Thứ Tư, 17/07/2019 18:09:39 Hotline: 0901 514 799

Hé lộ thông tin mới khi giải mã hộp đen máy bay Boeing 737 MAX

22/03/2019 11:28

Nguồn tin thông thạo về cuộc điều tra vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Lion Air vừa tiết lộ những thông tin giải mã từ hộp đen.

Keyword đầu tiên có dấu
Hộp đen chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 gặp nạn của hãng hàng không Lion Air

Các phi công điều khiển chiếc Boeing 737 MAX của hãng hàng không Lion Air đã tuyệt vọng tìm kiếm bảng hướng dẫn sử dụng để cố gắng hiểu tại sao máy bay của họ bị trục trặc, theo nguồn tin của Reuters, người đã nghe dữ liệu ghi được trong máy ghi âm buồng lái của chiếc máy bay gặp nạn hồi tháng 10 năm ngoái.

Chuyến bay mang số hiệu JT 601 chở theo 189 người của hãng Lion Air đã rơi xuống biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ sân bay Jakarta ngày 29/10/2018.

Gần 5 tháng sau, những chi tiết đầu tiên trong cuộc giải mã hộp đen máy bay đã cho thấy những giây phút hỗn loạn cuối cùng bên trong buồng lái, theo 3 nguồn thạo tin của Reuters.

Chỉ sau 2 phút từ khi máy bay cất cánh khỏi sân bay Jakarta, cơ phó đã phát hiện vấn đề liên quan đến kiểm soát hành trình và báo cho đài kiểm soát không lưu và thông báo các phi công dự định duy trì cao độ khoảng 1.500 m.

Một báo cáo điều tra sơ bộ được công bố hồi tháng 11/2018 cũng đã tiết lộ chi tiết này.

Keyword đầu tiên có dấu
Dữ liệu chuyến bay JT 601 cho thấy mũi máy bay liên tục chúc xuống 26 lần trong vòng 10 phút trước khi máy bay bị mất kiểm soát và rơi xuống biển Java hồi tháng 10/2018.

Tại thời điểm này, cơ phó không báo cáo rõ lỗi mà máy bay gặp phải nhưng một nguồn tin cho hay từ “tốc độ máy bay” được nhắc đến trong đoạn ghi âm và nguồn tin thứ 2 nói rằng, chỉ số trên màn hình điều khiển của cơ trưởng có vấn đề.

Cơ trưởng đã đề nghị cơ phó kiểm tra bảng hướng dẫn nhanh, trong đó có danh sách về các sự cố bất thường.

Trong 5 phút kế tiếp, máy bay cảnh báo rằng máy bay đang bị thất tốc (stall – lực nâng cánh máy bay không đủ lớn để cân bằng lại trọng lượng của nó, khiến cho máy bay mất kiểm soát và rơi xuống). Do đó, hệ thống điều khiển tự động đã phản ứng bằng cách đẩy mũi máy bay xuống.

Tuy nhiên, thực tế, máy bay vẫn đang trong quá trình leo dốc sau khi cất cánh và cơ trưởng đã cố gắng chống lại hệ thống máy tính để tìm cách nâng mũi máy bay lên.

Tuy nhiên, hệ thống máy tính trong khoang lái lúc đó vẫn nhận định rằng lực nâng cánh bị mất, nên đã tiếp tục chúi mũi máy bay xuống.

Theo các nguồn tin, cả cơ trưởng và cơ phó của chuyến bay JT610 đã duy trì được bình tĩnh trong hầu hết thời gian ngắn ngủi của chuyến bay.

Đến gần thời điểm rơi máy bay, cơ trưởng đề nghị cơ phó cầm lái để tự mình kiểm tra bảng hướng dẫn.

Khoảng 1 phút trước khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar, cơ trưởng đề nghị đài kiểm soát không lưu dọn đường bay thông thoáng cho độ cao dưới 914m và muốn nâng máy bay lên độ cao 1.500 m và được chấp nhận.

Trong lúc cơ trưởng cố gắng chạy đua với thời gian tìm thông tin để xử lý sự cố của máy bay, cơ phó 41 tuổi không thể kiểm soát máy bay. Đến thời khắc cuối cùng, cơ trưởng vẫn giữ im lặng trong khi cơ phó mất bình tĩnh, theo nguồn tin thứ 3 của Reuters.

Cuối cùng, chiếc máy bay của Lion Air đã lao xuống biển Java khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.

Hãng bay Lion Air và nhà sản xuất máy bay Boeing đã từ chối bình luận về những thông tin mà Reuters đăng tải.

Ngọc Linh