Thời sự Quốc tế

Hé lộ khoản tiền 2 triệu USD Triều Tiên yêu cầu Mỹ bồi hoàn

26/04/2019, 19:41

Nguồn tin cho biết, Bình Nhưỡng đã buộc Mỹ cam kết thanh toán hóa đơn viện phí 2 triệu USD cho việc chăm sóc sinh viên Warmbier.

img
Sinh viên người Mỹ Otto Warmbier xuất hiện tại phiên tòa xét xử tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên (Ảnh tư liệu)

Thông tin trên được kênh CNN của Mỹ dẫn lời 2 nguồn tin quen thuộc với vụ việc cho biết.

Hóa đơn viện phí điều trị cho Otto Warmbier, công dân Mỹ bị Bình Nhưỡng bắt giam, được trao cho ông Joseph Yun, cựu Đặc phái viên Bộ Ngoại giao Mỹ về vấn đề Triều Tiên.

Otto Warmbier bị Triều Tiên bắt giam vào tháng 1/2016 và bị kết án 15 năm tù, lao động khổ sai vì có “hành động thù địch chống nhà nước Triều Tiên”.

Ông Yun là người đã tới Bình Nhưỡng vào tháng 6/2017 trong nỗ lực đưa sinh viên Warmbier về nước. Nhà ngoại giao này được cho là đã ký vào hóa đơn này sau khi thông báo cho ông Rex Tillerson, Ngoại trưởng Mỹ vào thời điểm đó.

Theo một nguồn tin, Ngoại trưởng Tillerson khi đó đã báo cáo vấn đề này với Tổng thống Donald Trump.

Tuy nhiên, chính quyền ông Trump đã không thanh toán hóa đơn, một nguồn tin thứ ba cho hay.

Sinh viên Otto Warmbier, bị chính quyền Bình Nhưỡng bắt giam vào tháng 1/2016 đã được phóng thích vào ngày 13/6/2017. Tuy nhiên, anh này đã qua đời 6 ngày sau khi trở về Mỹ.

Triều Tiên cũng không nêu ra vấn đề này khi bắt đầu giảm bớt những căng thẳng với Mỹ trong năm 2018, cũng như khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đàm phán với Bình Nhưỡng về việc thả 3 công dân Mỹ khác.

Trả lời các yêu cầu bình luận của CNN ngày 25/4, ông Yun nói không thể xác nhận thông tin trên vì tính chất nhạy cảm của các cuộc thảo luận.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cũng cho biết chính sách của Nhà Trắng là miễn bình luận về các cuộc đàm phán con tin. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng từ chối bình luận về thông tin mà CNN đăng tải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.