Thời sự Quốc tế

Hé lộ một số thao tác của phi công trước khi máy bay rơi tại Nepal

Phi công trong vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại Nepal khiến 72 người thiệt mạng đã định chuyển hướng để hạ cánh ở một đường băng khác.

Chiều 17/1, hãng tin DPA dẫn lời người phát ngôn Cơ quan Hàng không Dân dụng Nepal - ông Jagannath Niraula cho biết, cơ quan kiểm soát hàng không địa phương không hề nhận được cuộc gọi khẩn cấp từ phi công điều khiển máy bay gặp nạn của hãng hàng không Yeti Airlines.

Theo ông Niraula, phi công điều khiển máy bay ATR 72 chở 72 người đã yêu cầu chuyển đường băng hạ cánh từ số 3 sang số 1 tại sân bay mới xây Pokhara nhưng không thông báo "bất kỳ điều gì bất thường" cho kiểm soát viên không lưu. Ông Joshi nói thêm hôm đó thời tiết đẹp, đủ điều kiện hạ cánh an toàn.

Mọi thứ dường như bình thường cho đến khi máy bay cấp quyền hạ cánh tại sân bay mới xây Pokhara - ông Niraula nhấn mạnh.

img

Lễ thắp đèn tưởng niệm các nạn nhân trong vụ rơi máy bay ngày 15/1 tại Nepal. Ảnh - Xinhua

Khi mất liên lạc với tháp kiểm soát không lưu thành phố Pokhara, máy bay đã thực hiện được 18 phút hành trình, gần như đã hoàn thành chuyến bay ngắn từ thủ đô Kathmandu tới thành phố Pokhara.

Hiện tại, các điều tra viên vẫn đang phân tích hộp đen máy bay và mới tìm được 70 trong số 72 người trên máy bay.

Vụ tai nạn lần này được đánh giá là thảm họa hàng không tồi tệ nhất trong lịch sử Nepal – đất nước vốn có hồ sơ an toàn hàng không kém.

Các đội tìm kiếm cứu nạn vẫn đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những nạn nhân xấu số cuối cùng. Quá trình tìm kiếm bị mất thời gian hơn do mảnh vỡ máy bay rải rác khắp hẻm núi.

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội được cho là do một trong những hành khách phát trực tuyến trên Facebook và cho thấy 90 giây cuối cùng trước khi vụ tai nạn xảy ra.

Trong video, ban đầu, không khí trên máy bay vẫn vui vẻ, một số người còn cười đùa, khung cảnh bên ngoài cửa sổ rất bình thường. Máy bay đang tiếp cận hạ cánh rất bình thường rồi bất ngờ tai nạn ập đến, hình ảnh còn lại của video là lửa, khói tràn ngập.

Theo xác minh của hãng tin DPA, đường bay nhìn từ cửa sổ máy bay khớp với thông tin do giới chức cung cấp.

Chính quyền Nepal cho biết họ đã bắt đầu trao trả thi thể các nạn nhân cho gia đình và đang gửi máy ghi dữ liệu của máy bay tới Pháp để phân tích trong khi cố gắng xác định nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Các chuyên gia hàng không cho biết có vẻ như động cơ cánh quạt đã bị "thất tốc" khi phi công tiếp cận đường băng ở tốc độ quá thấp, nhưng không rõ tại sao. "Thất tốc" là tình trạng vận tốc ngang của máy bay giảm mạnh, khiến cánh phi cơ không đạt được tốc độ cần thiết để tạo ra đủ lực nâng. Khi lâm vào tình trạng này, máy bay rất dễ rơi tự do.

Hiện nay, chính quyền Nepal đã bắt đầu trao thi thể các nạn nhân cho gia đình thân nhân và đang gửi dữ liệu máy bay tới Pháp để phân tích để xác định nguyên nhân tai nạn.

Máy bay của Yeti Airlines gặp nạn ngày hôm 15/1 khi sắp kết thúc chặng bay ngắn từ thủ đô Kathmandu tới Pokhara. Khoảng 10-20 giây trước khi hạ cánh, máy bay đột ngột nghiêng 90 độ sang trái, lao xuống hẻm núi cạnh sông Seti.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.