Thời sự Quốc tế

Hé lộ sân bay Trung Quốc có thể dùng để tăng tốc độ xâm nhập ADIZ Đài Loan

30/10/2021, 12:38

Trung Quốc có thể đã sử dụng sân bay ngay gần Eo biển Đài Loan để thực hiện các cuộc xâm nhập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Trang Defense News dẫn hình ảnh vệ tinh cho biết, Trung Quốc đang sử dụng sân bay Shantou-Waisha (tỉnh Quảng Đông), nơi từng được sử dụng để phục vụ hoạt động dân sự, nằm ngay gần Eo biển Đài Loan, cho máy bay quân sự thực hiện các hoạt động xâm nhập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Hiện tại Shantou-Waisha đang được dùng làm sân bay quân sự sau khi Trung Quốc xây thêm sân bay Jieyang Chaoshan gần đó và chuyển toàn bộ các chuyến bay dân sự của Shantou-Waisha về cảng hàng không mới vào năm 2011.

img

Hình ảnh vệ tinh sân bay Shantou-Waisha do Planet Labs thực hiện. Ảnh - Taiwan News

Một số hình ảnh vệ tinh do công ty Planet Labs thực hiện cho thấy, có 2 máy bay chiến đấu chống ngầm Shaanxi KQ-200 nằm trên sân đỗ của Shantou-Waisha.

Shaanxi KQ-200 là loại máy bay có tần xuất xâm nhập ADIZ của Đài Loan thường xuyên nhất. Nếu cất cánh từ sân bay này, phi công sẽ tiết kiệm thời gian, Taiwan News cho hay.

Sân bay này cũng được cho là nơi để các máy bay Shaanxi KQ-200 diễn tập tại khu vực phía Nam Eo biển Đài Loan, phía Bắc Biển Đông, kênh Bashi – nằm giữa đảo Đài Loan (Trung Quốc) và Philippines, là một vùng biển chiến lược quan trọng.

Vài năm gần đây, Trung Quốc tăng cường điều máy bay quân sự, chiến đấu cơ xâm nhập ADIZ Đài Loan với tần suất liên tục, gần như hằng ngày. Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần của nước này và nhiều lần đe doạ có thể sử dụng vũ lực để thống nhất Đài Bắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.