Công nghệ

Hệ thống chống tên lửa siêu khủng của chuyên cơ Tổng thống Mỹ

02/08/2014, 20:02

Không chỉ được các chiến đấu cơ hộ tống, chuyên cơ Air Force One của Tổng thống Mỹ còn được trang hệ thống an ninh, phòng thủ tên lửa cực kỳ hiện đại để bảo vệ an toàn ...

Chuyên cơ của Tổng thống Mỹ với hệ thống phòng thủ tên lửa gắn dưới động cơ.
Chuyên cơ của Tổng thống Mỹ với hệ thống phòng thủ tên lửa gắn dưới động cơ.

Air Force One (Không lực 1) là số hiệu được bộ phận điều khiển không lưu dùng để gọi bất kì một chiếc phi cơ phản lực nào chuyên chở Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, chiếc Air Force One được dùng chủ yếu là 2 chiếc Boeing 747-200B với mã hiệu VC-25A, số đuôi “28000” và “29000”. Chiếc Boeing 747 đầu tiên được sử dụng vào nhiệm vụ chuyên chở tổng thống Mỹ bắt đầu vào năm 1990.

Air Force One loại Boeing 747 vốn là dòng máy bay được thiết kế theo dạng máy bay dân dụng thương mại cỡ lớn, có mặt sàn rộng tới 4.000 mét vuông, thiết kế thành 3 tầng, gồm 1 phòng đặc biệt của riêng Tổng thống.

Thông thường chuyên cơ này được hộ tống bởi chiến đấu cơ F-16 cùng máy bay tiếp nhiên liệu trên không.

Đáng chú ý, bên cạnh hệ thống thông tin liên lạc, bảo mật với hàng chục đường điện thoại khác nhau để Tổng thống Mỹ có thể điều hành công việc bình thường trong hành trình bay, chuyên cơ Air Force One còn có khả năng phòng thủ cao nhờ gắn kèm các thiết bị chống tên lửa.
 

Một trong 5 thiết bị phòng thủ tên lửa Matador trên chuyên cơ Tổng thống Mỹ.
Một trong 5 thiết bị phòng thủ tên lửa Matador trên chuyên cơ Tổng thống Mỹ.


Cụ thể, theo trang Defensemedianetwork, hệ thống phòng thủ của Air Force One có 5 thiết bị AN/ALQ-204 Matador được đặt ở đuôi và phía sau 4 động cơ của máy bay. Đây là hệ thống phòng thủ mới thay thế cho hệ thống VC-137C của chuyên cơ cũ Boeing 707-320B chuyên chở tổng thống Mỹ trước đó.

Hệ thống AN/ALQ-204 Matador do hãng quốc phòng BAE Systems sản xuất, đã được gắn cho các máy bay chở khách VIP từ năm 1987. Nhưng đối với Mỹ, phải đến ngày 11/12/2006, Bộ An ninh Nội địa Mỹ mới chính thức cấp chứng chỉ cho phép hệ thống phòng thủ tên lửa này được phép sản xuất cho quốc phòng trong nước.
 

Hệ thống phòng thủ tên lửa Mâtador.
Hệ thống phòng thủ tên lửa Matador.


Trang Ainonline.com tiết lộ, Matador thực chất là một hệ thống phòng thủ giúp máy bay dân sự loại cánh cố định đánh bại các mối đe dọa tên lửa hồng ngoại thế hệ đầu. Với cách bố trí dưới động cơ Matador có thể bảo vệ bộ phận nhạy cảm này của máy bay khỏi các cuộc tấn công tên lửa hồng ngoại.

Đồng thời, Matador một khi được khởi động trong chuyến bay, nó sẽ hoạt động liên tục mà không cần sự can thiệp của người điều hành. Hệ thống mô-đun của Matador được thiết kế linh hoạt, đa năng có khả năng gây nhiễu tên lửa hồng ngoại và đánh bại nhiều mối đe dọa khác cùng một lúc.

Không chỉ có vậy, theo cập nhật của trang Defensemedianetwork.com (2/8/2012), ít nhất tới tháng 6/2012, chuyên cơ Air Force One đã được trang bị thêm nhiều thiết bị đảm bảo an toàn và an ninh cho Tổng thống Mỹ gồm 3 thiết bị cơ bản như An/AAR-54 (V), AN/AAQ-24, và hệ thống các ăng-ten.
 

Những thiết bị phòng thủ tên lửa mới của chuyên cơ Air Force One.
Những thiết bị phòng thủ tên lửa mới của chuyên cơ Air Force One.


Trong đó, An/AAR-54 (V) là một hệ thống cảnh báo sớm phóng tên lửa được cài đặt ở đuôi máy bay để phát hiện, theo dõi các mối đe dọa từ tên lửa bằng tín hiệu tia cực tím.

Thiết bị thu nhận cảnh báo này cũng được sử dụng trên các máy bay chiến đấu đặc biệt như loại MC-130H Combat Talon II.
 

Hệ thống ăng-ten ẩn trong lớp vỏ của thân máy bay.
Hệ thống ăng-ten ẩn trong lớp vỏ của thân máy bay.


Trong khi đó, hệ thống tấn công trực tiếp bằng vũ khí hồng ngoại AN/AAQ-24 Nemesis Directional Infra-Red Counter (DIRCM), được hướng dẫn bởi AAR-54, có thể bắn năng lượng hồng ngoại làm nhiễu loạn hệ thống dẫn đường của tên lửa.

Cuối cùng hệ thống ăng-ten của chuyên cơ với những ăng-ten đa năng được lắp dưới lớp vỏ của máy bay có thể kết nối với hệ thống thông tin liên lạc vệ tinh và không ảnh hưởng tới khí động học của máy bay Boeing 747.

Với một hệ thống phòng thủ và lại được bảo vệ nghiêm ngặt đến như vậy, Air Force One dường như là bất khả xâm phạm đối với các loại tên lửa hay những vũ khí khác.


Thanh Hà (Theo Dân Việt)
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.