Doanh nghiệp

Hé lộ 4 nhà đầu tư nội “xếp hàng” mua CP Vinamotor

20/05/2015, 08:24

Bộ GTVT đồng ý sẽ chuyển nhượng 97,7% cổ phần nhà nước đang nắm giữ tại Tổng công ty Công nghiệp ô tô

125
Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam lãi ròng 8 tỷ đồng trong quý 1/2015

Điểm mặt các nhà đầu tư

Ngay khi Bộ GTVT có chủ trương bán toàn bộ cổ phần Nhà nước đang nắm giữ tại Vinamotor, bốn doanh nghiệp lớn trong nước đã “xếp hàng” đăng ký trở thành nhà đầu tư chiến lược tại Tổng công ty này. Trong số này, đáng chú ý có một doanh nghiệp "ngoại đạo" là Công ty CP Đầu tư và phát triển Sacom, doanh nghiệp chuyên sản xuất dây cáp đồng, cáp quang, dây điện từ và vật liệu xây dựng. Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông  Đỗ Văn Trắc, Tổng Giám đốc Sacom cho biết: “Vinamotor là ngành nghề có nhiều tiềm năng, cơ hội phát triển phù hợp với định hướng của chúng tôi. Nếu mua được Vinamotor, chúng tôi cam kết sẽ đưa Vinamotor trở thành đơn vị kinh doanh hiệu quả”.

Hai cái tên cùng ngành nghề kinh doanh với Vinamotor cũng đã nhanh chóng gửi văn bản đăng ký mua toàn bộ cổ phần tại Vinamotor là Công ty TNHH Motor N.A Việt Nam và Công ty CP Thành Công Ninh Bình. Trong công văn gửi Bộ trưởng Bộ GTVT, Motor N.A Việt Nam tự giới thiệu có 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ ô tô, là một trong những đại lý đầu tiên của Honda Việt Nam. Với vốn điều lệ 2 nghìn tỷ đồng, doanh nghiệp này có sự tham gia góp vốn của ba công ty khác trong lĩnh vực xây dựng và đầu tư tài chính.

Trong khi đó, Công ty CP Thành Công Ninh Bình thể hiện rõ quyết tâm của mình bằng việc xin tiếp quản toàn bộ phần vốn nhà nước tại Vinamotor. Là một công ty con của Tập đoàn Thành Công (HTC), đơn vị này hoạt động trong lĩnh vực lắp ráp và phân phối ô tô du lịch và được biết đến nhiều hơn với tư cách là một đại lý phân phối các dòng xe du lịch và xe tải nhẹ Hyundai.

Để trở thành cổ đông chính tại đây, các nhà đầu tư còn phải cạnh tranh với Công ty cổ phần ô tô TMT - một đơn vị mà chính Vinamotor tham gia góp 21,5% vốn điều lệ. Tại Đại hội cổ đông, TMT đã thông qua kế hoạch phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu để phục vụ việc mua lại cổ phần của Vinamotor.

Chủ tịch TMT Bùi Văn Hữu cho biết, ông từng là Phó tổng giám đốc Vinamotor nên đã có nhiều kinh nghiệm, hiểu rõ hoạt động, cơ cấu tổ chức của Vinamotor. “Nếu mua lại cổ phần Vinamotor, TMT sẽ có chiến lược kinh doanh, tái cấu trúc để nâng cao hiệu quả hoạt động”, ông Hữu nói.

Mong tìm được nhà đầu tư chất lượng

Theo ông Nguyễn Hải Trung, Chủ tịch HĐQT Vinamotor, đơn vị này đã trình lên Bộ GTVT đề xuất lựa chọn nhà đầu tư. Theo đó, nhà đầu tư được lựa chọn phải có vốn chủ sở hữu tại thời điểm đăng ký là trên 855 tỷ đồng, tương đương hoặc cao hơn vốn Nhà nước còn lại tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, phải cam kết sở hữu tối thiểu số cổ phần này trong 5 năm và cam kết chào mua công khai số cổ phần của các cổ đông khác tại Vinamotor trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày trở thành cổ đông tại doanh nghiệp.

Mặt hàng chủ lực của Vinamotor là các loại ô tô tải và xe khách. Chúng tôi cũng mong muốn lựa chọn được những nhà đầu tư có đủ tiềm lực, có hiểu biết về ngành nghề chính để tiếp tục đưa Vinamotor phát triển”, ông Trung nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.