Hồ sơ tài liệu

Hé lộ người “lật đổ” Tổng thống Brasil

13/05/2016, 11:01

Sau khi Thượng viện Brasil bỏ phiếu phế truất bà Dilma Rousseff, dư luận hướng sự tập trung vào một nhân vật khác.

_89285436_032417465-1

Phó Tổng thống Brasil Michel Temer. (Ảnh: Reuters)

Phó Tổng thống Michel Temer sẽ tạm quyền Tổng thống trong thời gian 180 ngày bà Rousseff bị đình chỉ. Ông Temer là thành viên của đảng Phong trào Dân chủ Brazil (PMDB) là liên minh của đảng Lao động cầm quyền của bà Rousseff. Nhưng chỉ vài tuần trước cuộc bỏ phiếu luận tội hôm 17/4, đảng PMDB rời liên minh và bỏ phiếu ủng hộ luận tội bà Rousseff. Ông Michel Temer bị bà Rousseff tố cáo là "kẻ phản bội".

Sau 6 tháng nữa, Thượng viện Brasil sẽ lại nhóm họp dưới sự chủ trì của Chánh án Tòa án Tối cao liên bang và bỏ phiếu lần nữa để xem xét có chính thức bãi nhiệm bà Rousseff hay không. Để bãi nhiệm, cần ít nhất 54/81 thượng nghị sĩ thông qua và khi đó ông Temer mới chính thức đảm nhiệm chức tổng thống tới 31/12/2018.

Rời khỏi liên minh cầm quyền

Phó Tổng thống Temer – một giáo sư luật năm nay 75 tuổi, đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình luận tội Tổng thống Dilma Rousseff, hãng BBC nhận định. “Temer là một chính trị gia kín đáo và cốn chưa bao giờ trở thành trung tâm của bất kỳ một “cuộc chơi” nào, nhưng giờ đây, ông đã bước ra khỏi bóng tối và bắt đầu một kỷ nguyên mới cho Brasil”, hãng thông tấn Anh viết.

Hành động đáng chú ý nhất mà ông Temer từng làm là giúp đảng Phong trào dân chủ Brasil (PMDB) do ông làm Chủ tịch liên minh với Tổng thống cầm quyền suốt 2 thập kỷ qua. Cùng với bà Rousseff, ông đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển, lãnh đạo đất nước.

Khi cuộc khủng hoảng chính trị Brasil ngày một tồi tệ, đảng Công nhân của bà Rousseff phải “đứng mũi chịu sào” và liên quan tới hàng loạt vụ bê bối, đảng Phong trào dân chủ của ông Temer thấy đã đến lúc, họ phải chứng minh khả năng và giành quyền lãnh đạo

29/3 năm nay, lãnh đạo chính đảng PMDB đã bỏ phiếu nhất trí rời khỏi liên minh cầm quyền. Trong một tuyên bố liên quan, người đứng đầu nhóm nghiên cứu của PMDB Wellington Moreira Franco nói: “Brasil không thể tiếp tục phát triển với nền kinh tế hiện nay, hàng triệu người đang mất việc làm… Đây sẽ là một cuộc suy thoái kéo dài ba năm, chi tiêu của chính phủ không ngừng gia tăng. Chúng ta phải sửa chữa sai lầm này”.

“Kẻ phản bội”?

Trong một bài phát biểu hồi tháng 4 năm nay, trước nguy cơ bị đưa ra luận tội, bà Rousseff từng chỉ đích danh ông Michel Temer là… kẻ phản bội. Bà nói ông Temer và Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha âm mưu dàn dựng một vụ đảo chính: “Họ đang âm mưu một cách công khai, giữa thanh thiên bạch nhật để gây bất ổn cho Tổng thống đắc cử một cách chính danh”, truyền thông dẫn lời bà Rousseff.

Phát biểu của bà Rousseff với các giáo viên và học sinh Brasil tại Dinh Tổng thống nước này, cáo buộc ông Termer và Cunha với những nỗ lực nhằm đẩy bà vào “đường cùng”, bằng cách tìm kiếm sự ủng hộ cho việc luận tội bà Rousseff: “Mặt nạ của những kẻ âm mưu đã rơi xuống. Chúng ta đang sống trong thời kỳ lạ lùng và đáng lo ngại, thời kỳ của một cuộc đảo chính và giả trá và phản bội. Ngày hôm qua họ lấy cớ là vụ rò rỉ để ra lệnh cho âm mưu này”, Rousseff nói.

Chưa kể hôm 12/4, AFP dẫn nguồn tin cho hay, Phó Tổng thống Brasil Michel Temer đã vô tình để lộ bài diễn văn trước toàn dân trong trường hợp Tổng thống bị đình chỉ chức vụ.

Theo đó, bài diễn văn được cho là kéo dài khoảng 14 phút đã xuất hiện trên mạng – các nội dung cho thấy ông Temer đã chuẩn bị kỹ lưỡng để phát biểu với toàn dân Brasil trong trường hợp ông thay thế bà Rousseff. Ông Temer có nói, “nhiệm vụ vĩ đại của ông từ nay trở đi là xoa dịu đất nước và đoàn kết dân tộc”, đồng thời kêu gọi các đảng phái chung tay cứu quốc gia thoát khỏi cơn khủng hoảng chính trị.

Vụ việc càng củng cố thêm niềm tin cho những người ủng hộ Nữ Tổng thống đầu tiên của Brasil, rằng tiến trình luận tội bà Rousseff là hệ quả của một âm mưu đảo chính thành công.

Báo chí địa phương Brasil thì dẫn lời Văn phòng Phó Tổng thống rằng, ông chỉ “đang luyện đọc một bài diễn văn trên điện thoại di động và vô tình ấn nhầm nút gửi đi” mà thôi.

Trong một diễn biến mới nhất hôm nay (13/5), hãng Reuters dẫn lời kêu gọi của ông Temer, ngay sau khi ông được trao quyền Tổng thống vì bà Rousseff đã chính thức bị Thượng viện đình chỉ chức vụ hôm 12/5, rằng người dân Brasil cần tin tưởng và đoàn kết lại, cùng nhau vượt qua khủng hoảng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.