Thời sự Quốc tế

Hé lộ ảnh vệ tinh chứng minh cam kết của Trung Quốc với Ấn Độ

19/02/2021, 10:55

Trung Quốc đã rút sạch quân, tháo dỡ cơ sở hạ tầng và lán trại dọc một phần đường biên giới tranh chấp với Ấn Độ.

img

Ảnh do vệ tinh Maxar của Mỹ chụp hôm 30/1

Nếu như hình ảnh do vệ tinh công nghệ Maxar của Mỹ chụp hôm 30/1 cho thấy các trang thiết bị, cơ sở hạ tầng được Trung Quốc được triển khai dày đặc bên bờ Pangong Tso – hồ quan trọng chiến lược chạy dọc biên giới giữa đường Kiểm soát Thực tế của hai nước Ấn Độ-Trung Quốc.

Thì trong bức hình vệ tinh Maxar mới chụp hôm 16/2, hàng chục thiết bị, cấu trúc đã được loại bỏ, để lại mặt đất trống không.

Động thái trên được thực hiện sau khi Trung Quốc có thông báo ngày 10/2 cho biết, Bắc Kinh và New Delhi đã đạt được thoả thuận rút quân tại hồ Pangong Tso.

img

Ảnh vệ tinh được chụp ngày 16/2 cho thấy Trung Quốc rút quân, tháo dỡ cơ sở vật chất

Ngày 18/2, chia sẻ với CNN-News18, một chi nhánh của hãng tin CNN, Tướng Ấn Độ YK Joshi cho biết: Trung Quốc đã thể hiện thành ý trong mục đích thực hiện quá trình rút quân. Họ đã và đang thực hiện với tốc độ rất nhanh.

Nhiều hình ảnh và video hiện trường do quân đội Ấn Độ công bố hôm 10/2 cho thấy, Trung Quốc đã huy động nhiều máy xúc và xe vận tải, quân nhân Trung Quốc đang dỡ lều trại, mang ba lô rời đi và xe tăng của quân đội Trung Quốc chuyển bánh.

Ông Uông Văn Bân, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh hy vọng Ấn Độ sẽ phối hợp với Trung Quốc để đi đến thoả hiệp, giải quyết căng thẳng biên giới giữa hai nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.