Thế giới

Hé lộ lời khai kẻ âm mưu ám sát Thủ tướng Anh Theresa May

19/07/2018, 10:38

Người đàn ông đã lên kế hoạch đánh bom Văn phòng Chính phủ Anh nhờ học theo Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ảnh chụp Màn hình 2018-07-19 lúc 08.47.14

Thủ tướng Anh Theresa May

Naa’imur Zakariyah Rahman, 20 tuổi, sống tại London đã bị bắt vào tháng 11/2017 với tội danh âm mưu ám sát Thủ tướng Anh Theresa May.

Người đàn ông có ý định gia nhập Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên kế hoạch đặt thiết bị nổ tại Văn phòng Chính phủ Anh tại số 10 Phố Downing.

Chi tiết về kế hoạch ám sát này đã được công bố tại toà án Old Bailey, trong đó có đoạn tin nhắn do tên Rahman gửi cho một thành viên IS (điệp viên Anh đóng giả) trên ứng dụng Telegram viết rằng: “Ông có thể đưa tôi vào nhóm nằm vùng của tổ chức càng sớm càng tốt được không? Tôi muốn đánh bom tự sát tại Quốc hội. Tôi muốn giết Theresa May”.

Thực ra, tên này đã nằm trong sự theo dõi của các nhân viên chống khủng bố từ Sở cảnh sát Metropolitan và MI5 vì tin rằng hắn ta đã liên lạc với tổ chức IS để lên kế hoạch tấn công. Một điệp viên của MI5 đã giả làm thành viên của IS và nói chuyện với Rahman.

Người đàn ông này cũng thừa nhận lên kịch bản ám sát nhờ sự giúp đỡ của một người bạn - Mohammad Aqib Imran, 22 tuổi, vốn đã gia nhập tổ chức IS bằng cách quay lại video để ủng hộ cho nhóm khủng bố này và đang có ý định đến Libya hoặc Syria. Imran cũng bị kết tội lên kế hoạch ám sát Thủ tướng Anh.

Ảnh chụp Màn hình 2018-07-19 lúc 08.47.26

Văn phòng Chính phủ số 10 Phố Downing

Trước đó, tên Rahman đã bị cảnh sát chú ý sau hắn bị bắt vì nghi ngờ gửi những hình ảnh không đứng đắn cho một cô bé chưa đủ tuổi vị thành niên hồi tháng 8.

Khi tiến hành kiểm tra điện thoại của người đàn ông này, nhà chức trách lo ngại rằng hắn ta đang có những quan điểm cực đoan.

Tại phiên toà, Rahman cũng khai rằng đã liên lạc với chú của hắn, một người đã tới Syria và gia nhập IS, cũng như đã khuyến khích cháu trai của mình thực hiện các cuộc tấn công ở Anh.

Quyết tâm ám sát Thủ tướng của Rahman càng mạnh mẽ hơn sau khi hắn hay tin chú của mình đã bị giết hại trong một cuộc tấn công.

Trước khi bị bắt, tên này đã đên đường Whitehall và đưa một chiếc ba lô cho điệp viên của MI5 đang đóng giả là thành viên IS. Rahman nghĩ rằng người này sẽ giúp hắn chuẩn bị thiết bị nổ.

Đến này 28/11, hắn nhận lại chiếc balo chứa vật nổ giả. Khi vừa rời khỏi điểm hẹn tại Kensington, Rahman đã bị cảnh sát vây bắt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.