Hồ sơ tài liệu

Hé lộ ứng viên Bộ trưởng Quốc phòng mới của Trung Quốc

26/02/2018, 11:26

Bộ trưởng Quốc phòng mới của Trung Quốc có thể là cựu Tư lệnh Lực lượng tên lửa chiến lược-Thượng tướng Ngụy Phương Hòa...

29

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trao quân kỳ cho Thượng tướng Ngụy Phương Hòa, Tư lệnh Quân chủng Tên lửa năm 2015

Bộ trưởng Quốc phòng mới của Trung Quốc có thể là cựu Tư lệnh Lực lượng tên lửa chiến lược - Thượng tướng Ngụy Phương Hòa, người đã đưa kế hoạch sắp xếp lại Lực lượng Pháo binh II theo cách sáng tạo tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình mà không màng tới lợi ích của chính bản thân mình.

Chân dung tướng Ngụy Phương Hòa

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn các nguồn tin đáng tin cậy từ nội bộ quân đội Trung Quốc cho hay, nhiều khả năng Thượng tướng Ngụy Phương Hòa sẽ trở thành tân Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc trong thời gian tới.

Tướng Ngụy Phương Hòa trở thành một trong những ủy viên của Ủy ban Quân ủy Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CMC) khóa 19 ngày 25/10/2017, dưới sự điều hành tối cao của Chủ tịch CMC Tập Cận Bình.

Trước đó, ông Hòa từng giữ chức Phó tổng Tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), Tư lệnh Lực lượng Pháo binh II tức đơn vị tên lửa chiến lược mạnh nhất của PLA. Sau khi Trung Quốc cải cách quân đội vào tháng 12/2015, ông Ngụy Phương Hòa tiếp tục được bổ nhiệm làm Tư lệnh Quân chủng Tên lửa thuộc PLA và giữ cương vị này đến khi bàn giao lại cho Trung tướng Chu Á Ninh tháng 9/2017.

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở tỉnh Sơn Đông, ông Ngụy Phương Hòa tham gia Lực lượng Pháo binh II vào năm 1970 khi mới 16 tuổi. Sự nghiệp của Ngụy Phương Hòa nổi bật là vào tháng 11/2012, chỉ 8 ngày sau khi ông Tập Cận Bình chính thức lên làm Chủ tịch CMC thay ông Hồ Cẩm Đào, Trung tướng Ngụy Phương Hòa được thăng cấp lên Thượng tướng. Điều này khiến ông Ngụy, ở tuổi 58, trở thành người trẻ tuổi nhất được đeo quân hàm cấp này.

Vào thời điểm hiện tại, tướng Ngụy Phương Hòa là Tư lệnh Lực lượng Pháo binh 2, đơn vị quản lý kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc. Một buổi lễ đặc biệt đã được tổ chức để đánh dấu sự kiện, nhằm củng cố địa vị của ông như là một ngôi sao đang lên, với sự tham dự của hầu hết các nhân vật quan trọng trong quân đội, tờ PLA hàng ngày đưa tin vào thời điểm đó.

Một lý do nữa để suy đoán là Bộ trưởng Quốc phòng thường là ủy viên của CMC. Trong bốn ủy viên của CMC, Tướng Ngụy là thành viên duy nhất của CMC mà không có chức sắc. Thượng tướng Lý Tác Thành đã được chỉ định làm tân Tổng tham mưu trưởng, trong khi Đô đốc Miêu Hoa phụ trách Tổng cục Chính trị và Trung tướng Trương Thăng Dân chịu trách nhiệm về Ủy ban Kỷ luật của quân đội.

30
Thượng tướng Ngụy Phương Hòa

Nói ít, làm nhiều

Theo nguồn tin thân cận với quân đội, Thượng tướng Ngụy Phương Hòa là một chiến lược gia có đầu óc chính trị và triết lý “nói ít làm nhiều” đã giúp ông “leo lên bậc thang danh vọng nhanh hơn những người khác”.

Tướng Ngụy Phương Hòa là vị chỉ huy cuối cùng của Lực lượng Pháo binh II trước khi được chia thành Quân chủng Tên lửa và Quân chủng Hỗ trợ chiến lược như là một phần của kế hoạch cải tổ quân đội của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Theo ông Adam Ni, một nhà nghiên cứu chính sách đối ngoại và an ninh Trung Quốc của Đại học Quốc gia Australia, động thái này có thể được coi là một sự “thăng tiến”. Bởi vì, “tuy cấp bậc của ông Ngụy không thay đổi khi từ Tư lệnh Lực lượng Pháo binh II sang Tư lệnh Quân chủng Tên lửa.

Nhưng Quân chủng Tên lửa là một đơn vị đầy đủ trong khi Quân đoàn Pháo binh II chỉ là một chi nhánh. Đây được coi là sự gia tăng về trạng thái”, ông Ni phân tích.

Tháng 9/2017, ông Ngụy lại được thay thế bởi cấp phó, Trung tướng Chu Á Ninh. Tuy nhiên, ông Ni cho rằng, việc bổ nhiệm này đã “giải phóng” ông Ngụy để sẵn sàng cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng. Các nguồn tin trong quân đội cũng cho biết, Tướng Ngụy Phương Hòa đã được sắp xếp để thăng chức.

Theo một nguồn tin khác thân cận với quân đội và có trụ sở tại Bắc Kinh, lý do chính ông Ngụy có nhiều khả năng trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc là vì: Ông Ngụy là một trong số những sĩ quan quân đội cao cấp đầu tiên cam kết trung thành với ông Tập ngay cả trước khi Chủ tịch Trung Quốc tuyên bố chương trình cải cách quân đội đầy tham vọng của mình.

“Thực tế, ông Ngụy đã cung cấp cho Chủ tịch Tập kế hoạch sắp xếp lại Lực lượng Pháo binh II theo cách sáng tạo, mà không màng tới lợi ích cá nhân.

Chính sự hy sinh đó đã được ông Tập ghi nhận và điều này cũng thuyết phục các quan chức cao cấp khác trong Lực lượng tên lửa chiến lược thực hiện những nhượng bộ tương tự”, nguồn tin này cho hay. Đây được cho là một quyết định rất khó khăn cho Tướng Ngụy, nhưng lại là một bước đi khôn ngoan.

Mặc dù đóng góp cho quân đội, nhưng Tướng Ngụy Phương Hòa là một “bậc thầy im lặng”. Các quan chức quân đội cho rằng, ông Ngụy là người chỉ chú tâm vào công việc và nhân cách kín đáo của ông được Chủ tịch Tập Cận Bình đánh giá cao.

Đó là lý do tại sao ông Ngụy là tiềm năng cho vị trí của Bộ trưởng Quốc phòng, vị trí số một trong số bốn thành viên thông thường của CMC.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc hiện nay là ông Thường Vạn Toàn sinh năm 1949 ở trấn Thạch Kiều, TP Nam Dương, tỉnh Hà Nam, ông Toàn gia nhập quân ngũ tháng 3/1968 và vào Đảng Cộng sản Trung Quốc tháng 11/1968. Tháng 10/1994, ông Thường Vạn Toàn được bổ nhiệm làm Tham mưu trưởng Tập đoàn quân số 47. Ông được thăng quân hàm Thiếu tướng vào tháng 7/1997. 

Tháng 11/2012, ông Thường Vạn Toàn tiếp tục được bầu vào Quân ủy Trung ương Trung Quốc nhưng không trở thành Phó chủ tịch Quân ủy như dư luận Trung Quốc từng dự đoán. Ngày 16/3/2013, ông được Quốc hội Trung Quốc phê chuẩn vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng.

Theo báo Bưu Điện Hoa Nam, ông Toàn có thể sẽ nghỉ hưu khi bước sang tuổi 68 và chức vụ mà ông đang nắm giữ sẽ được thay thế bằng một nhân vật mới khi Trung Quốc tổ chức Kỳ họp “Lưỡng hội”. Sự kiện quan trọng sẽ chứng kiến việc điều chuyển, bổ nhiệm nhiều vị trí trong cơ cấu Đảng và chính quyền ở quốc gia lớn nhất châu Á này.

Hòa Bình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.