Thế giới

Hé lộ thông tin về “gián điệp” kinh tế của Triều Tiên tại Australia

18/12/2017, 16:13

Một người đàn ông Australia bị coi là gián điệp kinh tế cho Triều Tiên.

Chan Han Choi là người đầu tiên bị cáo buộc vi phạ

Chan Han Choi là người đầu tiên bị cáo buộc vi phạm Luật về Vũ khí Hủy diệt Hàng loạt của Australia

Ngày 18/12, hãng tin BBC cung cấp nhiều chi tiết liên quan tới một người đàn ông Australia bị cáo buộc là gián điệp kinh tế cho Triều Tiên. Ông Chan Han Choi, 59 tuổi bị cảnh sát Australia bắt giữ tại Sydney và cáo buộc môi giới thương mại, bàn về nguồn cung cấp vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ông Chan là người đầu tiên bị cáo buộc vì vi phạm luật liên quan tới vũ khí hủy diệt hàng loạt của Australia và đối mặt với 6 cáo buộc. Trong đó, Cảnh sát nghi ngờ ông Chan bàn việc bán công nghệ tên lửa đạn đạo với các tổ chức nước ngoài, môi giới bán các mặt hàng như than để tăng nguồn thu cho Triều Tiên. Ông Chan đối mặt tới 10 năm tù giam và được thả nhờ bảo lãnh hồi cuối tuần qua.

Giới chức năng mô tả Chan là “điệp viên trung thành”, coi hành động của mình là vì “mục đích yêu nước cao cả”. Ông sinh ra Hàn Quốc nhưng sống tại Australia trong hơn 30 năm và một công dân đã nhập tịch.

Theo tờ Australia Newspaper, người đàn ông 59 tuổi này làm công nhân vệ sinh tại bệnh viện, sống một mình trong phòng thuê tại ngoại ô Sydney và sinh hoạt trong cộng đồng Thiên Chúa Giáo Hàn Quốc tại địa phương.

Một số người bạn hay cùng đi cầu nguyện đã cắt quan hệ với ông Choi khi ông ngày càng thể hiện ủng hộ Triều Tiên. Theo một số thông tin, tính cách của ông có thay đổi và thường xuyên tới thăm đất nước Triều Tiên - tờ báo cho biết.  “Ông ta rất kín về tất cả những chuyến đi tới Triều Tiên và chúng tôi cảm thấy có điều gì đó rất lạ” - vợ một người bạn cũ của ông Chan cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.