Showbiz

Hé lộ hợp đồng có tỷ lệ ăn chia 1:9 của nhóm 365

02/03/2017, 09:10
image

Quản lý cũ của nhóm 365 tiết lộ, nhóm 365 và công ty quản lý từng hợp đồng với tỷ lệ ăn chia 1:9.

365

Quản lý cũ của nhóm 365 tiết lộ, nhóm 365 và công ty quản lý từng hợp đồng với tỷ lệ ăn chia 1:9.

Câu chuyện giữa Erik và công ty quản lý ST.319 đang trở thành đề tài được nhiều người bàn tán, không chỉ bởi việc "tố" qua lại giữa hai bên, mà còn bởi sự việc lần này hé lộ những ràng buộc khắc nghiệt mà một thực tập sinh muốn trở thành nghệ sĩ nổi tiếng phải trải qua. 

Mới đây, nhà văn Gào - quản lý cũ của nhóm nhạc 365 đã có những chia sẻ khá dài về chuyện những bản "hợp đồng nô lệ" của một công ty giải trí với một nghệ sĩ trong công ty.

Chị cho biết, khi còn làm quản lý cho 365 cách đây 6 năm, lương của chị được 1000 USD, còn lương của các thành viên nhóm lúc đầu là 2 triệu, sau tăng lên 4 triệu. Thêm nữa, show diễn đầu tiên của nhóm cũng chỉ được 500 nghìn đồng. Tỉ lệ ăn chia 6 năm trước đây chính là 1:9. Tức là nhóm 365 chỉ được 1, còn công ty được 9. 

"9 đó để làm gì? Để trả lương cho mấy người chạy theo 365, đi xin tài trợ, đi lo mượn đồ, đi ngoại giao, làm album các kiểu... Trừ đi thì thực ra, làm công ty giải trí theo mô hình Hàn Quốc ở Việt Nam chỉ có lỗ. Công ty sau khi lấy 9 phần, bị mang tiếng ác ôn, hợp đồng nô lệ thì chẳng còn gì. Ta nói, đã không có tiếng mà chẳng có miếng", Gào viết.

gao1

 

365 (2)

Gào chia sẻ về những ràng buộc khắc nghiệt mà nhóm 365 từng phải trải qua.

Cũng theo Gào, một ca sĩ đào tạo bài bản cũng phải 1,2 năm mới mong kiếm được tiền về cho công ty. Kiếm về cũng phải khấu hao cho quần áo, make up, chụp hình, thu âm...

Chị nhận xét, đầu tư bất cứ mô hình kinh doanh nào cũng đầy rủi ro, đặc biệt đầu tư cho con người là một thương vụ rủi ro siêu cấp. Thế nên, việc các nghệ sĩ và fan nói công ty bóc lột không hoàn toàn đúng vì đứng dưới tư cách một người kinh doanh, bất cứ khoản đầu tư nào cũng cần thu hồi vốn. Đối với đào tạo nghệ sĩ, chị cảm thấy là khoản thu hồi vốn chậm, đôi khi lên tới vài năm.

"Nhưng nếu làm nghệ sĩ độc lập, không có quản lý, không có công ty thì cuộc đời long đong lận đận. Nếu đi cùng công ty, em trở thành 1 khoản đầu tư mà họ không thể lỗ. Dù họ có làm gì, nói gì cũng sẽ phải cố đẩy hình ảnh em lên, vì em chính là miếng cơm manh áo của biết bao nhiêu người đứng sau lưng. Như vậy nghĩa là, nghệ sĩ khi có công ty đứng sau, luôn luôn có sự an toàn hơn trong quãng đường nghề nghiệp", nữ nhà văn phân tích.

Quản lý cũ của 365 cho biết thêm, sau khoảng 2-3 năm nổi tiếng, công ty sẽ xem xét lại hợp đồng. Lúc này, một số công ty khi cảm thấy đã thu hồi đủ vốn và có lợi nhuận, sẵn sàng ngồi xuống đàm phán với nghệ sĩ lại về tỉ lệ ăn chia. Có thể là 6-4, 5-5 hoặc 3-7, tuỳ vào vai trò của công ty đối với nghệ sĩ ở thời điểm ấy sẽ như thế nào.

Chị cũng dành lời khuyên những nghệ sĩ mới vào nghề, đầu tiên phải sống tử tế. Tới lúc lên đỉnh của vinh quang thì tiền cát xê chỉ là 1 phần, tiền quảng cáo chỉ là 1 nhánh. "Bạn nghệ sĩ nào có đầu óc chút xíu có thể dùng hình ảnh của mình kiếm rất nhiều tiền từ các công việc đầu tư khác. Chứ mới có một chút đã lo chuyện ăn chia thiệt thòi thì tầm nhìn còn ngắn hạn, khó lòng đi đâu về đâu", Gào chia sẻ.

Trước đó, Erik tiết lộ hợp đồng với công ty ST.319 lúc đầu là 1:9, nhưng anh không bao giờ được biết công ty đã ký bao nhiêu hợp đồng biểu diễn, hợp đồng đó trị giá bao nhiêu tiền. Khi làm một dự án quảng cáo điện thoại, Erik đã tham gia rất nhiều công việc nhưng chỉ nhận về số tiền 2 triệu đồng trong 6 tháng tham gia dự án. Đó là một trong những lý do khiến anh bất mãn khi còn trong công ty ST.319.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.