Thời sự Quốc tế

Hé lộ màu sơn mới của chuyên cơ “Không lực Một” phục vụ Tổng thống Mỹ

11/03/2023, 14:51

Ngày 10/3, Lực lượng Không quân Mỹ hé lộ màu sơn mới cho 2 chuyên cơ “Không lực Một” đang chế tạo.

Hãng tin CNN là hãng truyền thông đầu tiên được Lực lượng Không quân Mỹ cung cấp hình ảnh đồ họa của 2 chiếc chuyên cơ “Không lực Một” (Air Force One) mà hãng sản xuất máy bay Boeing đang chế tạo.

Màu sơn mới sẽ không bao gồm các màu đỏ đậm, trắng và xanh đậm như thiết kế do cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất vào năm 2019.

Trước đó, trao đổi với hãng tin CNN vào năm ngoái, một quan chức thuộc chính quyền Mỹ xác nhận đề xuất màu sơn mới cho chuyên cơ Air Force One của ông Trump đã bị loại bỏ do thiết kế này đặt nhiều vấn đề về kỹ thuật, kéo dài thời gian chế tạo và khiến chi phí sản xuất tăng cao.

Cụ thể, theo Lực lượng Không quân Mỹ, màu sơn xanh đậm có thể gây ra tình trạng quá tải nhiệt ở các bộ phận điện tử phức tạp và Cục Hàng không Liên bang Mỹ phải tăng cường kiểm tra chất lượng.

img

Hình ảnh đồ họa mẫu chuyên cơ Air Force One mới phục vụ Tổng thống Mỹ. Ảnh - Lực lượng Không quân Mỹ

Thay vào đó, hình ảnh đồ họa do Lực lượng Không quân Mỹ cung cấp cho thấy chuyên cơ Air Force One mới có màu sắc khá giống với màu sơn xanh nhạt có từ thời Tổng thống John F. Kennedy vào 60 năm trước. Chỉ khác là, mẫu Air Force One mới có màu sơn xanh quanh phần mũi máy bay và động cơ đậm hơn so với chuyên cơ hiện tại sử dụng để chở Tổng thống Mỹ.

Theo Lực lượng Không quân Mỹ, Tổng thống Joe Biden sẽ ra quyết định chọn màu sơn mới cho chuyên cơ. Việc thay đổi màu sơn sẽ không làm gia tăng chi phí sản xuất máy bay.

Trong khi đó, hãng Boeing vẫn đang chế tạo, thực hiện một số thay đổi và thử nghiệm 2 chiếc Boeing VC-25B - phiên bản sửa đổi của dòng 747-8i để làm chuyên cơ phục vụ Tổng thống Mỹ theo hợp đồng ký với Lực lượng Không quân Mỹ vào năm 2018. Chiếc VC-25B đầu tiên dự kiến sẽ được bàn giao năm 2027, chiếc còn lại sẽ được bàn giao vào năm sau đó.

img

Mẫu thiết kế Air Force One do cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất được trưng bày tại Nhà Trắng vào năm 2019. Ảnh - Getty

Vào thời điểm ký kết hợp đồng năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump yêu cầu phải hoàn thành chế tạo vào năm 2021 nhưng quá trình thực hiện dự án bị chậm trễ do một số yếu tố như đại dịch Covid-19, thiếu nhân lực, vấn đề về thời gian thiết kế.

Sau khi gặp phải một số vấn đề trong quá trình sản xuất, năm ngoái, Giám đốc điều hành Boeing David Calhoun phải thừa nhận công ty đã phạm sai lầm khi ký hợp đồng chế tạo 2 chiếc chuyên cơ Air Force One mới trị giá 3,9 tỷ USD.

Ông Calhoun cho rằng điều khoản thỏa thuận trong hợp đồng bao gồm những rủi ro mà Boeing đáng lẽ không nên chấp nhận. Cụ thể, Boeing ký với Lực lượng Không quân Mỹ hợp đồng có trị giá cố định và phải tự chi trả cho những thay đổi phát sinh trong quá trình sản xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.