Quân sự

Hé lộ âm mưu kỳ công nhằm ám sát Tổng thống Belarus, trị giá 10 triệu USD

25/04/2021, 15:03

Những kẻ âm mưu ám sát Tổng thống Belarus đã chi tới 10 triệu USD để thực hiện kế hoạch ám sát, đảo chính.

img

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko

Suýt nổ ra nội chiến chưa từng có

Ngày 25/4, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã chia sẻ trên hãng thông tấn quốc gia BelTA về những âm mưu ám sát ông thời gian qua.

Ông Lukashenko cho biết, mình là mục tiêu của rất nhiều âm mưu ám sát tinh vi và tốn kém. Trong đó, những kẻ âm mưu ám sát từng vẽ ra rất nhiều kịch bản như tấn công tổng thống trong sự kiện duyệt binh ngày 9/5.

Một số kẻ chủ mưu định đánh vào đoàn xe hộ tống tổng thống và để thực hiện âm mưu đó, chúng đã mua nhiều tên lửa chống tăng và chuyển đến Belarus, chờ thời cơ tấn công. Còn một kịch bản khác là đột kích vào dinh tổng thống.

Trong số những kẻ âm mưu ám sát có một sĩ quan an ninh cấp cao bị mua chuộc, ông Lukashenko tiết lộ.

Theo Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, những kẻ âm mưu ám sát đã chi tổng cộng 10 triệu USD để chuẩn bị cho những kịch bản sát hại và 1 triệu USD để thuê tay súng bắn tỉa.

Ngoài ra, những kẻ chủ mưu tấn công còn định mua chuộc và sử dụng quân đội để phong tỏa thủ đô Minsk cũng như chặn các lực lượng cảnh sát chống bạo động, lực lượng thuộc Bộ Nội vụ, Cơ quan An ninh Quốc gia...

Trong trường hợp những âm mưu này không bị chặn đứng, những kẻ tấn công sẽ đụng độ với lực lượng thực thi pháp luật, biến thành cuộc nội chiến nóng nhất và tồi tệ nhất mà một quốc gia từng trải qua, ông Lukashenko nhấn mạnh.

Belarus, Nga cáo buộc Mỹ, phương Tây "giật dây"

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko còn tiết lộ, trong chuyến thăm gần đây nhất của ông tới một trại giam nơi blogger Sergei Tikhanovsky, chồng của cựu ứng viên Tổng thống Svetlana Tikhanovskaya, ông đã đọc được một văn bản phác thảo kế hoạch đảo chính của phe đối lập chính trị. Những kẻ chủ mưu định đẩy con trai út, chưa đến tuổi trưởng thành của ông Lukashenko vào tù.

"Họ (phe đối lập - PV) đã phản bội chúng tôi từ lâu, họ định tìm cách lên nắm quyền trong 24 giờ. Để làm gì? Để yêu cầu NATO điều quân đến Belarus và để triển khai tới biên giới phía Đông gần thành phố Smolensk (Nga). Với mục tiêu cuối cùng là tấn công Nga... Dù họ chối bỏ nhưng ngày hôm nay những gì chúng ta chứng kiến cho thấy, đó là sự thật", ông Lukashenko nói.

Cách đây không lâu, Belarus và Nga từng cáo buộc Mỹ và các nước phương Tây đứng sau "đạo diễn" một âm mưu ám sát và đảo chính quy mô lớn tại Belarus.

Cụ thể, khoảng 1 tuần trước, theo thông tin từ đặc vụ Nga, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FBS) cùng với Ủy ban An ninh Nhà nước Cộng hòa Belarus (KGB) đã thực hiện một chiến dịch đặc biệt và bắt giữ hai cá nhân âm mưu tiến hành đảo chính quân sự ở Belarus và một cuộc tấn công ám sát nhằm vào Tổng thống Alexander Lukashenko.

Trong hai người đó có 1 công dân mang 2 quốc tịch Mỹ-Belarus là Yuri Leonidovich Zyankovich và công dân Belarus Alexander Feduta.

Theo FSB, Zyankovich từng có nhiều cuộc tham vấn ở Mỹ và Ba Lan. Sau đó, hắn về thủ đô Moscow (Nga) cùng những kẻ chủ mưu lên kế hoạch loại bỏ gần như tất cả các nhân vật hàng đầu của Belarus, vạch chi tiết đảo chính quân sự, chiếm các trung tâm phát thanh, truyền hình để tuyên truyền và ngăn chặn lực lượng nội bộ, cảnh sát chống bạo động trung thành với chính quyền Minks.

Trước cáo buộc trên, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ngay lập tức đáp trả, Washington gọi những thông tin này là "hoàn toàn sai sự thật".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.