Thế giới

Hé lộ 3 địa điểm mới Hàn Quốc triển khai THAAD

29/08/2016, 16:55
image

Quân đội Hàn Quốc sẽ xem xét thêm 3 địa điểm mới nhằm triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

41-1540

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD.

Yonhap ngày 29/8 dẫn nguồn tin từ quân đội Hàn Quốc thông báo sẽ tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng 3 địa điểm triển khai THAAD tại thị trấn Seongju, cách thủ đô Seoul khoảng 290 km về phía Đông Nam.

Động thái này được chính quyền Hàn Quốc triển khai nhằm mục đích tìm kiếm địa điểm phù hợp cho việc bố trí hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại nước này.

Thông báo của quân đội Hàn Quốc được đưa ra trong bối cảnh người dân ở Seongju phản đối mạnh mẽ quyết định của Chính phủ Hàn Quốc về việc bố trí THAAD tại nơi đầu tiên được lựa chọn là căn cứ pháo binh Seongsan, nằm không xa trung tâm dân cư chính của thị trấn.

>>>Xem thêm video:

Người phát ngôn Moon Sang-gyun của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc phát biểu: “Sau khi thảo luận với chính quyền địa phương, chúng tôi đã đưa ra 3 điểm để triển khai THAAD. Nhóm làm việc chung bao gồm các quan chức Hàn Quốc và Mỹ sẽ tiến hành các cuộc kiểm tra tại chỗ và xem xét liệu có thể triển khai hệ thống phòng thủ tên lửaTHAAD tại những nơi đó hay không”.  

Quan chức trên nói rằng việc đánh giá sẽ dựa trên 6 nguyên tắc là tính hiệu quả trong việc vận hành, mức lo ngại của người dân về ảnh hưởng đến sức khỏe, cơ sở hạ tầng, mức độ an toàn nói chung, thời gian và chi phí xây dựng cũng như thời gian chuẩn bị cho việc lắp đặt.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sau quá trình phân tích rất kỹ đã cho rằng hai vị trí gần các ngọn núi Yeomsok và Kkachi là không phù hợp chủ yếu vì những lý do liên quan đến chi phí, trong khi sân golf ở khu vực phía Bắc của Seongju tỏ ra thích hợp hơn do nằm xa khu dân cư cũng như có những cơ sở hạ tầng tốt.

Người dân ở Seongju lâu nay vẫn phản đối việc bố trí THAAD tại đây do lo ngại về những nguy cơ liên quan đến sức khỏe do bộ phận rađa của hệ thống này gây ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.