Quân sự

Hé lộ thông tin về tàu sân bay Lamantin của Nga

13/07/2019, 16:28

Nếu được triển khai, loại tàu mới có thể mang gần 70 máy bay, 2.800 thủy thủ, phi công...

img
Mô hình tàu sân bay thuộc dự án Lamantin tại Triển lãm hải quân Quốc tế diễn ra tại St. Peterburg (ảnh Sputnik)

Theo báo Sputnik, tại Triển lãm-Hội chợ Hải quân Quốc tế lần thứ 9 (IMDS-2019) tổ chức tại Saint-Peterburg mới đây, mô hình tàu sân bay hạt nhân triển vọng của Nga đã thu hút sự quan tâm rõ rệt.

Dự án là công trình của Phòng Thiết kế tàu biển Saint-Peterburg, một trong những thành viên của Liên hiệp Tập đoàn đóng tàu thống nhất (USC).

Ngay trong ngày hoạt động đầu tiên của IMDS-2019, hàng loạt cơ quan truyền thông đã loan báo tin sốt dẻo: “Nga giới thiệu mẫu tàu sân bay mới tại Triển lãm thiết bị Hải quân”.

Dự án tàu như vậy đã được trình làng và lập tức thu hút sự quan tâm lớn đáng kể. Nhưng hiện thời mới chỉ là dưới dạng mô hình kích thước đồ sộ và dự án sáng kiến (11430E “Lamantin”).

Theo ý tưởng của các chuyên gia từ Phòng thiết kế Nevsky (thành phố Saint-Peterburg), trên hàng không mẫu hạm mới có thể bố trí 60 máy bay có người lái và 10 máy bay không người lái cỡ lớn.

Cơ số quân nhân trên con tàu gồm khoảng 2.800 người, trong đó 800 người thuộc nhóm hàng không. Tàu sân bay như vậy cần phải hoạt động ở vùng biển gần cũng như ngoài khơi xa trên đại dương.

Khả năng hoạt động độc lập của tàu theo lượng dự trữ tối thiểu cũng là 120 ngày đêm. Thời hạn phục vụ của tàu sân bay trên 50 năm.

Trao đổi với phóng viên của báo Sputnik, một trong những tác giả dự án là Alexandr Toporikov chuyên gia của Phòng thiết kế Nevsky cho biết như sau:

“Đề xuất một dự án như vậy, chúng tôi nhắm đến một số mục tiêu. Thứ nhất, không được làm gián đoạn quá trình thiết kế của những con tàu lớn như vậy để bảo tồn năng lực tương ứng, tiềm năng tạo ra chúng về nguyên tắc.

Thứ hai, chúng tôi tin chắc rằng tàu sân bay cần thiết cho cả Hải quân Nga cũng như có thể thu hút sự quan tâm của các khách hàng nước ngoài.

img
Ảnh chụp mô hình tàu sân bay của Nga (nguồn Sputnik).

Dự án thiết kế ban đầu là tàu sân bay cỡ lớn với lượng choán nước 80.000 - 90.000 tấn, với trạm điện hạt nhân có khả năng chở trên boong các máy bay mà kích thước và trọng lượng tương tự như loại đã có từ lâu là chiến đấu cơ Su-33, máy bay trực thăng và máy bay không người lái.

Khác với các dự án trước đây của Liên Xô - tuần dương hạm hạng nặng mang theo máy bay, tàu sân bay Lamantin không mang theo vũ khí tấn công, mà chỉ có vũ khí phòng thủ.

Chức năng cơ bản của hàng không mẫu hạm mới là làm sân bay nổi. Do đó, nó hoàn toàn tự chủ nhưng lại không nên hành tiến đơn độc mà nhất định phải có hộ vệ”.

Có cơ sở để hy vọng rằng Lamantin dù sao chăng nữa cũng sẽ không dừng ở mức mô hình. Thiếu vắng những con tàu lớp này thì không thể hình dung ra đến quy chế hạm đội đại dương.

Mà chính Hải quân Nga đã, đang và sẽ là đội ngũ như vậy. Đô đốc Nikolai Evmenov Tư lệnh Hải quân Nga tuyên bố rong IMDS-2019: Hạm đội cũng cần có cả tàu sân bay.

“Đương nhiên, chúng ta sẽ phát triển việc chế tạo tàu sân bay xuất phát từ khả năng của mình. Bây giờ chúng ta có đủ cơ hội để khôi phục độ sẵn sàng kỹ thuật của tàu sân bay Đô đốc hạm đội Kuznetsov.

Sẽ là khởi nguồn của một con tàu khác so với nguyên mẫu trước khi đại tu. Nhưng Nga đủ sức đóng tàu thuộc lớp này, chứng tỏ qua việc hoàn thiện mà trên thực tế là gần như xây dựng mới con tàu sân bay dành cho Ấn Độ.

Trong Hải quân Nga có hai trung đoàn máy bay hiện đại nhất đậu trên tàu sân bay, và chúng tôi sẽ tạo ra nền tảng làm nơi triển khai các máy bay đó. Sẽ có tàu sân bay nguyên tử, nhưng đó là trong viễn cảnh xa hơn”, - Đô đốc Evmenov nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.