Xã hội

Hé lộ nguyên nhân 9 năm chưa được nhận tiền đền bù GPMB ở Nghệ An

30/03/2023, 11:14

Hai hộ dân TX Hoàng Mai được đưa vào danh sách đền bù GPMB dự án nâng cấp, mở rộng QL1 vào 9 năm trước là do xác định ranh giới không đúng.

Liên quan đến vụ việc đề nghị công an điều tra việc 9 năm chưa được nhận tiền đền bù GPMB, chiều 28/3, trao đổi với PV Báo Giao thông, gia đình bà Lê Thị Hương (SN 1964) và bà Phạm Thị Mai (SN 1971, cùng trú tại khối Tân Sơn, phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai, Nghệ An) cho biết, gia đình đã nhận được văn bản của Công an tỉnh Nghệ An thông báo "đơn thư của gia đình đã được chuyển cho Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An xem xét, giải quyết".

img

Ranh giới được giao đất của nhà bà Hương nằm ngoài phạm vi GPMB nên không được đền bù

Trong khi đó, UBND TX Hoàng Mai cũng vừa có Quyết định số 205/QĐ-UBND, hủy bỏ việc thu hồi đất của gia đình bị ảnh hưởng dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đã được UBND TX Hoàng Mai ban hành tại Quyết định số 494/QĐ-UBND ngày 4/6/2014.

Lý do hủy bỏ là do UBND phường Quỳnh Thiện xác định nguồn gốc sử dụng đất, ranh giới được giao đất cho các hộ gia đình, cá nhân không đúng.

Sau khi rà soát, UBND phường Quỳnh Thiện xác định lại ranh giới được giao đất của các hộ dân nói trên cách tim đường QL1 cũ là 20,5m, nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng.

Ông Lê Trung Chúc (chồng bà Hương) cho biết: Chúng tôi đồng tình là đất nhà mình mua năm 1998, ranh giới giao đất cách tim đường QL1 cũ là 20,5m. Thế nhưng, tại sao ngay từ đầu phường và thị xã không loại ra mà vẫn đưa vào danh sách và có định mức cụ thể về diện tích và số tiền. Ngoài ra, tại sao đã 9 năm trôi qua, đến nay khi người dân có đơn phản ánh lên chính quyền và công an thì thị xã mới trả lời.

Đặc biệt, ông Chúc thắc mắc: Theo các quyết định thì nhà tôi được đền bù hơn 17,4 triệu đồng, vậy số tiền đó hiện giờ ở đâu, đã được giải ngân hay chưa?

img

Việc đưa gia đình ông Lê Trung Chúc (chồng bà Hương) và ông Nguyễn Bá Hạ (chồng bà Mai) có trong danh sách nhận tiền hỗ trợ, đền bù là do thời điểm đó phường Quỳnh Thiện xác định nguồn gốc sử dụng đất, ranh giới được giao đất cho các hộ gia đình, cá nhân không đúng

Đem những thắc mắc của người dân lên gặp chính quyền, ông Phạm Văn Hào - Phó Chủ tịch UBND TX Hoàng Mai cho biết: Thời kỳ nâng cấp, mở rộng QL1 tiến độ rất áp lực, giai đoạn đó phường Quỳnh Thiện xác định nguồn gốc đất có nhầm lẫn, ranh giới giao đất cách tim đường là 13,5m.

Ngay sau đó, phường đã phát hiện những hộ dân nói trên được giao đất sau năm 1995 có mốc cách tim đường là 20,5m nên đã có văn bản báo cáo hội đồng bồi thường, GPMB thị xã.

Nhận được thông báo, hội đồng đã quyết định dừng ngay việc chi trả tiền cho những hộ dân này.

Lý giải việc vì sao đến nay mới có thông báo cho người dân, ông Hào cho biết: Đến nay, thị xã vẫn đang tiến hành rà soát toàn bộ. Vừa rồi có đến hơn 1.200 kiến nghị của người dân, tôi đã phát văn bản giải thích rõ cho người dân. Dự kiến có khoảng 800 kiến nghị không đủ điều kiện thụ lý vì đã đủ bằng chứng chứng minh đất nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng.

Về số tiền người dân được hỗ trợ trong các quyết định trước đó, ông Hào khẳng định: Ngay sau khi có thông báo của phường Quỳnh Thiện, hội đồng bồi thường, GPMB thị xã đã dừng chi trả. Số tiền đó đến nay vẫn chưa chi trả cho tổ chức, cá nhân nào nên vẫn đang nằm trong ngân sách và vừa rồi được tỉnh cho quyết toán.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, gia đình bà Lê Thị Hương (SN 1964) và bà Phạm Thị Mai (SN 1971, cùng trú tại khối Tân Sơn, phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai, Nghệ An) phản ánh: Tại Quyết định số 495/QĐ-UBND ngày 4/6/2014 “Về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ để thực hiện dự án: Đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1A (đợt 49) đi qua phường Quỳnh Thiện (đợt 25) và Quyết định số 510/QĐ-UBND ngày 10/6/2014 “Về việc thu hồi đất tại phường Quỳnh Thiện để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng QL1A (đợt 19) thì mỗi gia đình bị thu hồi 5,7m2 đất vườn. Tổng số tiền được bồi thường, hỗ trợ của mỗi hộ được nhận là 17.413.500 đồng.

Tuy nhiên, từ đó đến nay gia đình vẫn chưa được nhận nên đã có đơn tố giác lên thị xã và cơ quan công an.

Nhận được đơn thư của công dân, thị xã Hoàng Mai một mặt tiến hành xác minh để trả lời công dân, mặt khác đề nghị công an vào cuộc điều tra làm rõ và xử lý nghiêm nếu có sai phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.