Thời sự Quốc tế

Hé lộ 10 yêu cầu của người Kurd tại Syria với chính quyền Damascus

21/01/2019, 10:19

Chính quyền tự trị tại miền Bắc Syria đang có các cuộc đàm phán với chính quyền Damascus để tiến tới hòa bình lâu dài tại Syria.

img
Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) tại thành phố Raqqa

Hãng truyền thông ANHA có quan hệ mật thiết với lực lượng người Kurd tại Syria đưa tin, chính quyền tự trị tại miền Bắc Syria đang muốn bảo tồn các hội đồng, lực lượng và ngôn ngữ địa phương khi họ đàm phán với Damascus.

Vùng đất phía Bắc Syria, chiếm hơn 1/4 đất nước, bao gồm biên giới kéo dài với Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq, vùng đất nông nghiệp Hasakah, thành phố Raqqa, mỏ dầu Deir ez-Zor và vùng đất Rojava, đã thiết lập hệ thống quản trị địa phương với tên gọi Hội đồng Dân chủ Syria (SDC).

Sau đây là danh sách 10 điều kiện được SDC đưa ra khi đàm phán hòa bình với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad:

img
Một số chiến binh người Kurd của lực lượng YPG tại Syria

1. SDC ủng hộ sự thống nhất đất nước Syria.

2. Hệ thống nhà nước Syria là Cộng hòa Dân chủ. Chính quyền tự trị là một phần không tách rời của hệ thống này.

3. Chính quyền tự trị có đại diện trong Quốc hội và tham gia vào các cơ quan lập pháp Damascus. Các đại diện này sẽ thực hiện quyền và nghĩa vụ của khu vực tự trị.

4. Chính thức công nhận cờ đại diện cho khu vực chính quyền tự trị bên cạnh Quốc kỳ Syria.

5. Quan hệ ngoại giao trong các khu vực kiểm soát của chính quyền tự trị không đi ngược lại với lợi ích của nhân dân và hiến pháp nước Cộng hòa Dân chủ Syria.

6. Lực lượng Dân chủ Syria là một thành phần của quân đội Syria, chịu trách nhiệm bảo vệ biên giới Syria.

7. Lực lượng an ninh nội bộ trong khu vực do chính quyền tự trị hoạt động theo tôn chỉ, mục đích và nghị quyết của Hội đồng Nhân dân địa phương, không đi ngược lại Hiến pháp Syria.

8. Ngôn ngữ mẹ đẻ là nền tảng của hệ thống giáo dục trong các khu vực chính quyền tự trị, tiếng Arab là ngôn ngữ chính thức được sử dụng trên toàn bộ Syria.

9. Trong các khu vực hiện do SDC quản lý, giáo dục được dạy bằng ngôn ngữ địa phương trong các môn xã hội học như lịch sử, văn hóa, ngôn ngữ, văn học và những môn liên quan đến truyền thống, văn hóa lịch sử của người dân địa phương.

10. Phân phối nguồn thu và ngân sách nhà nước Syria trên mọi miền lãnh thổ công bằng.

Bản đề xuất này cho thấy, chính quyền tự trị SDC không tìm kiếm sự độc lập cho người Kurd mà ủng hộ việc thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ đất nước Syria.

Sau khi lắng nghe bản đề xuất này, các quan chức ở Damascus đã thể hiện sự lạc quan rằng thỏa thuận giữa chính phủ Syria và chính quyền do người Kurd lãnh đạo ở miền Bắc Syria sẽ sớm đạt được, ANHA cho biết.

Nga, đồng minh lớn của chính phủ Tổng thống Assad, hiện đang ủng hộ thỏa thuận cho phép ​​Damascus giành lại quyền kiểm soát miền Bắc Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.