Vận tải

Hé lộ chuyến bay đưa phi công người Anh hồi hương

09/07/2020, 08:03

Tối 12/7, phi công người Anh nhiễm Covid-19 sẽ được vận chuyển từ TPHCM ra Hà Nội, sau đó nối chuyến từ Hà Nội về nước.

img
Tối ngày 6/7, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, bệnh nhân 91 (43 tuổi, nam, phi công người Anh) được chính thức công bố khỏi bệnh. Bệnh nhân có thể ra viện và không cần cách ly.

Dịch vụ vận chuyển y tế quốc tế SOS sẽ tiếp nhận phi công người Anh từ Bệnh viện Chợ Rẫy. Vì vậy trên các chuyến bay sẽ không có ê kíp bác sĩ Việt Nam đi cùng để hỗ trợ như phương án ban đầu.

Nguồn tin của Báo Giao thông cho hay chuyến bay VN280 chở phi công người Anh từ TPHCM đi Hà Nội được khai thác bằng máy bay Boeing 787-9.

Thông thường, Vietnam Airlines có thể thực hiện bay thẳng từ TPHCM đi London, nhưng do dịch Covid-19, nhà chức trách chỉ cấp phép cho bay Hà Nội - London vào ngày 12/7, vì vậy không còn cách nào khác là phi công người Anh phải bay nội địa trước khi nối chuyến đi châu Âu.

Trước khi máy bay cất cánh rời Tân Sơn Nhất, đại diện Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines (nơi phi công người Anh làm việc - PV) sẽ có mặt tại sân bay để chia tay thành viên trở về nước. Chuyến bay dự kiến khởi hành lúc 19h và hạ cánh xuống Nội Bài khoảng 21h10 cùng ngày.

Sau khi tới Nội Bài, phi công người Anh sẽ được hỗ trợ di chuyển từ ga quốc nội sang ga quốc tế để nối chuyến. Các hoạt động làm thủ tục bay và kiểm tra an ninh đối với phi công này tại Nội Bài sẽ được tạo điều kiện đặc biệt.

img
Phi công người Anh sẽ ngồi khoang thương gia của siêu máy bay Boeing 787-10

Tại khu bay quốc tế, chiếc Boeing 787-10 là “siêu máy bay” hiện đại nhất Việt Nam được lựa chọn sử dụng cho chuyến bay hồi hương của phi công.

“Thông thường chúng tôi vẫn bay đi Anh bằng tàu Airbus 350. Tuy nhiên, đây là phi công thuộc đội bay Boeing 787 của chúng tôi, vì vậy trên chuyến bay hồi hương của phi công này chúng tôi khai thác Boeing 787 với ý nghĩa tạm biệt ông bằng chính chiếc máy bay mà ông từng trực tiếp khai thác” - nguồn tin của Báo Giao thông tại Vietnam Airlines cho hay.

Được biết, phi hành đoàn khai thác chuyến bay có 22 người, trong đó có 6 phi công và 16 tiếp viên, riêng tổ lái có 3 lái chính và 3 lái phụ.

Trên máy bay, phi công người Anh sẽ ngồi khoang thương gia. Hãng hàng không cũng sắp xếp ghế đồng hạng cho 3 bác sĩ đi cùng và bố trí vị trí để 6 bình ô xy để phục vụ cho phi công này trên hành trình bay kéo dài 15 tiếng.

Theo kế hoạch, chuyến bay sẽ cất cánh rời Hà Nội lúc 23h tối 12/7. Khác với thường lệ, chuyến bay không bay thẳng tới London mà sẽ qua Frankfurt - Đức để phục vụ một số hành khách quá cảnh tại đây. Sau khi trả khách ở Frankfurt, máy bay sẽ tiếp tục hành trình tới London - Anh, dự kiến hạ cánh lúc 8h30 ngày 13/7 (theo giờ địa phương).

Nam phi công người Anh là bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng nhất tại Việt Nam kể từ khi khởi phát dịch và hiện đã được công bố hoàn toàn khỏi bệnh. Dự kiến, ngày 11/7, đại diện Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 sẽ có buổi làm việc trực tiếp với Bệnh viện Chợ Rẫy - TPHCM để rà soát lần cuối cùng tất cả các vấn đề có liên quan đến sức khỏe của phi công người Anh, trước khi bàn giao cho Lãnh sự quán.

Ít ai biết rằng, phi công người Anh 43 tuổi được Vietnam Airlines tuyển dụng vào làm việc tháng 1/2020. Trước khi bị nhiễm Covid-19 hồi giữa tháng 3, phi công này mới thực hiện duy nhất 1 chuyến bay trên chặng nội địa Hà Nội - TPHCM.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.