SEA Games 32

Hé lộ thông tin không ngờ về chiếc áo đen đang gây sốt của Tiến Linh

20/05/2022, 10:46

Chiếc áo lót màu đen Tiến Linh mặc trong trận đấu tối 19/5 nhằm cố định một số thiết bị điện tử chuyên dụng.

Tối 19/5, trong trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Malaysia, tiền đạo Tiến Linh sau khi ghi bàn duy nhất giúp đội nhà chiến thắng đã cởi áo ăn mừng.

img

Tiến Linh mặc áo GPS bên trong áo đấu. Ảnh Tuấn Hữu

Đáng chú ý, bên cạnh áo thi đấu, Tiến Linh còn mặc chiếc áo lót ngắn màu đen. Ngay lập tức chiếc áo này đã gây sốt trên các diễn đàn mạng xã hội.

Vậy chiếc áo trên là thời trang hay thiết bị phụ trợ? Có tác dụng ra sao?

Được biết, chiếc áo Tiến Linh vô tình để lộ là EPTS (Electronic Performance and Tracking System - Hệ thống theo dõi và hiệu suất điện tử).

Phía sau áo chứa thiết bị định vị GPS và nhiều loại cảm biến khác, như gia tốc kế, hay thiết bị đo nhịp tim... Giới chuyên môn vẫn hay gọi tắt là áo tập GPS.

Trên thế giới, các CLB, đội tuyển đã sử dụng phổ biến thiết bị này từ đầu những năm 2010 nhưng tại Việt Nam chỉ trong một vài năm trở lại đây mới xuất hiện.

Đội tuyển Việt Nam bắt đầu sử dụng từ King Cup 2019. Một số đội bóng V-League như HAGL, TP HCM, Viettel hay Hà Nội FC cũng đưa vào khai thác từ mùa giải 2020.

Theo một chuyên gia từng làm việc ở V-League, EPTS có nhiệm vụ đo và truyền tải rất nhiều thông số của cầu thủ gửi tới máy chủ.

Cơ bản nhất là quãng đường di chuyển, tốc độ, cường độ vận động, nhịp tim. Trong đó, tốc độ lại được chia ra làm 4 loại, từ thấp tới cao.

“HLV hay chuyên viên phân tích chỉ cần dùng điện thoại di động hoặc ipad là có thể nắm rõ khả năng hoạt động của cầu thủ.

Điều này rất quan trọng, nó quyết định tới việc thay người. Đương nhiên HLV vẫn là người đưa ra phương án cuối cùng nhưng cơ bản đánh giá của EPTS chính xác và hữu ích”.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của Báo Giao thông, EPTS trên thị trường hiện nay có rất nhiều hãng sản xuất.

Giá thành mỗi bộ EPTS (40 áo) thấp nhất cũng khoảng 450 triệu đồng, chưa kể tiền phần mềm trả mỗi năm, tương đương khoảng 40-50% giá thiết bị.

Loại áo GPS mà đội tuyển Việt Nam đang sử dụng là của hãng Catapult (Australia), với giá thành lên tới hơn 1 tỷ đồng/bộ.

Nhìn từ thực tế, trong những năm gần đây, nhờ sự hỗ trợ đắc lực của áo GPS, HLV Park Hang-seo thường đưa ra quyết định thay người rất hợp lý.

Tất nhiên, muốn sử dụng hết công năng của áo GPS, cầu thủ được yêu cầu mặc cả khi tập luyện để BHL có cái nhìn tổng quát về sự sẵn sàng của từng cá nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.