Thế giới

Hé lộ “taxi vũ trụ” của NASA

24/08/2016, 14:05
image

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đang lên kế hoạch hợp tác với Tập đoàn Công nghệ Khai phá không gian SpaceX.

Trạm vũ trụ quốc tế ISS

Trạm vũ trụ quốc tế ISS

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đang lên kế hoạch hợp tác với Tập đoàn Công nghệ Khai phá không gian SpaceX có trụ sở ở California hoặc Boeing về việc triển khai dịch vụ… "taxi vũ trụ" (CCtCap) từ năm 2017, theo Fox Bussiness News ngày 21/8.

Hai năm trước, NASA và SpaceX đã hợp tác trong nhiệm vụ chở phi hành gia Mỹ từ trái đất lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS). Theo các chuyên gia, việc triển khai dịch vụ taxi lên ISS sẽ giúp tiết kiệm hàng chục triệu USD mỗi năm. Bởi kể từ khi tàu con thoi Mỹ “nghỉ hưu” năm 2011, Mỹ phải trả tiền cho Nga để gửi các phi hành gia tới ISS, với mức giá 82 triệu USD/chỗ ngồi. Nếu triển khai dịch vụ CCtCap thành công, SpaceX cam kết chi phí sẽ giảm xuống còn 60 triệu USD/ người.

Được biết, Tổng thống Obama đã phê duyệt Chương trình Hợp tác thương mại của NASA với mục đích kết nối tổ chức Chính phủ với các công ty tư nhân khác. Trong đó, SpaceX và Boeing đã nhận được 3 triệu USD từ NASA để hỗ trợ phát triển, nâng cấp nền tảng công nghệ có ích trong công cuộc đưa con người vào không gian.

>>> Xem thêm video: Trái đất nhìn từ trạm vũ trụ

Hiện, NASA đang cho thiết kế, xây dựng và áp dụng một số thay đổi với ISS để tạo một khu đỗ tàu cho các phương tiện tương thích. Quá trình này của NASA cũng sẽ được ghi trực tiếp (live stream) trên kênh YouTube của NASA vào sáng 26/8 tới (giờ địa phương).

Theo kế hoạch, chuyến taxi vũ trụ đầu tiên có thể sẽ diễn ra vào đầu tháng 5/2017 hoặc hạn cuối là 5/2018 (nếu dự án được giao cho Boeing chứ không phải SpaceX). Song, theo nhiều nguồn tin, Boeing có vẻ đang “được lòng” các chuyên gia NASA hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.