Chuyện dọc đường

Hệ lụy khó lường do thiếu quy định

06/11/2018, 07:30

Những năm gần đây, TNGT liên quan đến người điều khiển xe máy điện, xe đạp điện gia tăng, nhất là đối tượng HS.

2

Nhiều học sinh không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp, xe máy điện

Tình trạng phổ biến hiện nay là nhiều phụ huynh giao xe cho con nhưng ít khi giám sát hoặc nhắc nhở để con chấp hành nghiêm các quy định về ATGT.  Không khó bắt gặp học sinh chạy xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, chạy xe lạng lách, phóng nhanh, vượt ẩu, dàn hàng ngang trên đường, đi sai phần đường, làn đường. Do các em học sinh còn nhỏ tuổi, theo quy định của pháp luật, hành vi vi phạm của các em chủ yếu là nhắc nhở và cảnh cáo nên chưa tạo tác dụng răn đe, giáo dục.

Đối với xe máy, người cầm lái bắt buộc phải có GPLX. Còn với xe máy điện, xe đạp điện, chưa có quy định người cầm lái phải thi sát hạch, có GPLX, nên hiểu biết về Luật GTĐB và kinh nghiệm tham gia giao thông còn kém. Việc thiếu các quy định pháp luật để điều chỉnh hành vi dẫn đến những hệ lụy khó lường. Nguy hiểm hơn, các phương tiện xe máy điện, xe đạp điện ngày càng được cải tiến về tốc độ, không thua kém các phương tiện cơ giới 2 bánh khác, khiến TNGT liên quan đến các loại phương tiện này ngày càng nhức nhối.

Hiện nay, vẫn chưa có văn bản chỉ dẫn cụ thể, rõ ràng về độ tuổi được điều khiển xe máy điện. Tuy nhiên, nếu áp chiếu các quy định của pháp luật chuyên ngành, có thể hiểu rằng tuổi được điều khiển loại phương tiện này là từ đủ 16 trở lên. Điều 60 Luật GTĐB quy định người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3. Điểm d, khoản 1, Điều 3 Nghị định 46/2016 quy định: “Xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h.

Tôi cho rằng, cần sớm giới hạn độ tuổi được phép sử dụng xe đạp điện, xe máy điện và yêu cầu giấy chứng nhận lái xe điện cho trẻ em trên 16 tuổi. Ngoài ra, trẻ em và học sinh phải có giấy chứng nhận điều khiển xe đạp điện, xe máy điện trước khi điều khiển phương tiện giao thông. Giấy chứng nhận lái xe đạp điện, xe máy điện chỉ được cấp khi học sinh hoàn thành các khóa học và kỳ thi gồm cả lý thuyết và thực hành về quy định biển báo, xử lý tình huống, kỹ thuật lái xe cơ bản, kiểm tra xe, cấp cứu khi tai nạn... Các cơ quan đăng kiểm cũng cần siết chặt đăng ký phương tiện.  

Bên cạnh đó, phụ huynh học sinh phải xem độ tuổi của con em mình để cân nhắc mua phương tiện sử dụng cho phù hợp. Khi ra cửa hàng, có thể người ta chỉ tư vấn làm sao để bán được hàng. Vì thế, các bậc phụ huynh không phân biệt được xe máy điện hay xe đạp điện. Do đó, nhiều khi các bậc cha mẹ vô tình khiến con em mình điều khiển phương tiện không đảm bảo an toàn, không theo quy định của pháp luật.

 Luật sư Giang Hồng Thanh
Văn phòng luật sư Giang Thanh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.