Chất lượng sống

Hệ thống máy chụp phát hiện ung thư sớm

07/08/2016, 09:39

Với thiết bị hiện đại như vậy, chỉ với một lần thăm khám toàn bộ cơ thể có phát hiện ra bệnh không?

Vinmec Nha Trang là bệnh viện đầu tiên tại Đông Na

Máy chụp cộng hưởng từ 1,5 tesla với phần mềm tầm soát ung thư và hệ thống coils toàn thân.

Hỏi:

Tôi được biết, Công ty CP Bệnh viện GTVT mới đầu tư hệ thống máy chụp cộng hưởng từ hiện đại của hãng Siemens, với phần mềm phát hiện ung thư sớm, bệnh lý ung thư, kết hợp với hệ thống cuộn dây toàn thân. Với thiết bị hiện đại như vậy, chỉ với một lần thăm khám toàn bộ cơ thể có phát hiện ra bệnh không, thưa bác sĩ?

Nguyễn Đình Nam (Hà Đông, Hà Nội)

Trả lời:

Cộng hưởng từ toàn thân không độc hại, không gây nhiễm xạ như một số các thăm khám khác như: X- quang, cắt lớp vi tính, hay PET/CT do đó có thể thăm khám được nhiều lần. Phát hiện các tổn thương di căn nhỏ ở toàn thân như: Gan, thận, xương, phổi, sọ não... mà các phương pháp khác còn hạn chế. Giúp phân độ giai đoạn tổn thương chính xác.

Từ tháng 4/2015, Công ty CP Bệnh viện GTVT được trang bị máy chụp cộng hưởng từ 1,5 tesla của hãng Siemens. Với phần mềm tầm soát ung thư và hệ thống coils toàn thân.

Dưới sự chỉ đạo của TS. Trần Trung, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh cộng hưởng từ, chúng tôi đã thực hiện kỹ thuật thăm khám cộng hưởng từ toàn thân tầm soát ung thư hơn 30 trường hợp. Dưới đây là hai trường hợp cụ thể:

Ca lâm sàng 1: Bệnh nhân nữ được chẩn đoán khối u mô đệm đường tiêu hóa (gist) chụp tầm soát ung thư không có tổn thương di căn. Bệnh nhân được điều trị phẫu thuật triệt để không phải điều trị hóa chất sau phẫu thuật. Hiện tại, bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh.

Ca lâm sàng 2: Bệnh nhân nam được chẩn đoán U D2 tá tràng được phẫu thuật và điều trị hóa chất. Sau 6 tháng tiến hành chụp cộng hưởng từ toàn thân phát hiện tổn thương di căn ở sọ não và cột sống.

Công ty CP Bệnh viện GTVT T.Ư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.