Thế giới

Hé lộ đề xuất của Ngoại trưởng Mỹ với Triều Tiên về hạt nhân

10/08/2018, 11:35

Tạp chí Vox dẫn một nguồn tin tiết lộ chi tiết đề xuất mà Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhiều lần đưa ra...

28

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong chuyến thăm Triều Tiên ngày 6/7

Tạp chí Vox vừa dẫn một nguồn tin tiết lộ chi tiết đề xuất mà Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhiều lần đưa ra cho Triều Tiên liên quan đến chương trình phi hạt nhân, nhưng chính quyền lãnh đạo Kim Jong-un liên tục từ chối.

Cụ thể, lộ trình mà Mỹ đề xuất như sau: Triều Tiên sẽ phải giao nộp 60 - 70% số đầu đạn hạt nhân trong vòng từ 6 - 8 tháng; Mỹ hoặc một bên thứ 3 sẽ thu giữ và tiêu hủy số vũ khí hạt nhân này.

Tuy nhiên, không rõ những nhượng bộ phía Mỹ sẽ trao đổi ngoại trừ việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt hoặc đưa Bình Nhưỡng ra khỏi danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố.

Theo hai nguồn tin thông thạo về các cuộc thảo luận, Ngoại trưởng Pompeo đã đưa ra đề xuất trên nhiều lần trong 2 tháng qua nhưng các nhà đàm phán Triều Tiên, dẫn đầu bởi ông Kim Yong Chol, Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên đã liên tục từ chối.

Điều này cho thấy, sau nhiều tháng đàm phán, Washington và Bình Nhưỡng có tương đối ít tiến bộ để chấm dứt mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên, bất chấp Ngoại trưởng Mỹ vẫn khăng khăng rằng, cả hai bên đã “có nhiều bước tiến tốt”.

Một vấn đề phức tạp hơn nữa mà Vox đưa ra là Triều Tiên vẫn chưa tiết lộ họ sở hữu chính xác bao nhiêu quả bom nguyên tử. Vì vậy, ngay cả khi Triều Tiên có đồng ý với lộ trình phi hạt nhân của Mỹ và bàn giao 60 - 70% kho vũ khí thì cũng rất khó để xác minh số vũ khí thực sự Triều Tiên sở hữu.

Các nguồn tin trên cũng nói rằng, các nhà đàm phán Triều Tiên đã bắt đầu tỏ ra tức giận với Ngoại trưởng Pompeo vì ông cứ lặp lại yêu cầu “một chiều” bất chấp sự từ chối nhiều lần.

Đây cũng có khả năng là lý do khi ông Pompeo đến Bình Nhưỡng hồi tháng 7, thay vì đón tiếp quan chức Mỹ như lần gặp hồi tháng 4, ông Kim Jong-un xuất hiện 1 lần khi đi tham quan một trang trại trồng khoai tây.

Vì thế, để giải quyết “vòng luẩn quẩn đề xuất - từ chối”, theo ông Michael Fuchs, cựu quan chức phụ trách châu Á của Bộ Ngoại giao Mỹ, Triều Tiên sẽ chỉ đồng ý với đề xuất từ Nhà Trắng nếu họ đổi lại được một điều gì đó đáng kể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.