Hồ sơ tài liệu

Hé lộ những thoả thuận bí mật, lý giải khủng hoảng vùng Vịnh

11/07/2017, 15:07

Qatar đã thực hiện hàng loạt thoả thuận bí mật với các nước láng giềng vùng Vịnh vào năm 2013 và 2014.

_86766259_qatar_seafront_g

Qatar và các nước láng giềng vùng Vịnh đã ký kết nhiều thoả thuận bí mật vào năm 2013 và 2014 

Qatar và các nước láng giềng vùng Vịnh đã ký kết hàng loạt thoả thuận bí mật vào năm 2013 và 2014 để ngăn chặn việc ủng hộ các nhóm đối thủ và thù địch trong các quốc gia vùng Vịnh cũng như Ai Cập và Yemen.

Mặc dù, thế giới đều biết sự tồn tại của thoả thuận này nhưng nội dung của tài liệu được giữ bí mật vì tính nhạy cảm của các vấn đề liên quan. Ngoài ra, theo CNN, thực tế, các thoả thuận này do người đứng đầu các quốc gia trên tự thống nhất với nhau. Nay, các thoả thuận này được hãng tin CNN ghi nhận từ một nguồn tin được tiếp cận với tài liệu đó. 

Thoả thuận đầu tiên - được viết tay, ngày 23/11/2013 - có chữ ký của Nhà vua Saudi Arabia, Quốc vương Qatar, Quốc vương Kuwait. Thoả thuận bao gồm các cam kết tránh mọi sự can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia vùng Vịnh như cấm vận tài chính hoặc ủng hộ các nhóm đối địch.

Thoả thuận này đặc biệt đề cập tới việc không hỗ trợ tổ chức Anh em hồi giáo - tổ chức mà các nước vùng Vịnh cáo buộc Qatar đang hỗ trợ trái phép; không ủng hộ các nhóm đối lập tại Yemen có thể đe doạ các nước láng giềng; cũng như không hỗ trợ cho truyền thông của phe đối lập, cụ thể là kênh tin tức vệ tinh Al Jazeera.

Thoả thuận thứ 2 được "đóng dấu bí mật hàng đầu”, ngày 16/11/2014, có thêm chữ ký của Nhà vua Bahrain, Hoàng tử Abu Dhabi, Thủ tướng UAE, đặc biệt đề cập tới việc các bên đã ký trong văn bản phải cam kết hỗ trợ ổn định của Ai Cập, ngăn chặn các nhân vật/ tổ chức sử dụng kênh Al Jazeera để thách thức chính phủ Ai Cập. Thoả thuận thứ 2 đặc biệt đề cập tới Al Jazeera. 

Sau khi CNN đưa tin về các thoả thuận này, các nước vùng Vịnh ra phản ứng cáo buộc, Qatar không tuân thủ những cam kết đã ghi trong thoả thuận. Về phần Qatar, trong thông báo gửi tới CNN, Qatar tố ngược Saudi Arabia và UAE vi phạm tinh thần của thỏa thuận và nuôi ý định “tấn công chủ quyền của Qatar”.

Việc lộ ra các nội dung các thoả thuận từ năm 2013, 2014 phần nào giải thích vì sao các nước vùng Vịnh bất ngờ cắt quan hệ ngoại giao với Qatar và cho thấy, căng thẳng của các nước vùng Vịnh đã âm ỉ từ nhiều năm nay, chứ không phải mới bùng phát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.