Hồ sơ tài liệu

Hé lộ chuyện chuẩn bị công du nước ngoài cho ông Donald Trump

01/11/2017, 07:22

Chỉ còn ít ngày nữa,Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đến Đà Nẵng tham dự Hội nghị APEC.

21

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tới Đà Nẵng vào ngày 10/11

Chỉ còn ít ngày nữa,Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đến Đà Nẵng tham dự Hội nghị Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Sau đó, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ ra Hà Nội bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam. Tại Washington và Việt Nam, công tác chuẩn bị cho chuyến thăm đặc biệt này đã được thực hiện trong nhiều ngày nay.

Chuẩn bị chu đáo công tác hậu cần

Cũng như các Tổng thống Mỹ tiền nhiệm, mỗi chuyến công du đều được Nhà Trắng lên kế hoạch rất kỹ lưỡng không chỉ ở chương trình nghị sự mà còn từ vấn đề hậu cần đến an ninh cho người đứng đầu Chính phủ.

Theo tờ New York Times, công tác chuẩn bị được thực hiện trước chuyến thăm nhiều tuần. Sẽ có một nhóm khoảng 40 người bao gồm các mật vụ tới nước chủ nhà để làm nhiệm vụ “tiền trạm”, kiểm tra cơ sở vật chất của khách sạn, tình hình an ninh. Có chuyến tiền trạm phải được thực hiện trước cả 3 tháng.

Ông Stephen J. Hadley, cựu cố vấn an ninh quốc gia dưới thời Tổng thống George W. Bush và từng nhiều lần tháp tùng nhà cựu lãnh đạo Hoa Kỳ trong các chuyến công du nước ngoài cho biết, nhân viên Nhà Trắng phải chuẩn bị tất cả mọi thứ có thể để hạn chế những diễn biến bất ngờ khi Tổng thống ra nước ngoài.

Theo thông cáo từ Nhà Trắng, Tổng thống Trump sẽ tới Đà Nẵng vào ngày 10/11, để tham dự và phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Sau khi rời Đà Nẵng, ông Donald Trump sẽ bay ra Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam. Tại Hà Nội, ông Donald Trump sẽ gặp Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các lãnh đạo cấp cao khác của Việt Nam. Chuyến thăm này nằm trong khuôn khổ chuyến công du châu Á đầu tiên của Tổng thống Trump kể từ khi nhậm chức. Ngoài Việt Nam, Tổng thống Trump sẽ thăm 4 nước khác gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Philippines. Chuyến thăm được đánh giá sẽ góp phần củng cố quan hệ hợp tác giữa Mỹ và khu vực châu Á.

Về chuyện ăn nghỉ của Tổng thống, theo quy chuẩn chung, sẽ có một đội ngũ nhân viên riêng lo chuyện ăn uống ở nước ngoài.

Hầu hết công việc này được giao cho một sĩ quan Hải quân phụ trách. Những người tiếp xúc với thức ăn của Tổng thống đều phải qua kiểm tra an ninh, thường chỉ 1 hoặc 2 người được giao nhiệm vụ này. Họ không chỉ phải đảm bảo an toàn thực phẩm mà còn thực hiện những món ăn mà Tổng thống thích để ông cảm thấy như ở nhà - ông John Doherrty, bếp trưởng của khách sạn Waldorf Astoria ở New York trong 30 năm chia sẻ.

Tổng thống Trump thường thích ăn đồ ăn nhanh, đặc biệt là các món mang đặc trưng văn hóa ẩm thực hiện đại của Mỹ như hamburger, gà rán hay pizza của Italia.

Để đảm bảo sức khỏe cho Tổng thống Trump cùng gia đình trong các chuyến thăm, Nhà Trắng thường cử hai đội y tế (gồm 6 bác sĩ và y tá), trong đó 1 đội chăm sóc trên chuyên cơ và một đội tới nước chủ nhà trước. Tất cả họ đều là các bác sĩ quân y được đào tạo cả về chuyên môn lẫn kỹ năng chiến đấu.

Chính vì khâu chuẩn bị cẩn thận, tỉ mỉ tới từng chi tiết nên mỗi chuyến công du của Tổng thống thường phải có ít nhất 6 máy bay hộ tống chuyên cơ Air Force One mới đủ để chở các loại trực thăng, xe Limousine, nhân viên an ninh, thiết bị liên lạc, thiết bị kỹ thuật, máy móc phá, làm nhiễu sóng và các thiết bị khác.

Số lượng người đảm bảo an ninh, hậu cần có thể lên tới hàng nghìn người - ông Jeffrey Robinson, tác giả cuốn sách viết về phương thức đảm bảo an ninh mỗi chuyến đi của Tổng thống Mỹ tiết lộ.

Chuyên cơ Air Force One chuyên chở các Tổng thống

Chiếc Air Force One chuyên chở các Tổng thống Mỹ

Chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Trump tới Việt Nam, đã có một máy bay vận tải hạng nặng Boeing C-17 Globemaster III mang theo rất nhiều đồ dùng, hàng hóa đáp xuống sân bay Nội Bài hôm 30/10. Đến ngày 7-8/11 tới, tiếp tục sẽ có những chuyến bay chở hàng hóa phục vụ hậu cần cho đoàn của Tổng thống Donald Trump đến Việt Nam.

Thích họp ngắn, phát biểu ngắn

Ngoài khâu chuẩn bị tỉ mỉ từ Mỹ, phía nước chủ nhà cũng phải phối hợp chuẩn bị rất kỹ lưỡng để chuyến thăm diễn ra êm đẹp và đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vốn là người cá tính và có phong cách chính trị đặc biệt nên việc lên kế hoạch chương trình tiếp đón từ phía các nước chủ nhà cũng có nhiều điểm khác.

Ở những chuyến tham gia Hội nghị Thượng đỉnh G7 và NATO trước đây, các nước chủ nhà nhận thấy, ông Trump thích các bài thuyết trình ngắn và có ví dụ bằng hình ảnh sinh động.

Theo Tạp chí Forgein Policy, ông Trump thích sự phá cách, không thích những cuộc họp quá dài và cứng nhắc.

Trong lần tham dự Hội nghị Thượng đỉnh NATO lần đầu tiên tại Brussels (Bỉ), Tạp chí Forgein Policy dẫn lời ông Jim Townsend, cựu nhân viên tại Lầu Năm Góc cho biết, các nhà ngoại giao của NATO đã cắt gọt, chỉnh sửa kịch bản các cuộc họp sao cho ngắn gọn và hiệu quả nhất. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.