thẩm nhận định, các bị cáo đã giúp sức cho việc thu lợi bất chính nên buộc các bị cáo phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự.

Sáng nay (ngày 30/11), HĐXX đã bác kháng nghị của Viện KSND TP Hà Nội tại phiên toà phúc thẩm xét xử vụ "Buôn lậu", "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty Nhật Cường.

img

HĐXX cấp phúc thẩm bác kháng cáo và kháng nghị của Viện KSND TP Hà Nội liên quan vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường

Đồng phạm giúp đỡ cho ông chủ Nhật Cường

Mặc dù toà đã triệu tập Công ty Nhật Cường đến toà với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhưng Công ty không có người quản lý, không có ai đến toà. Tuy nhiên, việc này cũng không ảnh hưởng đến phiên xét xử phúc thẩm.

Theo nhận định, trong vụ án buôn lậu của Công ty Nhật Cường, hành vi phạm tội của các bị cáo là đồng phạm giúp sức cho ông chủ Nhật Cường, trong đó có bị cáo tham gia từ đầu, có bị cáo tham gia sau.

Bởi để thực hiện hành vi, các bị cáo liên kết với nhau qua các ứng dụng mạng xã hội. Hành vi của các bị cáo là những chuỗi các mắt xích liên kết, từ ông chủ Nhật Cường đến các nhân viên và chi nhánh ở nước ngoài.

Các bị cáo tham gia ở một hoặc nhiều công đoạn với tính chất, mức độ và hậu quả để lại khác nhau.

Về tình tiết giảm nhẹ, HĐXX cấp phúc thẩm xét thấy không có căn cứ giảm nhẹ cho các bị cáo.

Riêng bị cáo Trung đã tác động gia đình nộp 2 tỷ đồng và nộp tiền án phí, đây là tình tiết mới cần áp dụng thêm cho bị cáo. Do đó HĐXX cấp phúc thẩm chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo này.

Đối với kháng nghị của Viện KSND TP Hà Nội và kháng cáo của các bị cáo liên quan đến phần trách nhiệm dân dự, HĐXX cấp phúc thẩm đã bác kháng cáo và kháng nghị trên.

Nguyên nhân do Bùi Quang Huy và một số đồng phạm chủ chốt đã bỏ trốn. Trong thời gian Công ty Nhật Cường không có ai đại diện, không hoạt động, các bị cáo đã giúp sức cho công ty và Tổng Giám đốc thu lợi bất chính.

Hành vi điều hành hai sổ sách của bị cáo Ngọc và Hằng gây thiệt hại hơn 29 tỷ đồng, tòa án cấp sơ thẩm buộc hai bị cáo phải đền bù số tiền này và giành quyền khởi kiện dân sự cho hai bị cáo là có căn cứ.

Từ Phó Giám đốc đến nhân viên bồi thường hơn 221 tỷ đồng

Tại phiên xét xử, HĐXX cấp phúc thẩm cũng tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc (cựu Giám đốc tài chính) 10 năm tù vì tội Buôn lậu, 4 năm tù vì tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng"; hình phạt chung là 14 năm, khắc phục tổng 56 tỷ đồng.

Bị cáo Trần Ngọc Ánh (cựu Phó Tổng giám đốc) 13 năm tù, khắc phúc 69 tỷ đồng; bị cáo Đỗ Quốc Huy (cựu Giám đốc bán hàng) 9 năm tù, khắc phục 30 tỷ đồng ; bị cáo Nông Văn Lư (nhân viên) 7 năm tù, khắc phục 10 tỷ đồng.

Bị cáo Hoàng Văn Phong (cựu Trưởng ngành hàng Apple) 6 năm tù, khắc phục 10 tỷ đồng; bị cáo Nguyễn Thị Bích Hằng (cựu Kế toán trưởng) 3 năm 6 tháng tù, khắc phục 13 tỷ đồng.

Bị cáo Lê Hoài Phương (nhân viên Công ty Nhật Cường Quảng Châu, Trung Quốc) 4 năm tù, khắc phục 5 tỷ đồng ; bị cáo Nguyễn Bảo Trung (ở quận Đống Đa, Hà Nội) 6 năm tù, khắc phục hơn 23 tỷ đồng.

Bị cáo Ngô Đức Tùng (ở Long Biên) 6 năm tù, khắc phục 10 tỷ đồng; bị cáo Phạm Văn Hiệp (ở Hải Phòng) 7 năm tù, khắc phục 3 tỷ đồng; bị cáo Ngô Tuấn Sửu (cựu Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Thanh Sơn) 5 năm tù, khắc phục 15 tỷ đồng.

Ngoài ra, đối với bị cáo Khoa khắc phục 15 tỷ đồng, Việt 2 tỷ đồng và Dũng hơn 1 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.