Hồ sơ tài liệu

Hé lộ kế hoạch “tiêu diệt” Hải quân Trung Quốc của Nhật Bản

02/01/2016, 19:07

Nhật Bản đang chuẩn bị một kế hoạch chiến lược mang tên Anti-Access/Area-Denial (A2/AD) nhằm "tiêu diệt" hải quân Trung Quốc.

anh-minh-hoa
Ảnh minh họa. (Nguồn: The National Interest)

Kế hoạch được 1 cựu quan chức nước này mô tả là chiến dịch “đảm bảo hàng hải và chiếm ưu thế trên không” nhằm đối phó với Hải quân Trung Quốc.

Kế hoạch này dự kiến sẽ tốn một chi phí không nhỏ, theo Reuters.

Tokyo đang chuẩn bị một loạt các khẩu đội tên lửa chống hạm và chống máy bay dọc theo 200 hòn đảo trải dài Biển Hoa Đông – 1400 km (870 dặm) từ đất liền nước này tới đảo Đài Loan.

Mặc dù kế hoạch không còn được xem là bí mật nhưng đây là lần đầu tiên quan chức Nhật lên tiếng cho rằng, việc triển khai “A2/AD” sẽ giúp giữ chân Trung Quốc trong vịnh ở Tây Thái Bình Dương. Đồng thời, chiến dịch cũng được xem là một phiên bản của "học thuyết chống tiếp cận và phong tỏa khu vực”, đối phó với việc Trung Quốc đang cố gắng đẩy Mỹ và các đồng minh ra khỏi khu vực.

“Tàu Trung Quốc đi từ bờ Biển Hoa Đông sẽ phải vượt qua rào cản của các khẩu đội tên lửa Nhật Bản để tiếp cận với phía Tây Thái Bình Dương – Đây là một vị trí chiến lược quan trọng để Bắc Kinh kết nối với các phần còn lại của đại dương và các khu vực trên thế giới, cũng như củng cố sức mạnh cho lực lượng hải quân”, Nhận Bản nhận định.

Theo đó, trong 5 năm tới, Nhật Bản sẽ tăng cường lực lượng phòng vệ trên các đảo ở Biển Hoa Đông gấp 1/5, lên khoảng 10.000 nhân viên. Theo đó, lực lượng thuộc đội tên lửa và trạm điều khiển radar sẽ được hỗ trợ bởi các đơn vị lính thủy đánh bộ, tàu ngầm tàng hình, máy bay chiến đấu F-35, xe chiến đấu đổ bộ, tàu sân bay lớn như dưới thời Thế chiến thứ hai và Hạm đội 7 có trụ sở tại Yokosuka, phía Nam Tokyo.

Kế hoạch của Nhật Bản đã được lưu hành trong cộng đồng an ninh quốc gia Mỹ một vài năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.