Xã hội

Hé lộ nhiều sai phạm thi công dự án hồ chứa nước Khe Giữa

24/12/2020, 09:10

Hiện các đơn vị thi công dự án hồ Khe Giữa tiếp tục "phớt lờ” nhiều quy định liên quan đến bảo vệ môi trường, đảm bảo ATGT cho người dân.

img

Việc thi công hồ chứa nước Khe Giữa đang bị người dân "tố" gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt, gây hư hỏng tuyến đường vận chuyển lâm sản

Thời gian qua, Báo Giao thông liên tục có các bài viết "Tố nhà thầu gây ô nhiễm, dân rào đường cản trở thi công dự án hồ Khe Giữa", "Thi công dự án hồ Khe Giữa: Tiền xử lý nguồn nước bị ô nhiễm tăng gấp đôi" phản ánh một số bất cập trong quá trình thi công hồ chứa nước Khe Giữa.

Trao đổi với PV Báo Giao thông về dự án này, ông Phạm Văn Kính, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cẩm Phả cho biết: Ngay sau khi Báo Giao thông phản ánh, mới đây, đoàn công tác của tỉnh và thành phố đã vào hiện trường kiểm tra và đã chỉ ra nhiều sai phạm, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công khắc phục ngay những tồn tại.

"UBND thành phố cũng sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng của tỉnh để kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định nếu có những sai phạm", ông Kính khẳng định.
img

Hàng trăm mét khối đát, đá bị vùi lấp xuống mắt trước của đập Khe Giữa

Tuy nhiên, PV ghi nhận của Báo Giao thông, hiện các đơn vị thi công dự án hồ Khe Giữa tiếp tục "phớt lờ” nhiều quy định liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo ATGT cho người dân sinh sống trong khu vực. Tại vị trí thượng lưu của đập chính, hàng trăm mét khối đất, đá sạt, lở và bị cuốn trôi xuống hồ khiến cho dòng suối vốn trong xanh bị biến thành màu đỏ quạch.

Ở khu vực cách chân đập chính khoảng vài trăm mét, có một bãi tập kết hàng ngàn mét khối đất đá nhưng không quây chặn, nên đất đá bị trôi tự do ra hồ Lựng Do – nơi cung cấp nước cho một nhà máy nước sạch. Ông Trần Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP nước sạch Quảng Ninh cho hay, việc thi công hồ chứa nước Khe Giữa đã khiến cho kinh phí xử lý nước sạch của doanh nghiệp đội lên gấp đôi.

img

Suối Khe Giữa bị nghẹn ứ do việc thi công hồ chứa nước Khe Giữa gây ra và nguy cơ đất, đá bị trôi ra sông Diễn Vọng rồi tuồn ra Vịnh Hạ Long

Men theo suối Khe Giữa về khu vực thượng lưu sông Diễn Vọng, PV Báo Giao thông ghi nhận được dòng chảy nhiều đoạn bị nghẹn lại do đất, đá, cát bồi lắng, nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường sông Bang, vịnh Cửa Lục và Vịnh Hạ Long.img

Xe tải thi công dự án hồ chứa nước Khe Giữa để rơi vãi vật liệu trên tuyến đường qua thôn Thầy Nùng, thôn Tân Tiến, xã Dương Huy

Quá trình vận tải phục vụ dự án, đơn vị thi công để đất, đá rơi vãi, đóng thành lớp dày dọc tuyến đường qua xóm Thầy Nùng, thôn Tân Tiến, xã Dương Huy, gây nguy cơ mất ATGT và ô nhiễm môi trường.

Việc thi công dự án hồ chứa nước Khe Giữa còn “uy hiếp” tuyến đường vận tải lâm sản của người dân. Hiểm nguy rình rập nhiều nhất là đoạn đường dài chừng vài trăm mét từ đỉnh đập chính của hồ chứa nước Khe Giữa kéo xuống phía dưới. Đoạn đường này vốn dốc rất cao, một bên là vực sâu hàng chục mét, một bên là sườn núi. Nhiều đoạn đường nơi đây chỉ vừa một thân xe tải lại nứt toác mà không có biển báo nguy hiểm. Người dân phải “sáng tạo” cắm mấy chiếc que và buộc vài sợi dây nilon làm “cọc tiêu” báo nguy hiểm cho các phương tiện qua lại đoạn dốc này.img

Các hộ dân dọc tuyến đường vận tải vật liệu thi công dự án hồ chứa nước Khe Giữa đều phải quây bạt kín mít để ngăn bụi vào nhà

Anh Hoàng Văn Thân, tài xế xe tải thường xuyên chở lâm sản qua cung đường này lo lắng: “Hiện hàng trăm héc ta canh tác gỗ keo phía thượng nguồn đã đến kỳ khai thác. Ngày ngày có hàng chục phương tiện chở gỗ qua đây, nên rất nguy hiểm. Bà con đã nhiều lần kiến nghị, đơn vị thi công phải có biện pháp đảm bảo an toàn cho tuyến đường vận chuyển, nhưng đến nay vẫn chưa có chuyển biến gì.

img

Tuyến đường vận tải lâm sản của bà con nhỏ hẹp, chênh vênh trên sườn núi lại bị nứt toác rất nguy hiểm

Mặc dù có không ít vi phạm như vậy, nhưng khi trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Hồng Phong, Chỉ huy trưởng Công trình thi công hồ chứa nước Khe Giữa vẫn khẳng định: "Các đơn vị đều thực hiện nghiêm túc, đảm bảo về mọi mặt, phối hợp với chính quyền địa phương kịp thời”.

"Chủ đầu tư dự án sẽ phối hợp với các bên liên quan sẽ hỗ trợ máy để làm đường cho bà con", ông Phong quả quyết khi PV Báo Giao thông đề cập đến vấn đề nguy hiểm trên tuyến đường vận tải lâm sản của bà con.

Hồ chứa nước Khe Giữa tại xã Dương Huy, TP Cẩm Phả có tổng diện tích sử dụng khoảng 129ha được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt với tổng mức đầu tư 283 tỷ đồng do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh làm chủ đầu tư, triển khai trong giai đoạn 2018-2022. Theo thiết kế, diện tích lưu vực hồ là 23,4km2 ứng với mực nước dâng là bình thường là 78,87ha, dung tích chứa đạt khoảng 7,6 triệu m3.

Sau khi hoàn thành, hồ chứa nước Khe Giữa sẽ kết hợp với hồ Cao Vân khai thác hiệu quả nguồn nước mặt trong khu vực, đảm bảo cung cấp đủ nước phục vụ hoạt động phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội của TP Hạ Long và TP Cẩm Phả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.