Thế giới

Hé lộ loài sinh vật giúp Triều Tiên không sợ các lệnh trừng phạt

25/10/2017, 10:31
image

Triều Tiên được cho là đang nghiên cứu tảo, một loại thực vật mang nhiều giá trị dinh dưỡng, sản xuất công nghiệp.

trieu-tien-1508858414545

Hình ảnh cơ sở sản xuất tảo ở tỉnh Pyongan Nam - Triều Tiên qua các năm 2010, 2014 và 2016 Ảnh: 38 NORTH

Mới đây, trang 38 North dẫn lời nhà quan sát Triều Tiên Brandon Jacobs thuộc Trường Nghiên cứu Quốc tế Johns Hopkins cho biết, một trong những lý do khiến Bình Nhưỡng thờ ơ với các lệnh trừng phạt nặng từ cộng đồng quốc tế là do nước này được cho là đang tập trung phát triển loài sinh vật tảo như một “nguồn tài nguyên chiến lược”.

Nhà quan sát này nhận định, ngay từ đầu thập niên 2000, các cơ sở nghiên cứu tại Triều Tiên đã mở rộng thêm các hồ nước cũng như hệ thống thủy sinh để làm nơi phát triển các loại tảo. Tuy nhiên, các hoạt động này bắt đầu được tăng cường hơn trong thời gian gần đây. 

Hiện nay, Triều Tiên gần đây đã phát triển 25 mẫu đất gần Wonsan, nơi mà người ta "đào ao và gieo trồng" tảo, vệ tinh vũ trụ cũng ghi nhận những hình ảnh rõ ràng khi bên cạnh Wonsan, một số nơi ở Triều Tiên cũng đang trồng tảo - "bảo bối" có thể giúp Triều Tiên sản xuất dầu nếu được canh tác một cách chính xác. 

Tảo được xem là nguồn tài nguyên đa dạng, có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau như sản xuất lương thực thực phẩm, phân bón, làm nguyên liệu đầu vào cho ngành công nghiệp chế biến hay thậm chí là sản xuất nhiên liệu sinh học. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với Triều Tiên: Theo thời gian, ngành công nghiệp tảo có thể dần dần giúp "giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực của các biện pháp trừng phạt đối với việc cung cấp năng lượng và an ninh lương thực của đất nước".

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.