Hồ sơ tài liệu

Hé lộ nguyên nhân IS "đam mê" Nokia 105

14/03/2016, 20:20

Nokia 105 thường được các thành viên IS dùng để kích hoạt thiết bị nổ tự chế (IED).

nokia-105-is-car_bcss

Nokia 105 thường được các thành viên IS dùng để kích hoạt thiết bị nổ tự chế (IED).

Mới đây, trang Mirror có bài phân tích cho biết, vì sao nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lại có niềm "đam mê" với chiếc Nokia 105 đến như vậy. Trang này chỉ ra, việc IS nhận được nguồn cung cấp lớn, cộng với giá rẻ và sự tiện lợi đã đưa sản phẩm nổi đình nổi đám một thời của hãng điện thoại Phần Lan vào danh sách những thiết bị trọng yếu của chúng.

Nokia 105 được coi là chiếc điện thoại cần có của mỗi thành viên IS tại Iraq, theo NBC News ngày 12/3. Nokia 105 không có nhiều ứng dụng, không có camera nhưng lại rất rẻ, chỉ chưa đến 30 USD/chiếc.

Báo Thanh Niên dẫn nguồn tin từ The Car cho hay, mẫu điện thoại nhỏ gọn, đơn giản nhưng rất “trâu” này thường được các thành viên IS dùng để kích hoạt thiết bị nổ tự chế (IED). IS đã thống nhất sử dụng loại điện thoại này làm bộ điều khiển từ xa, kích hoạt IED. Để kích hoạt một IED cần 2 chiếc điện thoại, đối tượng khủng bố sẽ dùng một chiếc để gọi vào chiếc còn lại được gắn trong IED để truyền tín hiệu đến bo mạch và phát ra tia lửa gây nổ.

Ngoài những chiếc xe bom VBIED tự chế mà IS dùng để gây ra những vụ thảm sát đẫm máu, thì chiếc Nokia 105 cũng nằm trong những vũ khí tử thần mà nhóm phiến quân khủng bố reo rắc nỗi kinh hoàng cho dân thường ở Iraq.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.