Giao thông

Hé lộ hình ảnh “cabin tập lái 3D” sắp áp dụng đào tạo lái xe ở Việt Nam

19/01/2019, 07:12

Mỗi học viên sẽ được thực hành 3 giờ trên “Cabin tập lái 3D” tại trung tâm đào tạo lái xe.

img
​Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN trực tiếp đến tham quan và trải nghiệm mô hình thiết bị tập lái 3D​

Ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, nhằm nâng cao kỹ năng điều khiển cho học viên tham gia đào tạo lái xe Nghị định 138 của Chính phủ quy định các cơ sở đào tạo phải đầu tư bổ sung thiết bị tập lái để người học rèn luyện kỹ năng trong các điều kiện đường sá, thời tiết, các tình huống giao thông khác nhau để nâng cao kỹ năng đảm bảo ATGT.

“Trên cơ sở đó, mô hình “cabin cầm lái” như Công ty EcoTek chế tạo sẽ được áp dụng rộng rãi tại các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe ở Việt Nam trong thời gian tới”, ông Thống nói và cho biết, trong quá trình đào tạo, ngoài các tình huống, sa hình được nhà sản xuất tích hợp, Tổng cục đường bộ VN cũng sẽ xây dựng thêm các phần mềm mô phỏng bổ sung vào chương trình đào tạo cho phù hợp với các tình huống diễn ra ở thực tế nhất.

“Trong mô hình thiết bị tập lái, các vụ TNGT cũng sẽ được mô phỏng bằng phần mềm để người học có thể tham khảo, xử lý các tình huống và nhận biết hậu quả do TNGT gây ra sinh động, rõ nét hơn”, ông Thống cho hay.

Cũng theo ông Thống, Nghị định 138/2018 của Chính phủ đã giao Bộ GTVT xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị tập lái này. “Hiện Tổng cục đã xây dựng kế hoạch triển khai trình Bộ GTVT phê duyệt. Dự kiến, bắt đầu từ ngày 1/6/2020, các trung tâm đào tạo lái xe sẽ phải đầu tư “cabin cầm lái” để phục vụ công tác đào tạo.

“Số lượng thiết bị tập lái 3D ở mỗi cơ sở đào tạo phụ thuộc vào lưu lượng đào tạo của từng nơi. Dự kiến, mỗi học viên sẽ có 3 giờ thực hành trên “cabin cầm lái”. Như vậy, đối với cơ sở đào tạo có 1.000 học viên, số lượng cabin cần đầu tư cần khoảng 3 chiếc”, ông Thống nói thêm.

img
Với mô hình "cabin tập lái 3D" người học sẽ được trải qua rất nhiều tình huống với nhiều địa hình cung đường và thời tiết khác nhau

Thông tin về thiết bị tập lái sắp được áp dụng này, đại diện Công ty EcoTek cho biết, thiết bị tập lái 3D được mô phỏng đúng mô hình cabin điều khiển trên ô tô. Tại đây, người học sẽ trải qua hai phần chính: Đầu tiên là những bài tập cơ bản như: cách vận hành số xe, thực hành bài đề pa lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch. Phần tiếp theo là bài tập nâng cao với kỹ năng lái xe trên các địa hình: đường đồi núi, đường cao tốc, đường trong thành phố,…

“Trong quá trình thực hành, thiết bị tập lái 3D cũng sẽ đưa ra các cảnh báo khi lái xe điều khiển phương tiện sai làn đường, điều khiển vào phần đường dành cho người đi bộ, khi không thắt dây an toàn và khi xảy ra tai nạn. Các loại hình thời tiết (nắng, mưa) cũng sẽ được tích hợp trong hệ thống này để người học có thể nâng cao được kỹ năng xử lý tình huống ở các điều kiện khác nhau”, đại diện này cho hay.

Trực tiếp trải nghiệm thiết bị tập lái mới này, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, thiết bị tập lái 3D đã tích hợp, giúp người sử dụng nhận biết được các yếu tố cơ bản về địa hình, tình huống giao thông,.. khi điều khiển xe ô tô trên đường. “Tuy vậy, kích thước giữa cabin lái và làn đường cần phải nghiên cứu, điều chỉnh ở tỉ lệ thích hợp hơn nữa, theo hướng cabin phải nhỏ hơn làn đường lưu thông để mang lại cho người học trải nghiệm chân thực, có được cảm quan và kỹ năng lái xe tốt nhất trước khi điều khiển, vận hành phương tiện ngoài thực tiễn”, ông Huyện nói.

Video cận cảnh mô hình thiết bị tập lái 3D sắp triển khai ở các cơ sở đào tạo sát hạch lái xe:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.