Showbiz

Hé lộ "hậu trường" lễ phong NSND, NSƯT

13/01/2016, 13:00

Khi đi nhận danh hiệu vui quá, NSƯT Nguyễn Văn Hanh còn quên máy trợ thính ở nhà.

IMG_0376
NSƯT Nguyễn Văn Hanh và con gái.

Hàng trăm nghệ sĩ tài năng, có nhiều cống hiến từ mọi miền Tổ quốc vừa hội tụ về Nhà hát Lớn Hà Nội dự lễ phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) và Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT). Ngày phong tặng danh hiệu cũng là dịp để các nghệ sĩ Bắc - Nam, những mái đầu bạc - đầu xanh sum họp.

Vui quá, quên cả máy trợ thính ở nhà

Đợt phong tặng này có 102 NSND và 377 NSƯT được vinh danh, trong đó có các nghệ sĩ của 7 dân tộc anh em gồm: Kinh, Thái, Ê Đê, Tày, Nùng, Khmer, Cơ Tu.

Nghệ sĩ nam cao tuổi nhất được phong tặng lần này là NSƯT Nguyễn Văn Hanh, nguyên ca sĩ hát Đài Tiếng nói Việt Nam, 89 tuổi. Ông cũng là người đầu tiên thể hiện ca khúc Câu hò bên bờ Hiền Lương trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam. Ngày đi nhận danh hiệu, ông được con gái là PGS. TS. Nguyễn Thị Minh Thái tháp tùng.

PGS. Nguyễn Thị Minh Thái kể: “Tôi bảo khi nào công bố, trao danh hiệu, con bảo bố ra, bố hãy ra, bố cứ chơi trong đó đi. Ông bảo không, bố sốt ruột lắm, nên ra luôn. Thế là chờ từ tháng 9 đến giờ. Ngày nào cũng hỏi, con ơi đã công bố chưa? Trước hôm đi nhận giải ông tự là comple cho mình, cả đêm ông không ngủ, sáng sớm gọi điện đánh thức con gái dậy”.

Khi đi nhận danh hiệu vui quá, NSƯT Nguyễn Văn Hanh còn quên máy trợ thính ở nhà. Thấy cô Kim Oanh B ở Đài Tiếng nói Việt Nam cùng nhận danh hiệu NSƯT với ông, tôi nói với cô: “Cô ơi, cô ngồi cạnh bố cháu có gì nhớ nói to với bố cháu vì ông quên máy trợ thính ở nhà”.

Xuân Bắc sẽ liên hoan to

Không giấu được hạnh phúc khi nhận danh hiệu NSƯT, danh hài Xuân Bắc chia sẻ: “Tôi tin rằng có hơn 90% các nghệ sĩ biểu diễn không phải để nhận danh hiệu, không phải để nhận sự tôn vinh, nhưng thật tuyệt vời nếu chúng tôi được ghi nhận”.

Nghệ sĩ hài cũng tiết lộ: “Sau khi nhận danh hiệu này, nhóm anh em nghệ sĩ hài miền Bắc chúng tôi sẽ có một bữa liên hoan tưng bừng (cười)”.

Cũng trong niềm vui này, Xuân Bắc tiết lộ, hiện tại ngoài diễn xuất anh còn làm thêm công tác quản lý ở Nhà hát kịch Việt Việt Nam. Hiện nay, anh đang giữ chức Trưởng đoàn Biểu diễn 1 của nhà hát.

Linh Nga suýt không lên nhận danh hiệu

Danh hiệu NSND, NSƯT được dành cho mỗi cá nhân. Nhưng trong ngày vinh danh, có những tập thể hòa chung niềm vui này. Trong đó có “gia đình chim công” Linh Nga.“Bố mẹ tôi (NSND Vương Linh và NSND Đặng Hùng) đã có mặt ở Hà Nội mấy ngày nay, còn tôi sát giờ diễn ra sự kiện mới có mặt vì bận việc. Đến nơi, tôi thấy đông người quá nên bảo với bố mẹ: “Ôi, đông người quá, con ngại lắm, thôi con đi về đây”.

Bố tôi ra lệnh: “Đi vào ngay”. Nhưng khi được cùng mọi người hòa trong không khí của buổi lễ, đặc biệt là giây phút chào cờ và nghe công bố quyết định, tôi thấy tự hào vô cùng. Tôi mong muốn ai làm nghề cũng được trải qua giây phút thiêng liêng, xúc cảm này. Năm nay là một năm may mắn với cả đại gia đình tôi. Mẹ tôi vừa về hưu. Trong mấy tháng qua mẹ tôi không lên sàn tập nữa, nhưng chắc chắn phần thưởng này sẽ làm mẹ tôi vui hơn và biết đâu bà sẽ quay trở lại sàn tập để tiếp tục cống hiến”, Linh Nga chia sẻ.

Năm nay là tròn 20 năm theo nghề nên khi đạt danh hiệu NSƯT, Linh Nga cảm thấy rất vinh dự. Chặng đường dài cô đi học và cống hiến cuối cùng cũng được công nhận, đồng thời là động lực để Linh Nga phấn đấu nhiều hơn nữa.

Sau khi nhận danh hiệu NSƯT, Linh Nga tâm sự, có nhiều bộ môn nghệ thuật ở nước ngoài phát triển tốt hơn ở Việt Nam nếu Nhà nước không đón nhận thì rất nhiều nghệ sĩ trẻ sẽ ra đi. Linh Nga, Tạ Thùy Chi, Bùi Công Duy ra đi rồi đều trở về và có ngày hôm nay. Việc Linh Nga được trao tặng danh hiệu NSƯT là động lực cho những người du học nước ngoài trở về.

Các danh hiệu nghệ sĩ hiện nay nên có thêm ý kiến của khán giả, dư luận. Ví dụ, có những nghệ sĩ không có huy chương nhưng thật sự rất tài năng, được công chúng yêu mến. Có những nghệ sĩ đủ huy chương, nhưng tài năng, sự cống hiến chưa chắc đã được khán giả, dư luận biết đến.

Cái đó cũng là điều bất cập. Giống như gameshow, giám khảo có quyền quyết định 50% còn 50% do khán giả bình chọn. Theo tôi, nếu thêm tiêu chí đó sẽ công bằng hơn“.NSND Trần Nhượng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.