Hồ sơ tài liệu

Hé lộ tài liệu mật của tình báo Mỹ về Nelson Mandela

19/07/2018, 08:25

Hàng nghìn trang tài liệu của FBI về chính trị gia nổi tiếng của Nam Phi mới đây đã được công bố.

nelson-mandela

Cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela

18/7/2018 là kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela - anh hùng đã dẫn dắt đất nước thoát khỏi chế độ phân biệt chủng tộc và trở thành vị Tổng thống da đen đầu tiên của quốc gia.

Nhân dịp này, một nhóm phi lợi nhuận với tên gọi Tài sản của Nhân dân tại Washington đã công bố những tài liệu của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) về Mandela mà họ mất nhiều năm kiện tụng mới có được.

Ông Ryan Shapiro, người đứng đầu nhóm này cho biết: “Các tài liệu này cho thấy, cũng giống như trong thập niên 1950-60 với Martin Luther King Jr và phong trào dân quyền, FBI đã tích cực điều tra phong trào chống chủ nghĩa Apartheid ở Mỹ và Nam Phi, coi đây như một tổ chức có thể đe dọa an ninh của Mỹ".

Thậm chí, những văn bản mới được công bố đã chứng minh FBI vẫn tiếp tục theo dõi ông Mandela và phong trào chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ngay cả khi nhà lãnh đạo này đã được trả tự do và Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt thương mại đối với Nam Phi.

Nhóm Tài sản của Nhân dân cho biết thêm, tài liệu của họ được thu thập từ các cơ quan tình báo lớn của Mỹ như FBI, CIA, DIA và NSA. Hầu hết trong số đó đều chưa bao giờ được công bố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.