Hồ sơ tài liệu

Hé lộ tài liệu mật IS "lập quốc" từ 2014?

08/12/2015, 13:22

Một tập tài liệu dày 24 trang cho thấy Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có kế hoạch "lập quốc".

is-lap-quoc
Tài liệu mới được công bố cho thấy IS có ý định thành lập một quốc gia.

Ngày 8/12, tờ Guardian (Anh) đăng tải thông tin về một tập tài liệu dày 24 trang với nội dung cho thấy Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang có kế hoạch chi tiết về việc thành lập một quốc gia và cả công tác quản lý.

Được biết, tài liệu trên do nhà nghiên cứu Aymenn al-Tamimi thu được từ một doanh nhân có quan hệ làm ăn với IS. Nhà nghiên cứu này là người thu thập rất nhiều tài liệu về tổ chức khủng bố trên.

Theo Guardian, tài liệu có nội dung thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi đã tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo từ ngày 28/6/2014. Ngay sau đó, các lãnh đạo của IS đã lập các kế hoạch cụ thể để hiện thực hóa một quốc gia ở Syria và Iraq.

Kế hoạch này cho thấy IS dự định thành lập nhà nước thực sự gồm các cơ quan chính phủ, bộ tài chính và cả chương trình kinh tế tự cung tự cấp.

Các quan hệ đối ngoại, hệ thống y tế, thương mai, đào tạo công dân, tạo việc làm... cũng được lên kế hoạch. Tài liệu cũng mô tả chi tiết chương trình xây dựng các trại huấn luyện binh sĩ thông thường và "đặc nhiệm".

Nhà nghiên cứu Aymenn al - Tamimi cho rằng, IS không chỉ đơn thuần là một tổ chức khủng bố muốn chiến tranh liên miên mà đang có mục tiêu xây dựng và quản lý nhà nước dựa trên tư tưởng Hồi giáo cực đoan.

Trả lời Guardian, tướng Mỹ Stanley McChrystal, người lãnh đạo lực lượng chống tổ chức Al-Qaeda tại Iraq cho rằng, nếu chỉ xem IS là một tổ chức giết người thì là xem thường và coi thường họ.

Nhiều nhà nghiên cứu khác cũng đồng tình khi xem tài liệu trên. Họ cho rằng, IS không đơn thuần là những kẻ cuồng tín và khát máu. IS còn là một tổ chức chính trị có nhiều toan tính phức tạp.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 7/12, giới chức Mỹ cho biết các cuộc không kích của nước này tại thành phố Dema (Libya) đã tiêu diệt 2 lãnh đạo của IS là Abu Nabil và Abdirahman Sandhere.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.