Thế giới giao thông

Hệ thống lái "siêu hành trình" mới của GM có đủ sức cạnh tranh với Tesla?

27/05/2020, 07:00

Trong lĩnh vực công nghệ trợ lái tự động hóa, Tesla từng được nhận định đi trước các đàn anh kỳ cựu trong ngành đến cả thập kỷ.

img
Với hệ thống lái bán tự động của GM, tổng quãng đường cao tốc mà xe Cadillac cho phép tài xế rảnh tay lên tới 200.000 dặm (tương đương 321.869 km)

Tuy nhiên, “ngôi vương” này sẽ không còn vững chãi khi hãng xe danh tiếng của Mỹ General Motors (GM) phát triển thành công hệ thống bán tự động lái mới mà nội bộ hãng gọi là Ultra Cruise.

Bí quyết vượt mặt Tesla nằm ở đâu?

Hãng tin CNBC dẫn lời ông Doug Parks, Phó giám đốc điều hành của GM, chuyên về phát triển sản phẩm, mua bán và chuỗi cung ứng toàn cầu cho biết, hệ thống trợ lái thế hệ kế cận này (Ultra Cruise) cho phép hệ thống lái bán tự động Super Cruise (siêu hành trình) mà hãng đang ứng dụng, có thêm khả năng vận hành từ đường cao tốc tới đường trong phố.

Tại Hội nghị Chuyên đề Tương lai ô tô 2020 của Citi, ông Park cho biết: “Chúng tôi có một đội ngũ đông đảo các chuyên gia nghiên cứu về công nghệ này” và dự án vẫn chưa hoàn tất.

Ultra Cruise chỉ là cái tên nội bộ đặt cho hệ thống mới, chưa phải tên gọi chính thức. Khi hoàn thành, phạm vi hoạt động của Ultra Cruise sẽ là trên toàn bộ các địa hình và trong toàn bộ thời gian.

Chính khả năng điều khiển trên đường phố cũng như tăng cường thêm khả năng vận hành trên đường cao tốc bao gồm các kỹ năng chuyển làn, di chuyển vào lối ra như ông Parks đề cập tới, công nghệ trợ lái này của GM sẽ có ưu thế cao hơn nhiều so với hệ thống Autopilot của Tesla.

Hiện nay, hai hãng xe này của Mỹ đang ganh đua để dẫn đầu trong lĩnh vực hệ thống trợ lái bán tự động. Một số nhà sản xuất ô tô khác như Nissan Motors và Ford đều đã cải tiến hệ thống kiểm soát vận hành có thể điều chỉnh giữ khoảng cách giữa các phương tiện và trong làn xe nhưng công nghệ của họ lại chưa hoặc không thể hoạt động nhanh trong những tình huống lái xe bình thường.

GM cẩn trọng, chậm mà chắc

GM ra mắt hệ thống lái bán tự động Super Cruise từ năm 2017 - hai năm sau khi Tesla ra mắt Autopilot. Nhà sản xuất xe tại Detroit luôn rất cẩn trọng và bảo thủ khi ra mắt công nghệ này bất kể nó đã được những người chơi khác trong ngành phát triển từ cả thập kỷ trước đó.

Vì ra đời chậm hơn và không có nhiều đột phá, nên Super Cruise chưa nhận được nhiều sự chú ý hoặc gây tò mò như Autopilot của Tesla. Không phóng khoáng như công nghệ của Tesla, Super Cruise bị giới hạn hoạt động chỉ trong phạm vi 200.000 dặm đường cao tốc giới hạn tiếp cận tại Mỹ và Canada, sử dụng công nghệ lidar độ phân giải cao để hỗ trợ hệ thống camera, radar và cảm biến trên xe.

Nó cũng sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để xác định liệu tài xế có đang chú ý lái xe hay không nên cho phép người lái xe không cần chạm vào bánh lái trong khi hệ thống này vận hành.

Còn về hệ thống mới, ông Parks cũng một lần nữa thể hiện sự cẩn trọng của GM khi cho biết, Ultra Cruise sẽ chưa chạy tự động hoàn toàn. “Chúng tôi đang nỗ lực tập trung tìm cách để có thể cho phép người lái xe có thêm khả năng di chuyển an toàn bên trên hoặc ngoài đường cao tốc, với mức giá cạnh tranh nhất”, ông nói.

Ông Park chỉ dùng cụm từ “có mức giá cạnh tranh nhất” chứ không nói rẻ nhất. Bởi hiện tại, Tesla đã cam kết tính năng Lái xe Hoàn toàn Tự động mà họ đang cung cấp với mức giá chỉ 7.000 USD nhưng giá xe sẽ tăng nếu có thêm các tính năng khác được đưa vào.

Giám đốc điều hành Tesla CEO Elon Musk cho biết, tính đến thời điểm này, họ đã phát triển được công nghệ tự động hoàn toàn và được chính phủ cấp phép để sử dụng, giá trị của chiếc xe sở hữu công nghệ này tới tay người tiêu dùng là khoảng 100.000USD.

Còn với ông Parks, ông thẳng thắn chia sẻ rằng, GM chưa thể đưa ra mức giá phải chăng nhất cho một chiếc xe sở hữu công nghệ Ultra Cruise trong tương lai gần. Vì giá trị chỉ riêng bộ tích hợp trên các phương tiện hoàn toàn tự động do chi nhánh Cruise của GM phát triển đã có giá 100.000USD.

Ngoài những thông tin trên, GM từ chối bình luận về các chi tiết khác liên quan tới hệ thống siêu tự lái mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.