Hạ tầng

Hệ thống logistics thiếu kết nối là điểm nghẽn của ĐBSCL

26/05/2022, 12:26

Hệ thống logistics tại ĐBSCL còn thiếu liên kết, hạ tầng giao thông vẫn chưa đồng bộ là những điểm nghẽn để phát triển.

“Một trong những điểm yếu nhất hiện nay của hệ thống hạ tầng giao thông là kết nối giữa các loại hình vận tải còn kém, dẫn đến khai thác chưa hiệu quả”, đó là đánh giá của ông Nguyễn Thành Phong, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương tại diễn đàn “Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)” diễn ra vào ngày 26/5 tại Cần Thơ.

img

Ông Nguyễn Thành Phong, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại diễn đàn.

Tính kết nối còn kém

Tại diễn đàn, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết, theo tinh thần Nghị quyết 13-NQ/TW, hệ thống giao thông vận tải khu vực ĐBSCL sẽ được tập trung đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng logistics bao gồm đường bộ, đường thủy nội địa, bến cảng, sân bay, đường không, các kho bãi.

Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ để hình thành cảng biển nước sâu ở ĐBSCL với đặc thù là cách xa bờ, có thể tiếp nhận được tàu tải trọng lớn, hạn chế tình trạng phải nạo vét liên tục.

Trong giai đoạn 2021-2030, hạ tầng giao thông đường bộ với nhiều dự án quan trọng của Quốc gia sẽ được triển khai. Như tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau, các tuyến đường cao tốc kết nối liên vùng khu vực phía Bắc, kết nối miền Trung với Tây Nguyên, khu vực Đông Nam Bộ và ĐBSCL.

Ngoài ra còn có các tuyến cao tốc vành đai và các tuyến kết nối với thủ đô Hà Nội, TP.HCM và các quốc lộ chính yếu có tính chất kết nối quốc tế, kết nối liên vùng cũng được tập trung đầu tư.

Ông Nguyễn Thành Phong cho rằng, một trong những điểm yếu nhất hiện nay của hệ thống hạ tầng giao thông là kết nối giữa các loại hình vận tải còn kém, dẫn đến khai thác chưa hiệu quả.

“Cảng Cái Mép - Thị Vải có thể tiếp nhận tàu tải trọng lớn nhưng hiện mới chỉ khai thác được 50% công suất do giao thông kém. Quốc lộ 51 thường xuyên ùn tắc, không có đường giao thông thuận lợi để đưa hàng hóa xuống cảng”, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương phân tích.

img

Cảng Cái Cui (quận Cái Răng, TP Cần Thơ).

Logistics chính là còn nhiều điểm nghẽn ĐBSCL

Còn vấn đề phát triển logistics tại ĐBSCL, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, trong khi đó, những năm qua, ĐBSCL đã hình thành các mô hình chuyên canh lúa, cây ăn trái và thủy sản.

Tuy nhiên điểm nghẽn lớn nhất đối với phát triển kinh tế của vùng chính là hệ thống logistics kết nối tất cả toàn bộ chu trình sản xuất đến tiêu dùng. Chi phí logistics tại khu vực đang là gánh nặng đối với năng lực cạnh tranh của các sản phẩm nông sản này.

“Nguyên nhân chính của điểm nghẽn này được các chuyên gia đánh giá là do hệ thống logistics tại ĐBSCL còn thiếu liên kết đồng bộ, trong đó hệ thống cảng biển còn thiếu, nhất là cảng nước sâu cho tàu vận chuyển container xuất khẩu.

Vận chuyển hàng hóa chủ yếu bằng đường bộ và thủy nội địa, trong khi tình trạng một số cảng trọng điểm miền Đông thường xuyên quá tải, dẫn tới phí dịch vụ, lưu kho bãi, thời gian đợi chờ đều tăng”, ông Phong cho hay.

“Phát triển hệ thống logistics cho nông sản ĐBSCL là một giải pháp cấp bách hiện nay để nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng nông sản Việt Nam nói chung, và sự phát triển bền vững cho nông sản ĐBSCL nói riêng”, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh, logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương.

Tuy nhiên theo đánh giá hiện nay, kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, nhất là hạ tầng giao thông vẫn chưa đồng bộ, hiện đại, chất lượng chưa cao, là điểm nghẽn đối với phát triển TP Cần Thơ nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung.

Gỡ khó cho logistics đồng bằng

Để tháo gỡ các khó khăn, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng cần phải sử dụng, đầu tư hiệu quả, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, chú trọng phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao như dịch vụ vận tải, logistics đáp ứng được nhu cầu trong nước và quốc tế.

Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện chính sách pháp luật về dịch vụ logistics và vận tải, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực ngành logistics, vận tải hàng hải và gắn kết công nghệ thông tin trong logistics, đặc biệt là ở khâu thủ tục hải quan và tại biên giới.

Còn ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), để phát triển logistics cho vùng ĐBSCL, cần tận dụng lợi thế nguồn hàng hoá nông sản, việc tập trung tăng cường liên kết vùng. Tạo điều kiện thông thương hàng hóa nông sản là vấn đề cấp bách, để giúp kinh tế vùng phát triển nhanh hơn bằng lợi thế vốn có.

Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, tập trung vào quy hoạch logistics toàn vùng, đặc biệt là hoạt động đầu tư của các dự án, thúc đẩy đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng ĐBSCL, cải tạo, nâng cấp các luồng tàu biển chính trong khu vực.

Đồng thời, đẩy mạnh phát triển những trung tâm logistics phục vụ hàng nông sản, tăng cường liên kết giữa các bên trong chuỗi cung ứng hàng nông sản, nâng cao chất lượng dịch vụ logistics, chất lượng nguồn nhân lực logistics, đẩy mạnh ứng dụng thành tựu CMCN 4.0, hiện đại hóa trong hoạt động sản xuất, chế biến và hoạt động dịch vụ logistics.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.