Thời sự Quốc tế

Hé lộ một phần nội dung thoả thuận chia sẻ chi phí đồn trú Hàn Quốc và Mỹ

09/03/2021, 08:33

Mỹ và Hàn Quốc vừa đạt được thoả thuận trên nguyên tắc sắp xếp lại việc chia sẻ chi phí cho quân Mỹ hiện diện tại Hàn Quốc.

img

Mỹ đang có khoảng 28.000 quân đồn trú tại Hàn Quốc

Ngày 9/3, hãng tin AP dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc cho biết, hai quốc gia đồng minh vừa đạt được thoả thuận về nguyên tắc để sắp xếp lại việc chia sẻ chi phí, cho phép quân Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc.

Đáng chú ý, thông báo từ Mỹ cho biết, trong thoả thuận mới, Hàn Quốc sẽ góp phần chia sẻ chi phí đồn trú "đáng kể" với Hoa Kỳ. Tuy nhiên, chi tiết không được cung cấp.

Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh rằng nếu đạt được, thoả thuận này sẽ tái khẳng định liên minh giữa Mỹ và Hàn Quốc là một phần vô cùng quan trọng cho hoà bình, thịnh vượng Đông Á.

“Những mối quan hệ liên minh của Mỹ là nguồn sức mạnh vô cùng to lớn của chúng ta. Diễn biến mới phản ánh cam kết của chính quyền ông Biden để truyền sức sống mới và hiện đại hoá liên minh dân chủ của Mỹ trên khắp thế giới, cùng tăng cường an ninh và thịnh vượng”, theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

Wall Street Journal là tờ báo đầu tiên đưa tin về thoả thuận này cho biết hai bên nhất trí về thời hạn hiệu lực của thoả thuận tới năm 2025.

Về phía Hàn Quốc, Bộ Ngoại giao nước này khẳng định, thoả thuận được đưa ra sau 3 ngày thực hiện các cuộc gặp mặt trực tiếp giữa quan chức hai bên tại thủ đô Washington.

Mỹ đang có 28.000 quân hiện diện tại Hàn Quốc. Đây là lực lượng sẵn sàng ngăn chặn các mối đe dọa từ Triều Tiên và bảo đảm an ninh tại Đông Bắc Á.

Nhưng, tổng chi phí cho hoạt động này và Seoul cần chia sẻ bao nhiêu là vấn đề gây tranh cãi trong suốt thời gian ông Donald Trump giữ chức tổng thống vì ông chủ Nhà Trắng khi đó muốn Hàn Quốc phải đóng góp nhiều hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.